ปิดแล้ว!!!เว็บไซต์ชื่อดัง หลังสื่อหลักร่วมฟ้องก็อปข่าว

ปิดแล้ว!!!เว็บไซต์ชื่อดัง หลังสื่อหลักร่วมฟ้องก็อปข่าว

ปิดตัวแล้ว!!!เว็บไซต์ "Ohozaa" ที่เปิดมากว่า12 ปี  หลังโดนสื่อหลักรวมตัวกันฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ และก็อปปี้ข่าว เจ้าของเว็บบอกใจหาย และยังทำใจไม่ได้

วันนี้ (17 พ.ค.) บนหน้าเพจเว็บไซต์ Ohozaa.com ไม่มีรายงานข่าวเช่นปกติ และได้เปลี่ยนเป็นสีขาวล้วน พร้อมขึ้นข้อความระบุว่า “ปิดให้บริการ ขอขอบพระคุณที่เข้าชมเว็บไซต์ ohozaa.com ด้วยดีเสมอมา ติดต่อเว็บไซต์ monitor@ohozaa.com”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด, บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด (ไทยรัฐออนไลน์ และไทยรัฐทีวี) บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (พีพีทีวี) บริษัท เดลินิวส์ เว็บ จำกัด (เดลินิวส์ ออนไลน์) บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด (เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์) และ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (สำนักข่าวสปริงนิวส์) ได้มอบหมายให้ที่ปรึกษากฎหมายของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ยื่นฟ้องบริษัท ทัน สปิริต จำกัด (ผู้ผลิตแอปพลิเคชัน Ohozaa TV HD) นายณัฐวุฒิ บำรุงสรณ์ (ผู้ดูแลเว็บไซต์ Ohozaa.com) และกรรมการ กรณีที่ Ohozaa ได้นำเอาข้อมูลบทความ บทวิเคราะห์ งานภาพถ่าย และงานแพร่เสียงแพร่ภาพอันมีลิขสิทธิ์ไปให้บริการในเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันของตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาต

และเมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายณัฐวุฒิ บำรุงสรณ์ เจ้าของเว็บไซต์ Ohozaa.com ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเว็บดังกล่าวใจความว่า หลังจากได้ทราบข่าวว่าตนถูกฟ้อง ก็ทำให้นอนไม่หลับและนั่งคิดอยู่ทั้งคืน เพราะทำใจไม่ได้ที่จะเห็นสิ่งที่ทำมันทุกวันมาตลอด 12 ปี กำลังจะหายไปต่อหน้าต่อตา

นายณัฐวุฒิ ระบุว่า จุดเริ่มต้นเว็บไซต์นี้ เริ่มจากตอนที่เรียน ม.5 (12 ปีก่อน) โดยเริ่มหัดทำเว็บไซต์ และตื่นเต้นดีใจทุกครั้งที่เห็นคนเข้าเว็บ แม้ว่าจะไม่ได้อะไรก็ตาม แต่มันเป็นแรงผลักดันให้ตั้งใจทำเว็บให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และคิดแค่ว่ามีคนเข้ามาใช้บริการก็มากเกินพอแล้ว และตอนนั้นคิดว่าตนเกิดมาเพื่อสิ่งนี้

และจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ก็ผ่านมาถึง 12 ปีแล้ว หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าเว็บแห่งนี้เป็นเว็บที่ตนได้ทำขึ้นมาเพียงคนเดียว ทุกวันตื่นขึ้นมากับความคิดที่ว่าเช้านี้จะทำอะไรให้กับเว็บดี ให้คนเข้ามามีความประทับใจ แต่นั่นก็แลกกับชีวิตวัยรุ่น 12 ปีที่หายไป เพราะตนไม่เคยหยุดทำเว็บมาตลอด 12 ปี

นายณัฐวุฒิ ระบุอีกว่า นับตั้งแต่มีเฟซบุ๊กตนก็ได้เริ่มจัดทำระบบข่าวขึ้นมา โดยทำการออกแบบหน้าเว็บ ทำโปรแกรม และหาข่าวแต่เพียงผู้เดียว โดยพยายามหาข่าวที่ตัวเองชอบและคิดว่าน่าสนใจนำมาแชร์ให้กับแฟนเพจของเว็บไซต์ ซึ่งหลายๆ ข่าวตนก็ได้เขียนบทความเองทั้งหมด หรือหากนำข่าวประจำวันมาจากเว็บไซต์อื่น ก็จะใส่เครดิตพร้อมลิงค์ไว้บนสุดตลอดเสมอ และหากมีการขอความร่วมมือเรื่องบทความทางตนก็ยินดีให้ความร่วมมือมาโดยตลอด และก็ไม่คาดคิดว่าข่าวที่ได้หามาโพสต์บนแฟนเพจจะถูกใจประชาชนจำนวนมาก และได้แชร์ต่อ จนคนติดตามเพิ่มขึ้นเยอะมากในแต่ละวัน ซึ่งใครถามเคล็ดลับ ก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน ก็ได้แต่บอกว่ามันฟลุ๊ค

กระทั่งเว็บไซต์ Ohozaa ก้าวขึ้นมาติดอันดับ 1 - 5 ของประเทศ ด้วยการจัดอันดับของทรูฮิต(จัดอันดับเว็บไซต์ของไทยที่น่าเชื่อถือที่สุด)  แต่เพื่อความสบายใจตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาOhozaaก็ขอเลิกจัดอันดับจากทรูฮิตไป เพราะคิดว่ายังไม่คู่ควรกับสิ่งที่ได้มา

และเมื่อมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น เว็บไซต์ "Ohozaa"ก็ต้องปิดตัวลง และเตรียมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป ปิดตำนานเว็บไซต์เชิงวาไรตี้ที่มีมากว่า12 ปีดดยสิ้นเชิง

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ ศาลได้กำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 28 กันยายน 2558 และสำนักข่าวต่างๆ อาจพิจารณาฟ้องร้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายจากการละเมิด หรือฟ้องคดีอาญาต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือให้การสนับสนุน Ohozaa เพิ่มเติม หากตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการกระทำความผิดของ Ohozaa หรือกระทำการใดๆ ที่ทำให้สำนักข่าวต่างๆ ได้รับความเสียหาย รวมถึงบรรดาเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีการนำบทความ บทวิเคราะห์ ภาพถ่าย และงานแพร่เสียงแพร่ภาพของสำนักข่าวต่างๆ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ ที่ปรึกษากฎหมายของสมาคมฯ ยังได้ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต และผู้ลงโฆษณาสินค้า หรือบริการเว็บไซต์ Ohozaa.com และแอปพลิเคชัน Ohozaa TV HD ให้ยุติการใช้บริการ หรือสนับสนุนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว มิฉะนั้นทางสมาคมฯ มีความจำเป็นต้องดำเนินคดีฐานเป็นผู้สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าต่อบุคคลต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก ข้อมูล : MANAGER ภาพ : th-thfacebook.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์