ทนอากาศร้อนไม่ไหว ม้าแข่งชายน้อย หอบแรงก่อนล้มช็อกตาย!!

ทนอากาศร้อนไม่ไหว ม้าแข่งชายน้อย หอบแรงก่อนล้มช็อกตาย!!

วันที่ 20 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศในพื้นที่ จ.นครราชสีมา วันนี้ร้อนระอุมาก

 โดยเฉพาะช่วงบ่ายๆ มีอุณหภูมิอยู่ประมาณ 38 – 40 องศาเซลเซียส ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายของประชาชน และสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่บริเวณชุมชนหนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นชุมชนเลี้ยงม้าแข่ง บ่ายวันนี้ได้มีม้าแข่งอายุประมาณ 9 ปี ตาย 1 ตัว ระหว่างที่เจ้าของกำลังจะนำไปอาบน้ำในสระเพื่อคลายร้อน
 
 จากการสอบถามนายบู๊ แซ่เล้า ผู้ดูแลม้า เล่าว่า ม้าแข่งตัวนี้ชื่อ “ชายน้อย” มีอายุประมาณ 9 ปี 

โดยปกติ ตนจะพามาเดินออกกำลังกาย และช่วงบ่ายๆ จะพาไปที่สระน้ำ บริเวณบุ่งตาหลั่ว ซึ่งเมื่อจูงเดินมาถึงสระน้ำ และเตรียมตัวจะลงไปอาบน้ำ จู่ๆ ม้าชายน้อย ก็มีอาการหอบอย่างแรง พร้อมกับล้มตัวลง ซึ่งตนพยายามนำน้ำมาลูบตามตัว แต่ไม่เป็นผล ม้าชายน้อย ค่อยๆ ตายไปต่อหน้าต่อตา ซึ่งสาเหตุของการตายของม้าชายน้อย ตนคาดว่าเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ม้าเกิดอาการช็อก และหัวใจวายตายดังกล่าว
 
 ผู้ดูแลม้าแข่ง ยังกล่าวต่อว่า ปัจจุบันสภาพอากาศใน จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะช่วงกลางวัน มีอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลกระทบต่อม้าแข่งอย่างมาก เนื่องจากม้าแข่งเหล่านี้ ไม่ชอบอากาศร้อนจัด ดังนั้น ในช่วงนี้ ผู้ดูแลม้าแข่งส่วนใหญ่ จะต้องนำม้ามาเดิน และลงไปอาบน้ำบ่อยครั้งขึ้น บางวันอาจะวันละ 2-3 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของม้าแข่ง และป้องกันม้าแข่งช็อกจนตายเหมือนม้าชายน้อย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์