´วัยรุ่น´มีเพศสัมพันธ์อายุน้อยลงเนื่องจาก´สื่อ´

´วัยรุ่น´มีเพศสัมพันธ์อายุน้อยลงเนื่องจาก´สื่อ´

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2549 14:18 น.

เอเจนซี - งานวิจัยชิ้นหนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์(3)ระบุ บทเพลง นิตยสาร สื่อโทรทัศน์ และภาพยนตร์ ที่มีเนื้อหายั่วยุทางเพศจะกระตุ้นให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ในตอนที่มีอายุน้อยลง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะสื่อเหล่านั้นเหมือนบอกกลายๆ แก่วัยรุ่นว่า ใครๆก็ทำแบบนี้ด้วยกันทั้งนั้น

รายงานวิจัยฉบับนี้ตีพิมพ์ในวารสารของกุมารแพทยสภาอเมริกัน ฉบับเดือนเมษายนนี้ โดย เจน บราวน์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยนอร์ท แคโรไลนา หัวหน้าผู้จัดทำรายงานฉบับนี้กล่าวว่า ´นี่เป็นครั้งแรกที่เราชี้ให้เห็นว่ายิ่งเด็กมีโอกาสเปิดรับสื่อที่มีเนื้อหาทางเพศมากเพียงใด อายุของเด็กที่เริ่มมีความสัมพันธ์ทางเพศก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น´

ทั้งนี้ งานวิจัยชิ้นดังกล่าวได้ศึกษาพฤติกรรมของเด็กวัยรุ่น 1,017 คนที่มีอายุระหว่าง 12-14 ปีและหลังจากนั้นอีก 2 ปี ก็กลับมาศึกษาพฤติกรรมของเด็กกลุ่มเดิมอีกครั้ง

ในระหว่าง 2 ปีแรก พวกเขาจะถูกตรวจสอบว่า ได้บริโภคสื่อทั้งภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ เพลง และนิตยสาร รวม 264 ชิ้นมากน้อยเพียงใด โดยสื่อเหล่านี้ได้รับการวิเคราะห์แล้วว่ามีเนื้อหาในทางเพศ

ถัดมาอีกสองปี ปรากฏว่าในหมู่เด็กวัยรุ่นผิวขาวที่เปิดรับสื่อเหล่านี้มากที่สุด มีแนวโน้มที่จะมีเพศสัมพันธ์ตอนอายุ 14-16 ปี มากกว่าเด็กวัยเดียวกันที่เปิดรับสื่อดังกล่าวน้อยที่สุด ถึง 2.2 เท่าตัว

อย่างไรก็ดี การศึกษาพบว่า สื่อเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลต่อพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นผิวสี นักวิจัยกลุ่มนี้อธิบายว่าอาจจะเป็นเพราะว่าวัยรุ่นผิวสีที่อายุ 12-14 ปีมีประสบการณ์ทางเพศแล้วและมีมากกว่าวัยรุ่นผิวขาวที่อยู่ในวัยเดียวกัน ดังนั้น การเปิดรับสื่อเหล่านี้ในวัยดังกล่าว จึงไม่ได้ทำให้วัยรุ่นผิวสีมีเริ่มมีเพศสัมพันธ์ตอนอายุ 14-16 แต่อย่างใด

งานวิจัยชิ้นนี้บอกว่า การมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นในช่วงอายุน้อยๆ กลายเป็นปัญหาน่าห่วงสำคัญทางด้านสาธารณสุขปัญหาหนึ่ง เนื่องจากตัวเลขอัตราการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นในสหรัฐฯสูงกว่าอัตราการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นในประเทศอุตสาหกรรมอื่นๆ 3 - 10 เท่า อีกทั้งยังมีเรื่องโอกาสที่จะติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เข้ามาอีก

การศึกษาบอกด้วยว่า การที่ผู้ปกครองไม่ค่อยจะอธิบายเรื่องเซ็กซ์ให้ลูกฟังอย่างลึกซึ้งและถูกกาลเทศะ ทำให้สื่อกลายเป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับเซ็กซ์แก่วัยรุ่นไปโดยปริยาย โดยสื่อดังกล่าวก็เสมือนจะพร่ำบอกวัยรุ่นว่าเซ็กซ์เป็นอะไรที่สนุกและไม่มีอันตราย

หลังจากนั้น เด็กวัยรุ่นจะเริ่มเชื่อว่าคนทั้งโลกก็มองว่าเซ็กซ์เป็นอย่างที่สื่อนำเสนอ และก็จะเริ่มรับเอา´ปทัสฐานทางสังคม´ในสื่อ มาเป็นบรรทัดฐานของตนเอง วัยรุ่นบางคนโดยเฉพาะพวกที่ไม่ค่อยได้เห็นแบบอย่างทางเพศ ดังเช่น จากผู้ปกครองหรือเพื่อนฝูง ก็จะใช้สื่อดังกล่าวเป็นแบบอย่างกระตุ้นให้พวกเขากระตือรือร้นที่จะมีความสัมพันธ์ทางเพศ

คณะผู้วิจัยกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ศึกษาว่าการเปิดรับสื่อในอินเทอร์เน็ตมีผลอย่างไรต่ออายุของวัยรุ่นที่เริ่มมีเพศสัมพันธ์ เพราะในช่วงที่เริ่มวิจัยในปี2001นั้น มีเด็กวัยรุ่นอายุ12 -14 ปีในกลุ่มตัวอย่างเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีอินเทอร์เน็ตใช้งาน ทั้งนี้ คณะวิจัยได้แนะนำว่า ถ้าผู้ใดจะทำการศึกษาต่อยอดงานวิจัยชิ้นนี้ ควรรวมประเด็นเรื่องการเปิดรับสื่อในเว็บไซต์เข้าไปด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์