ยาแพงเวอร์เม็ดละ3หมื่น แฉบ.โหด-ต้นทุนหลักร้อย

ยาแพงเวอร์เม็ดละ3หมื่น แฉบ.โหด-ต้นทุนหลักร้อย

เครือข่ายด้านเอดส์แฉบริษัทยาโขกราคายารักษาไวรัสตับอักเสบซีเม็ดละ 3 หมื่นบาททั้งที่ต้นทุนแค่หลักร้อย วอน สธ.ทำซีแอลยา

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายองค์กรด้านเอดส์ ได้แก่

เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ มูลนิธิโอโซนมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการรักษาเอดส์และชมรมเภสัชชนบท นำโดยนายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ได้ยื่นหนังสือต่อนพ.รัชตะ รัชตนาวิน รมว.สาธารณสุข เพื่อขอให้เร่งรัดตรวจสอบและหาแนวทางเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงยารักษาไวรัสตับอักเสบชนิดซี โดยมีนพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงฯ เป็นผู้รับหนังสือแทน

ทั้งนี้นายนิมิตร์ กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยที่ต้องใช้ยารักษาไวรัสตับอักเสบซี 1.2 ล้านคน

 โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้สิทธิในการรักษาด้วยยาชนิดฉีดต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน แต่ยานี้มีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก ตัวยาที่ดีที่สุดคือยาชนิดกินชื่อว่าโซฟอสบูเวียร์ของบริษัทยาแห่งหนึ่ง ถ้ากินให้ครบ 3 เดือน จะสามารถหายขาดจากโรคไวรัสตับอักเสบซีได้ แต่ปัจจุบันตัวยาดังกล่าวมีราคาสูงเม็ดละ 30,000 บาท และบริษัทผู้ผลิตได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์มาถึง 6 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งถ้าจดทะเบียนได้สำเร็จ จะเกิดการผูกขาดยานี้นาน 20 ปี ทำให้ราคายาสูงมาก ส่งผลให้ผู้ป่วยเข้าไม่ถึงการรักษา เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งตับต้องเสียเงินและเสียเงินรักษาโรคมากกว่าเดิม จึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุขนำมาตรการใช้สิทธิตามสิทธิบัตรโดยรัฐ (ซีแอล)มาใช้ อีกทั้งองค์การเภสัชกรรม (อภ.) สามารถผลิตยาตัวนี้ได้โดยนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศจีนหรือเกาหลีใต้ ทำให้ราคายาจะเหลือเม็ดละประมาณ 71 บาท

ด้านนพ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้คงยังไม่สามารถให้คำตอบได้ในขณะนี้

แต่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) อภ. และกระทรวงพาณิชย์หารือกันเพื่อพิจารณาแนวทางที่สร้างความสมดุลและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายส่วนแนวทางที่เครือข่ายฯเสนอส่วนการยกเลิกขึ้นทะเบียนนั้น ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงและแนวทางปฏิบัติทางกฎหมายอย่างละเอียด เพราะพบว่าบางประเทศก็ไม่อนุญาตให้ขึ้นทะเบียน เนื่องจากไม่ใช่ยาใหม่ แต่ต้องยึดขั้นตอนทางกฎหมายด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์