ชาวเน็ตปลุกกระแสต้าน!! หลังมีข่าวยุบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราชพิษณุโลก

ชาวเน็ตปลุกกระแสต้าน!! หลังมีข่าวยุบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราชพิษณุโลก

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสโลกโซเชียลมีเดียของจังหวัดพิษณุโลก ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความ คัดค้านการยุบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราช โดยมีการโพสต์ภาพและส่งต่อกันจำนวนมาก รวมถึงความเห็นที่คัดค้านการยุบพิพิธภัณฑ์ หลังจากมีกระแสข่าวว่า กรมศิลปากรมีแนวคิดในการเพิกถอนพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราชเป็น 1 ใน 9 พิพิธภัณฑ์ ที่จะยุบ ในวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขอพบนายประพันธ์ พักตร์เขียว หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราช แต่ไม่พบ เนื่องจากติดราชการที่อื่น

จากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราช ได้ข้อมูลว่า ยังไม่มีคำสั่งหรือมอบนโยบายใดๆ มาจากกรมศิลปากรว่าจะมีการยุบพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระพุทธชินราช และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ยังคงมาทำงานกันตามปกติ รวมถึงการเปิดให้ชมพิพิธภัณฑ์ก็ยังคงเปิดดำเนินการตามปกติเช่นกัน ที่ผ่านมามีแต่เพียง เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 6 จ.สุโขทัย ได้มาเช็คยอดโบราณวัตถุของพิพิธภัณฑ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และในวันนี้ มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมากราบไหว้พระพุทธชินราช ในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราชก็ได้เดินทางมาในส่วนของพิพิธภัณฑ์บริเวณอาคารที่ประดิษฐานพระพุทธชินสีห์ ที่มีเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์นั่งอยู่ด้านหน้า คอยอำนวยความสะดวกและแจกใบปลิวแนะนำพิพิธภัณฑ์

ชาวเน็ตปลุกกระแสต้าน!! หลังมีข่าวยุบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราชพิษณุโลก


ขณะที่มีโบราณวัตถุจำนวนมาก ที่จัดแสดงไว้ในอาคารประดิษฐานพระพุทธชินสีห์ด้านซ้ายของวิหาร และอาคารประดิษฐานพระศรีศาสดาด้านขวาของวิหาร ก็มีการจัดแสดงในตู้โชว์จำนวนมาก รวมถึงโบราณวัตถุโบราณอีกจำนวนมากหลายพันชิ้น อาทิ พระพุทธรูปตั้งแต่สมัยสุโขทัย สมัยอยุธยา สมัยรัตนโกสินทร์ ที่จัดแสดงไว้ในระเบียงคตนั้น มีประชาชนเข้ามาชมบ้าง แต่ก็น้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ที่มากราบไหว้พระพุทธชินราชภายในวิหาร

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราช แต่เดิมเป็นพิพิธภัณฑ์ของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ต่อมากรมศิลปากรที่ได้ประกาศในราชกิจานุเบกษาจัดตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราชเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2504 ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่ทรงคุณค่าด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของจังหวัดพิษณุโลก ที่ได้จากผู้มีจิตศรัทธาถวายไว้เป็นพุทธบูชา รวมทั้งที่ได้จากการขุดแต่งและบูรณะโบราณสถานในจังหวัดพิษณุโลก เช่น พระพุทธรูป พระพิมพ์ดินเผาสมัยต่างๆ เครื่องถ้วยสังคโลก นำมาจัดแสดงไว้จำนวนมาก เปิดทำการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดให้ชมตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมในการเข้าชม ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่อยู่จำนวน 10 คน


ชาวเน็ตปลุกกระแสต้าน!! หลังมีข่าวยุบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราชพิษณุโลก

แหล่งข่าวในวัดใหญ่ระบุว่า ในแต่ละปี จะมีเงินบำรุงพิพิธภัณฑ์ได้รับจากกรมศิลปากร ปีละประมาณ 200,000 บาท เป็นค่าจ้างค่ารับเหมาจัดนิทรรศการ ตลอดเวลาที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมมากเพราะเป็นเป็นส่วนหนึ่งของวิหารพระพุทธชินราช ส่วนการยุบพิพิธภัณฑ์ของกรมศิลปากร ได้ยินแต่กระแสข่าว และไม่มีคำยืนยันใดๆ หากจะยุบจริงปัญหา คือ โบราณวัตถุต่างๆ ที่ขุดค้นพบในจังหวัดพิษณุโลก หากจะย้ายไปเก็บรักษาหรือแสดงที่สำนักศิลปากรที่ 6 จ.สุโขทัย คงจะไม่ดี และคนพิษณุโลกคงไม่ยอม เพราะเป็นโบราณวัตถุเก่าแต่จากทั่วจังหวัดพิษณุโลก ก็น่าที่จะอยู่และจัดแสดงใน จ.พิษณุโลก โดยขณะนี้ ทางวัดใหญ่ ได้รับงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ในสมัยนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการ จ.พิษณุโลก เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา จำนวน 17 ล้านบาท ในการก่อสร้างศูนย์เผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 บริเวณด้านทิศเหนือของวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการได้ในปี 2559

ทางวัดใหญ่จะเจรจากับกรมศิลปากร ขอนำโบราณวัตถุต่างๆ ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราช มาจัดแสดงในอาคารศูนย์เผยแพร่ศิลปและวัฒนธรรมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างกลุ่ม 1 หากนำมาจัดแสดงเป็นหมวดหมู่ จัดพื้นที่ให้สวยงาม เชื่อว่าจะมีประชาชนเข้าชมโบราณวัตถุต่างๆ มากกว่านี้ เพราะสภาพปัจจุบัน มีผู้เข้าในส่วนพิพิธภัณฑ์ไม่มากนัก มีโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่าอีกจำนวนหนึ่งก็ไม่ได้จัดแสดงโชว์ ประชาชนที่มาทั้งหมดต่างเข้ามากราบไหว้พระพุทธชินราช มีบ้างที่เข้ามาชมในส่วนของพิพิธภัณฑ์ที่เก็บโบราณวัตถุไว้ในระเบียงคต และอาคารประดิษฐานพระพุทธชินสีห์ อาคารพระศรีศาสดา

ชาวเน็ตปลุกกระแสต้าน!! หลังมีข่าวยุบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราชพิษณุโลก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์