รพ.เอกชน อ้างเหตุค่ารักษาแพง! ทำตามแพทยสภากำหนด

รพ.เอกชน อ้างเหตุค่ารักษาแพง! ทำตามแพทยสภากำหนด

"รพ.เอกชน" แจงเหตุค่ารักษาพยาบาลแพง เพราะต้องบวกค่าความเสื่อมเครื่องมือ-ค่าเวชภัณฑ์-ค่าบริการต่างๆ ด้วย ส่วน "ค่าหมอ" เป็นไปตามข้อบังคับที่แพทยสภากำหนด "ราคาต่ำสุด-ราคาสูงสุด"

กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องโรงพยาบาลเอกชนเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลแพงเกินจริง ซึ่งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ออกมายอมรับว่าเป็นเรื่องจริง ค่ายาบางตัวสูงถึง 200% และได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบแล้วนั้น ในเรื่องนี้ ผอ.โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี เปิดเผย “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า กรณีค่ารักษาพยาบาล ในส่วนของค่าธรรมเนียมบุคลากรทางการแพทย์ (Health Professional Fees) หรือ "ค่าหมอ" ได้รับการกำหนด ตามข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2549 โดยจะมีราคาต่ำสุด-สูงสุด เพื่อใช้กำหนด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของแพทย์ที่ตรวจรักษา ไม่ใช่ว่าจะราคาเหมือนกันทุกโรงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลเอกชน จำเป็นต้องหารายได้เพื่อนำเงินมาจ่ายให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากร ซึ่งจะออกมาในรูปของค่าความเสื่อมทางการแพทย์ ค่าเวชภัณฑ์ ค่าบริการต่างๆ

ขณะที่โรงพยาบาลเอกชนอีกแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพฯ อธิบายต่อกรณีดังกล่าวว่า ในส่วนของค่าหัตถการ หรือค่าผ่าตัด จะถูกกำหนดโดยแพทยสภา


ซึ่งจะมีราคาเพดานสูงสุดตั้งไว้อยู่แล้ว โดยทางโรงพยาบาลก็จะนำมาพิจารณาให้เหมาะสม และสัมพันธ์กับค่าครองชีพของประชาชนในละแวกใกล้เคียง และตามปกติแล้ว ราคาค่าเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่งที่อยู่ในโซนเดียวกัน จะเกาะกลุ่ม ราคาไม่แตกต่างกันมาก นอกจากนี้การจัดทำบัญชีราคายา ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล ว่าจะระบุรายละเอียดอย่างไรลงไปในใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์