ชาวบ้านตื่น!! ขุดพบ ไหดินโบราณ มีกระดูกมนุษย์ข้างใน คาดอายุกว่า 400 ปี!!

ชาวบ้านตื่น!! ขุดพบ "ไหดินโบราณ" มีกระดูกมนุษย์ข้างใน คาดอายุกว่า 400 ปี!!

ชาวบ้านตื่น!! ขุดพบ ไหดินโบราณ มีกระดูกมนุษย์ข้างใน คาดอายุกว่า 400 ปี!!

ตะลึง!! ชาวบ้านโคกสีสุพรรณ จ.สกลนคร ขุดดินเตรียมวางท่อน้ำ ผงะ!! พบไหดินโบราณมีโครงกระดูกมนุษย์อยู่ข้างใน คาดอายุกว่า 400 ปี โดยนำไปฝากไว้ที่วัดป่าฯ ก่อนส่งหน่วยงานตรวจสอบต่อไป

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทินกร ศรีทอง อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 484 ม.14 ต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ขุดพบไหดินและกระดูกมนุษย์โบราณอายุหลายร้อยปี แต่กลัวว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีจึงได้นำมาเก็บไว้ที่วัดป่าวิสุทธิธรรม หรือ วัดป่าบ้านโคก ต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร

นายทินกร เล่าว่า ตนกำลังก่อสร้างบ้านจึงขุดดินเพื่อเตรียมวางท่อน้ำ แต่เมื่อขุดลึกลงไปประมาณ 1.70 ม. เมตรก็พบวัตถุบางอย่างจึงค่อยๆขุดขึ้นมา พบว่าเป็นไหดินโบราณสภาพสมบูรณ์มีฝาปิดด้านบนสูงประมาณ 60 ซม. จึงได้นำมาล้างให้สะอาด พบว่ามีลวดลายเส้นนูนขีดเฉียงลง 3 เส้นรอบไห เมื่อเปิดฝาไหออกกลับพบว่ามีโครงกระดูกมนุษย์บรรจุอยู่ข้างใน โดยไม่มีวัตถุอื่นหรือของมีค่าใดๆ พอชาวบ้านทราบก็แห่มาดูจำนวนมาก จึงได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่วัดป่าวิสุทธิธรรม


ชาวบ้านตื่น!! ขุดพบ ไหดินโบราณ มีกระดูกมนุษย์ข้างใน คาดอายุกว่า 400 ปี!!

นายทินกร กล่าวว่า ตนคิดว่าโครงกระดูกมนุษย์ที่อยู่ในไห น่าจะเป็นของพระภิกษุสงฆ์ เนื่องจากก่อนที่จะขุดพบไหดินโบราณ ปู่ของตนฝันเห็นพระภิกษุสงฆ์จำนวนมาก มาประกอบพิธีทางศาสนาในหมู่บ้าน จึงคิดว่าน่าจะเป็นการบอกกล่าว เมื่อมีการขุดพบแล้วให้นำไปเก็บรักษาไว้ที่วัด ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่า อาจจะเป็นคนสมัยโบราณ ซึ่งสูว 8 วา 9 ศอก อายุประมาณราวๆ 400 ปี และจากการตรวจสอบเบื้องต้นทางอินเตอร์เน็ต พบว่าไหดังกล่าวมีลักษณะคล้ายไหโบราณที่พบในจ.เลย มีอายุไม่น้อยกว่า 400 ปี

อย่างไรก็ตาม นายทินกร บอกอีกว่า เชื่อว่าการขุดพบไหดินโบราณนี้อาจเป็นความโชคดีหรือสิริมงคลแก่คนในหมู่บ้านก็เป็นได้ โดยขณะนี้ได้ประสานไปยังอำเภอโคกศรีสุพรรณเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะนำไปเก็บรักษาต่อไป สำหรับครอบครัวของตนก็จะมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์