ทดลองใช้ฟรีสายสีม่วงธ.ค.นี้

ทดลองใช้ฟรีสายสีม่วงธ.ค.นี้


บีเอ็มซีแอลเผยรถไฟฟ้า3ขบวนแรกส่งถึงไทยก.ย.พร้อมทดสอบ

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ระยะทาง 23 กม. จะสามารถเปิดให้บริการประชาชนอย่างไม่เป็นทางการได้ตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 2558 นี้ โดยไม่เก็บค่าโดยสาร เนื่องจากยังเป็นช่วงทดสอบ โดยบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL แจ้งว่า รถไฟฟ้า 3 ขบวนแรก (จำนวน 9 ตู้) ที่ผลิตจาก ประเทศญี่ปุ่น จะเสร็จและส่งลงเรือมาถึงท่าเรือแหลมฉบัง ภายในเดือน ก.ย. 2558 จากนั้นจะนำรถ 3 ขบวนแรกมาเข้าระบบทดสอบ ส่วนรถไฟฟ้าที่เหลือจะทยอยส่งมอบตามแผน ซึ่งตามสัญญาระหว่าง รฟม.กับ BMCL นั้น กำหนดให้เปิดเดินรถอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ส.ค. 2559

ทั้งนี้ หลังจากส่งมอบรถไฟฟ้าครบ และทำการทดสอบ (Test Run)

 ระบบจนครบตามขั้นตอน และมีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยตามมาตรฐานแล้ว จะมีการเปิดเดินรถอย่างไม่เป็นทางการก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือน ธ.ค. 2558 โดยจะยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่กับประชาชน โดยอาจจะยังไม่สามารถเดินรถได้ครบทุกขบวน ซึ่ง รฟม.จะหารือร่วมกับ BMCL ในเรื่องการเดินรถเต็มรูปแบบ เพื่อเริ่มจัดเก็บค่าโดยสาร ซึ่งจะอยู่ในช่วงต้นปี 2559 โดยรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นรถไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม.ที่เปิดให้บริการเป็นโครงการที่ 2 ในรอบ 10 ปี หลังจากเปิดเดินรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง รฟม.ได้ทำสัญญากับ BMCL เป็นผู้จัดหาระบบและเดินรถไฟฟ้า วงเงิน 82,625 ล้านบาท อายุสัมปทาน 30 ปี

 โดย BMCL ได้ทำสัญญากับกลุ่มกิจการร่วมค้า มารุเบนิ-โตชิบา จากญี่ปุ่น ให้เป็นผู้จัดหาขบวนรถไฟฟ้า ระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบควบคุมและระบบติดต่อสื่อสาร โดยสั่งผลิตรถไฟฟ้าจากบริษัท เจแปน ทรานสปอร์ต เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (J-TREC) จำนวน 21 ขบวน รวม 63 ตู้ (1 ขบวน : 3 ตู้) มีความจุ ประมาณ 320 คนต่อตู้ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 50,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์