ระวังให้ดี!! อุทาหรณ์ นอนไม่กางมุ้ง แมลงวันวางไข่ในปาก และนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้น!!

ระวังให้ดี!! อุทาหรณ์ นอนไม่กางมุ้ง แมลงวันวางไข่ในปาก และนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้น!!

ทันตแพทย์ เตือนนอนไม่กางมุ้ง ระวังแมลงวันหัวเขียววางไข่ใส่ปาก

 เผยผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยติดเตียง-มีกลิ่นปาก โอกาสเสี่ยงสูง แนะตอนนอนเช็ดคราบน้ำลาย-ใช้ผ้าปิดปาก วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม 2558 เวลา 10:57 น. จากกรณีมีการส่งต่อและแชร์ภาพสยดสยอง บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพบริเวณช่องปาก หลังแฟนเพจ “ห้องทำฟันหมายเลข 10” เผยภาพตัวหนอนยั้วเยี้ย ฝังอยู่ภายในเหงือกของผู้ป่วยรายหนึ่ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการนอนกลางวัน แล้วไม่ได้กางมุ้ง ทำให้แมลงวันบินมาตอมที่ปากและไข่ไว้โอยไม่รู้ตัว ในภายหลังจึงมารู้สึกปวดบวม ลูกหลานจึงพามาหาหมอและพบว่ามีตัวหนอนใต่อยู่ในปากเกือบ 100 ตัว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 12 พ.ค. ท.พ.อำนวยศิลป์ ครุสันธิ์ ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ งานศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล กลุ่มงานทัตกรรม โรงพยาบาลยโสธร

 เปิดเผยกับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า กรณีดังกล่าวมักเกิดกับสัตว์ เรียกว่า ภาวะหนอนแมลงวันไชปาก (Oral Myiasis) เกิดจากแมลงวันไปไข่ใส่ไว้ที่ปาก แต่ในประเทศไทยยังไม่มีผู้เก็บสถิติ โดยกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่มีสุขภาพช่องปากไม่ดี มีหินปูน กลิ่นปาก เหงือกบวม และเด็กก็เป็นได้ ทำให้แมลงวันมาเกาะและวางไข่ไว้

รวมถึงผู้ที่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งปฏิกูล ประกอบกับนอนในที่โล่ง ไม่กางมุ้ง


 ซึ่งส่วนมากจะเป็นแมลงวันหัวเขียวที่มักจะมาวางไข่ โดยการรักษาแพทย์จะคีบออก แต่ต้องทำ 2-3 ครั้ง ในรอบ 1 สัปดาห์ เพราะหนอนบางตัวมุดหนี “ผ่านไป 1 วัน ไข่จะฝักเป็นตัว เริ่มกัดกินเนื้อเยื้อ พอเข้าวันที่ 2-3 หนอนจะโตขึ้น และปวดหนึบๆ บางครั้งปวดจี๊ด เหมือนเข็มทิ่ม จนกินอะไรไม่ได้ ซึ่งนอกจากไข่ไว้ที่ปากแล้ว หู ตา จมูก ก็สามารถเป็นได้ ยิ่งมีแผลอักเสบ ยิ่งเสี่ยงและทำให้หนอนโตไวขึ้น ดังนั้นอย่าละเลยการดูแลช่องปาก ในผู้สูงอายุก็ให้นอนในห้อง ใช้ผ้าปิดปาก เช็ดเหมือกหรือคราบน้ำลายที่มุมปาก จะได้ไม่มีแมลงวันมาตอม”

ท.พ.อำนวยศิลป์ กล่าว ก่อนหน้านี้แพทย์ชาวบราซิลก็เคยเผยแพร่คลิปวีดีโอ ซึ่งเป็นการคีบหนอนแมลงวันออกมาจากเหงือกของเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หลังเหงือกบวมอย่างไม่ทราบสาเหตุ โดยพบว่าภายในปากของเธอนั้นมีหนอนแมลงวันอยู่กว่า 15 ตัว เนื่องจากการนอนหลับอ้าปากไม่รู้ตัวในที่ที่มีแมลงวันอยู่ จนแมลงวันบินไปเกาะและวางไข่ในปากพอดี..“

ระวังให้ดี!! อุทาหรณ์ นอนไม่กางมุ้ง แมลงวันวางไข่ในปาก และนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้น!!


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์