ชาวบ้านลุกฮือ!! ค้านยุบพิพิธภัณฑ์สงครามทุ่งลาดหญ้า-จ่อทวงคืนวัถตุโบราณจากกรมศิลป์

ชาวบ้านลุกฮือ!! ค้านยุบพิพิธภัณฑ์สงครามทุ่งลาดหญ้า-จ่อทวงคืนวัถตุโบราณจากกรมศิลป์

ชาวบ้านท่าเสา ต.ลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี คัดค้านยุบพิพิธภัณฑ์สงครามทุ่งลาดหญ้า-เตรียมยื่นหนังสือทวงคืนวัตถุโบราณจากกรมศิลป์ที่อ้างว่าเอาไปขึ้นทะเบียนเมื่อราว 20 ปีที่แล้วคืน

จากกรณีกรมศิลปากรเสนอให้มีการยุบพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ 9 แห่ง โดย 1 ในพิพิธภัณฑ์ 9 แห่ง มี "พิพิธภัณฑ์สงครามทุ่งลาดหญ้า" ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านท่าเสา หมู่ 2 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี รวมอยู่ด้วยนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ค.58 นายธีระศักดิ์ พิศูจน์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าเสา หมู่ 2 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน รวมทั้งผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านกว่า 30 คน จึงได้มีการประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาที่กรมศิลปากร เสนอให้ยุบพิพิธภัณฑ์สงครามทุ่งลาดหญ้ากาญจนบุรี ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 เนื้อที่ประมาณ 250 ไร่ ในที่ประชุมทุกคนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆนาๆ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

นายธีระศักดิ์ พิศูจน์ กล่าวว่า ผลการประชุมหารือได้มีมติเห็นพร้อมกันว่าจะทำหนังสือไปถึงเจ้าหน้าที่สำนักงานศิลปากรที่ 2 จังหวัดสุพรรณบุรี ในฐานนะที่พิพิธภัณฑ์ สงครามทุ่งลาดหญ้ากาญจนบุรี อยู่ในความดูแลมาตั้งแต่ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาเมื่อประมาณปี พ.ศ.2529-30 สิ่งที่ชาวบ้านต้องการทราบข้อเท็จจริงคือหลังจากที่เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้มาขุดหาวัตถุโบราณโดยรอบโบสถ์วัดขุนแผนได้วัตถุโบราณชนิดต่างๆไปเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้นำวัตถุโบราณเหล่านั้นมาเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์เพียงแค่ 2 เดือน ต่อมามีการขนย้ายออกไปซึ่งชาวบ้านไม่ทราบว่าเอาไปเก็บไว้ที่ไหน เพียงแค่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรในขณะนั้นว่าจะนำวัตถุโบราณทั้งหมดไปขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ซึ่งผ่านมากว่า 20 ปี ก็ยังไม่มีการนำวัตถุโบราณเหล่านั้นกลับมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์อีกเลย อีกทั้งยังปล่อยให้อาคารพิพิธภัณฑ์ทรุดโทรม พื้นที่โดยรอบก็ปล่อยให้รกร้าง

ตนและชาวบ้านยอมรับว่า ในอดีตไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจเกี่ยวกับการสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์มากนักถึงจะมีใครรู้ก็เพียงแค่ส่วนน้อย ทุกคนทราบเพียงว่าอาคารเป็นสมบัติของกรมศิลปากรเท่านั้น ซึ่งเป็นของรัฐ จึงไม่มีใครกล้าเข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่มาภายหลังชาวบ้านได้ติดตามข่าวสารจากสื่อต่างๆว่า กรมศิลปากร มีแผนที่จะยุบพิพิธภัณฑ์สงครามทุ่งลาดหญ้าแห่งนี้ พวกเราจึงเกิดความสงสัยว่าหากยุบจริงแล้ววัตถุโบราณทั้งหมดที่กรมศิลปากรขุดไป ปัจจุบันเก็บไว้ที่ไหน มีวัตถุโบราณชนิดใดบ้าง เราคิดว่าวัตถุโบราณทั้งหมด เป็นของชุมชน และเป็นของชาวกาญจนบุรี รวมทั้งเป็นทรัพย์สมบัติของประเทศไทย

ทั้งนี้นอกจากกรมศิลปากรจะต้องไม่มีการยุบพิพิธภัณฑ์แล้ว กรมศิลปากรควรต้องเข้ามาบูรณะพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ จากนั้นต้องนำวัตถุโบราณทั้งหมดกลับมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์เช่นเดิมถึงจะถูกต้องโดยคาดว่าจะทำหนังสือถึงศิลปากรได้ในเร็วๆนี้

ขอบคุณข่าวจาก MANAGER

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์