ฮือฮา!!สามเณรน้อย ท่องบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรคล่องมากทั้งที่อ่านหนังสือไม่ออก!!

ฮือฮา!!สามเณรน้อย ท่องบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรคล่องมากทั้งที่อ่านหนังสือไม่ออก!!

ฮือฮา!!สามเณรน้อย ท่องบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรคล่องมาก ทึ่งสวดมนต์ตั้งแต่ยังอ่านหนังสือไม่ออก

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางอุษณีย์ อรุณเวลา อาสาสมัครพุทธศาสตร์สากลจังหวัดตรังว่า มีสามเณรมาบวชเรียนภาคฤดูร้อนช่วงปิดเทอม ที่ศูนย์อบรมสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ตำบลทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง โดยสามารถท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ได้อย่างคล่องแคล่ว จึงเดินทางไปดูที่ศูนย์อบรมฯ

นางอุษณีย์ กล่าวว่า ที่ศูนย์อบรมสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม)

 เป็นสถานที่บวชเรียนภาคฤดูร้อนช่วงปิดเทอม ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม ถึง 23 เมษายน 2558  โดยมีสามเณรทั้งหมด 129 รูป แต่มีสามเณรรูปหนึ่ง คือ สามเณรธงไทย หรือ เชน รามเดช อายุ 8 ปี เป็นนักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนวัดกาญจนบริรักษ์ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง มีความสามารถพิเศษสามารถท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ที่มีความยาวกว่า 20 นาที ได้อย่างคล่องแคล่ว แม่นยำ โดยไม่ต้องดูหนังสือ และยังท่องบทสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ ได้ตั้งแต่ตอนอายุ 5 ปี หรือตั้งแต่ยังอ่านหนังสือไม่ออก

นางอุษณีย์ กล่าวอีกว่า สามเณรธงไทย หรือ สามเณรเชน ยังได้เคยท่องบทสวดธัมมจักกัปวัตตนสูตร เพื่อถวายแด่ พระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ และเจ้าอาวาสวัดกะพังสุรินทร์ (พระอารามหลวง) จังหวัดตรัง และ พระราชวรากร เจ้าคณะจังหวัดตรัง ซึ่งพระเถระชั้นผู้ใหญ่ทั้ง 2 รูป ต่างก็ให้ความชื่นชมในความสามารถของสามเณรน้อยรูปนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะขนาดพระสงฆ์บางรูปยังท่องบทสวดดังกล่าวไม่ได้เลย

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ให้ สามเณรธงไทย และสามเณรรูปอื่นๆ ที่บวชเรียนภาคฤดูร้อน ที่ศูนย์อบรมสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ร่วมกันท่องบทสวดสวดธัมมจักกัปวัตตนสูตร ให้ฟัง ซึ่งมีความยาวประมาณ 20 นาที โดยมี สามเณรธงไทย เป็นผู้ว่านำ

สามเณรธงไทย กล่าวว่า มีความสนใจเกี่ยวกับบทสวดมนต์มาตั้งแต่อายุเพียงแค่ 5 ปี และเคยบวชเณรมาแล้วครั้งหนึ่ง

 โดยมี พระอาจารย์ณรงเดช มหาเตโช พระวัดกาญจนบริรักษ์ เป็นผู้ฝึกสอน ซึ่งจากที่ได้หัดสวดมนต์ทำให้ตนเองมีสมาธิและความจำดีขึ้น จนสามารถสอบได้ที่ 1 ของชั้นเรียน และตั้งใจที่จะขอบวชสามเณรต่อไป ซึ่งเมื่อโรงเรียนเปิดเทอมใหม่ในปีการศึกษา 2558 นี้ ตนเองก็จะนุ่งจีวรไปเรียนหนังสือต่อที่โรงเรียนวัดกาญจนบริรักษ์ พร้อมทั้งจะมุ่งมั่นศึกษาทางพระพุทธศาสนาต่อไปด้วย

ฮือฮา!!สามเณรน้อย ท่องบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรคล่องมากทั้งที่อ่านหนังสือไม่ออก!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์