“ยิ่งลักษณ์” ร่วมสักการะหลวงพ่อคูณ บริจาค 1 แสนให้คณะแพทย์ฯ

“ยิ่งลักษณ์” ร่วมสักการะหลวงพ่อคูณ บริจาค 1 แสนให้คณะแพทย์ฯ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชั้น 4 ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) มีพระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนทั้งชายหญิงกว่า 50 คน แต่งกายด้วยชุดขาวและดำ เดินทางมาแจ้งความประสงค์บริจาคร่างให้กับภาควิชาฯ เพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ให้แก่นักศึกษาคณะแพทย์ฯ มข.

นายอำนาจ ไชยชุน หัวหน้าหน่วยเตรียมศพและโครงกระดูก ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทย์ฯ มข. กล่าวว่า ประชาชนทั่วไปที่มาบริจาคร่างให้กับ รพ.ศรีนริครินทร์ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่มากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ และมีความศรัทธาตามแบบอย่างหลวงพ่อคูณที่ทำพินัยกรรมไว้ว่ามอบร่างให้กับ รพ.ศรีนครินทร์ เพื่อเป็นประโยชน์แก่การศึกษาทางการแพทย์ โดยผู้ที่มาบริจาคนั้นร้อยละ 90 มีอาชีพเป็นครู ที่เหลือเป็นเกษตกรและประชาชนทั่วไป

“ยิ่งลักษณ์” ร่วมสักการะหลวงพ่อคูณ บริจาค 1 แสนให้คณะแพทย์ฯ

นายอำนาจ กล่าวอีกว่า ปกติมีประชาชนมาบริจาคร่างที่ภาควิชากายวิภาคฯ ประมาณวันละ 50 คน แต่เมื่อหลวงพ่อคูณมรณภาพและเริ่มจัดพิธีสวดบำเพ็ญกุศลตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา มีคนมาบริจาคร่างใน 4 วันแรก วันละประมาณ 80-100 คน จนมาวันที่ 21-22 พ.ค. มีคนมาบริจาคร่างถึงวันละประมาณ 250 คน คาดว่าจนถึงที่ 24 พ.ค.นี้จะมีคนมาบริจาคร่างรวมเกิน 1 พันคน ส่วนอายุเฉลี่ยของผู้บริจาคร่างอยู่ที่ 60-70 ปี แต่มีอายุน้อยสุดที่มาบริจาคร่างก่อนหน้านี้ อายุ 18 ปี

นางลำปาง จงกลรัตน์ อายุ 67 ปี ชาวเมืองโคราช เดินทางมาบริจาคร่างให้กับ รพ.ศรีนครินทร์ มข. กล่าวว่า ตนคิดเรื่องบริจาคมาประมาณ 10 ปีที่แล้ว พอทราบว่าหลวงพ่อคูณทำพินัยกรรมไว้อย่างเรียบง่าย ตนรู้สึกตื้นตันใจจึงขอเจริญรอยตามหลวงพ่อคูณ ซึ่งครอบครัวตนทั้งลูกและสามีต่างก็ยินดีด้วย เพราะจะได้บุญได้กุศล

พระจอมพิชิต ชินวังโส อายุ 67 พรรษา พระลูกวัดป่าหินเกิ้งวิปัสสนา อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น กล่าวว่า อาตมาบวชมาตั้งแต่ปี 2519 และเกิดวันที่ 4 ต.ค. วันและเดือนเกิดเดียวกันกับหลวงพ่อคูณ มีท่านเป็นพระอาจารย์เป็นแบบอย่างการปฏิบัติธรรม การบริจาคร่างให้คนรุ่นหลังได้ศึกษานั้นเป็นประโยชน์ ดีกว่าเผาทิ้งไปเสียเปล่า ให้นักศึกษาได้เรียนกันเพื่อจะได้รักษาคนเป็นคนมีชีวิตกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลวงพ่อคูณท่านมองเห็นประโยชน์ของการพัฒนาวงการแพทย์

“ยิ่งลักษณ์” ร่วมสักการะหลวงพ่อคูณ บริจาค 1 แสนให้คณะแพทย์ฯ

นายศรัณย์ ศรีอุดม อายุ 28 ปี ชาวหนองบัวลำภู อาชีพธุรกิจส่วนตัว กล่าวว่า เดินทางมากราบหลวงพ่อคูณเสร็จแล้วก็มาบริจาคร่าง ตนใช้เวลาคิดตัดสินใจไม่กี่นาที เพราะที่บ้านทั้งพ่อและแม่ รวมถึงลุงที่เป็นพระก็ต่างบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ไปก่อนหน้านี้ แม้ตนจะยังหนุ่มอยู่ แต่ไม่ได้รู้สึกเสียดาย เพราะจะช้าจะเร็วก็ต้องตายกันทุกคน เมื่อตายแล้วก็เจตนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ครอบครัวก็ปลาบปลื้ม ญาติพี่น้องภาคภูมิใจ เมื่อเป็นอาจารย์ใหญ่เสร็จเรียบร้อย ก็มีการพระราชเพลิงศพ เป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกำหนดการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ในวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ค.นี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. มีพิธีบรรพชาสามเณรจำนวน 93 รูปหน้าสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ โดยพระราชปริยัติโสภณ หรือเจ้าคุณถนอม เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นเป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นเวลา 10.00 น. มีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ ส่วนช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. พระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา แสดงพระธรรมเทศนา ต่อด้วยพระสงฆ์ 123 รูป สวดมาติกาบังสุกุล

สำหรับพิธีเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ จะเริ่มเวลา 15.00 น. โดยมีพระสงฆ์ 10 รูป นำขบวนเคลื่อนจากศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษกไปยัง รพ.ศรีนครินทร์ โดยใช้เวลาเคลื่อนขบวนประมาณ 1 ชั่วโมง ถึงนำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณขึ้นไปยังชั้น 7 ของรพ.ศรีนครินทร์ จากนั้น พระธรรมวรนายก นำกล่าวคำขอขมาและมอบสรีระสังขารให้แก่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทย์ฯ มข. ต่อไป ก่อนจะจบพิธีด้วยการพระสงฆ์กล่าวอนุโมทนาและประชาชนทั้วไปร่วมกันกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริษัท กนกไทย จำกัด บริษัทผู้ผลิตอ่างแสตนเลสสำหรับดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ได้เปิดเผยความคืบหน้าการสร้างอ่างดังกล่าว โดยนายหฤษฎ์ อินทะกนก กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้อ่างดองสรีระสังขารเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังเตรียมขนย้ายไปส่งที่รพ.ศรีนครินทร์ เพื่อให้ทางคณะแพทย์ดำเนินการเตรียมพิธีต่อไป

ต่อมาเวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตรมว.ศึกษาธิการ และพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาร่วมพิธีสวดอภิธรรมและกราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ

โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้นำวางพวงหรีดของตนและของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งยังเป็นประธานพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และบริจาคเงินจำนวน 1 แสนบาทให้แก่คณะแพทยศาสตร์ มข.ด้วย ทั้งนี้ มีนายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นตัวแทน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มาร่วมเป็นประธานสวดอภิธรรมฝ่ายฆราวาสด้วย ส่วนประธานสวดอภิธรรมฝ่ายสงฆ์ คือ พระธรรมธีรราชมหามุนี เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม และเจ้าคณะภาค 11

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศทั้งในและรอบศูนย์ประชุมฯ ต่างเนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชนทุกเพศทุกวัย ที่เดินทางมาร่วมสักการระสรีระสังขารหลวงพ่อคูณจนเสร็จสิ้นพิธีในเวลาประมาณ 20.00 น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์