คุม 5 ปี ถ.ต้นยาง เชียงใหม่-ลำพูน ถนนโบราณสายประวัติศาสตร์

คุม 5 ปี ถ.ต้นยาง เชียงใหม่-ลำพูน ถนนโบราณสายประวัติศาสตร์

สำนักนโยบายแผนสิ่ง แวดล้อม ประกาศคุ้มครองถนนโบราณสายประวัติศาสตร์ อายุเกือบ 200 ปี

เส้นทางเชียงใหม่-ลำพูน ระยะทาง 27 ก.ม. บังคับใช้ 5 ปี ป้องกันรักษาต้นยางนา และต้นขี้เหล็กตลอด 2 ข้างทาง จากเดิมที่เคยมีกว่า 2,000 ต้น ปัจจุบันเหลือไม่ถึงพัน เหตุถูกทำให้ยืนต้นตายด้วยวิธีการต่างๆ นานา กำหนดมาตรการคุ้มครองตลอดแนวถนน ออกไปด้านละ 40 เมตร ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แถลงเรื่องการประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม พื้นที่ทางหลวงหมายเลข 106 หรือถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน

นายเกษมสันต์กล่าวว่าทางหลวงหมายเลข 106 สายเชียงใหม่-ลำพูน เป็นถนนสายประวัติศาสตร์ อายุเกือบ 200 ปี

 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้แบบอย่างมาจากยุโรปในการปลูกต้นไม้ตามแนวถนนทั้ง 2 ข้าง โดยปลูกต้นยางนาใน จ.เชียงใหม่ และต้นขี้เหล็กใน จ.ลำพูน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเชื่อมโยงและแบ่งเขตเมือง แต่ปัจจุบันถนนสายนี้ถูกใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มมากขึ้น ทำให้เอกลักษณ์ของถนนเสื่อมสภาพลงอย่างเห็นได้ชัด เริ่มหมดคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และกำลังอยู่ในขั้นวิกฤต

เลขาธิการ สผ. กล่าวต่อว่าอีกทั้งต้นยางนาและต้นขี้เหล็กมีจำนวนลดลง จากเดิมต้นยางนามีมากกว่า 2,000 ต้น

 แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 995 ต้น และเหลือต้นขี้เหล็ก 138 ต้นเท่านั้น สภาพต้นไม่สมบูรณ์ ถูกตัดถูกทำลายโดยวิธีการต่างๆ เพื่อให้ไม้ยืนต้นตาย จากสถาน การณ์ดังกล่าว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ โดยสผ.จึงประกาศให้พื้นที่ทางหลวงถนนหมายเลข 106 เป็นพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามมาตรา 45 ของพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 โดยเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 17 มี.ค.2558 มีระยะเวลาใช้บังคับ 5 ปี ผู้ใดฝ่าผืนไม่ปฏิบัติตาม มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายเกษมสันต์กล่าวว่า โดยกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม


 ในท้องที่ ต.วัดเกต ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ ต.หนองผึ้ง ต.ยางเนิ้ง และ ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และในท้องที่ ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน เริ่มวัดจากแนวเส้นศูนย์กลางของถนนทางหลวงหมายเลข 106 ออกไปทั้ง 2 ด้าน ด้านละ 40 เมตร เริ่มตั้งแต่ลำเหมืองพญาคำ อ.เมืองเชียงใหม่ ถึงสุดเขต ต.อุโมงค์ อ.เมืองลำพูน รวม 27.25 กิโลเมตร

เลขาธิการสผ.กล่าวต่อว่า การประกาศคุ้มครองดังกล่าวมีมาตรการโดยสรุป

คือห้ามการกระทำ หรือการประกอบกิจกรรมต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อต้นยางนาและต้นขี้เหล็ก กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารตามความเหมาะสมในแต่ละบริเวณ พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ รวมทั้งการส่งเสริมและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 (ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.painaidii.com)

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์