คดีตัวอย่าง!! ปรับอ่วมร้านอาหาร โชว์เบียร์ในเมนูเจอรีด 4.6 แสน

คดีตัวอย่าง!! ปรับอ่วมร้านอาหาร โชว์เบียร์ในเมนูเจอรีด 4.6 แสน

สมาชิกเฟซบุ๊ก "Ozawa Curry" กรรมการผู้จัดการ ร้านอาหาร KACHA*KACHA โพสต์เตือนผู้ประกอบการร้านอาหาร พร้อมเปิดเผยเรื่องราวกรณี ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งพิพากษาเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 58 ปรับจำเลยที่ 1 และ 2 เป็นเงิน 460,000 บาท กรณีแสดงภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเล่มเมนูอาหาร

ระบุข้อความดังนี้

ช่วยแชร์!!!!เตือนผู้ประกอบการร้านอาหาร โชว์รูปขวดเบียร์ในเมนูอาหาร ปรับ 460,000บาท
ศาลอาญากรุงเทพไต้ พิพากษาเมื่อ 24 มีนาคม 2558

โจทย์ กรมควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ จำเลยที่1 ร้าน KACHA KACHA ที่ASIATIQUE และจำเลยที่2 โดยแสดงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเป็นรูปแก้วเบียร์และขวดเบียร์ยี่ห้อต่างๆในเล่มเมนูอาหาร

จำเลยทั้งสองกระทำผิดตามพ.ร.บ. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2557มาตรา 32 วรรคหนึ่ง มาตรา 43 วรรคหนึ่ง วรรคสอง ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 ลงโทษปรับคนละ 10,000 บาท และให้ปรับจำเลยทั้งสองอีกวันละ 1,000 บาท นับแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2557 ซึ่งเป็นวันฝ่าฝืน จนถึงวันที่ 6 มีนาคม 2558 อันเป็นวันสุดท้ายที่จำเลยทั้งสองกระทำความผิดรวม 220 วัน รวมค่าปรับคนละ 220,000 บาท รวมค่าปรับทั้งสิ้นคนละ 230,000 บาท หากจำเลยทั้งสองรวมเป็นเงินค่าปรับ 460,000 บาท จำเลยทั้ง2 ได้ยื่นอุทธรณ์ ต่อไป


คดีตัวอย่าง!! ปรับอ่วมร้านอาหาร โชว์เบียร์ในเมนูเจอรีด 4.6 แสน

การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

มาตรา ๓๒ ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือทางอ้อม

การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏของภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเท่านั้น ทั้งนี้ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

บทบัญญัติในวรรคหนึ่งและวรรคสอง มิให้ใช้บังคับกับการโฆษณาที่มีต้นกำเนิดนอกราชอาณาจักร

นอกจากนี้ผู้โพสต์ยังระบุว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีแรกของประเทศไทยที่เรื่องไปถึงศาล เนื่องจากปกติแล้วจะมีการเจรจาไกล่เกลี่ยและเสียค่าปรับแล้วจบเรื่องกันไป และคดีนี้ตนได้ชี้แจงโต้แย้งด้วยการนำหลักฐาน กรณีห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และซุปเปอร์มาร์เก็ต มีการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาจัดวางเสมือนเป็นการโฆษณาว่ามีความผิดหรือไม่ แต่คำตอบที่ได้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะบ้างก็บอกว่าผิดบ้างก็บอกว่าไม่ผิด จึงอยากเรียกร้องให้มีการผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการถูกเอารัดเอาเปรียบจากช่องว่างของกฎหมาย

ส่วนกรณีถูกปรับเป็นวันละ 1,000 บาท ทั้งหมด 220 วัน รวมเป็นเงิน 460,000 บาทนั้น ผู้โพสต์ระบุอีกว่า เป็นความจงใจของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเข้ามาตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2556 แต่กลับไปแจ้งความดำเนินคดีในเดือนกรกฎาคม 2557 เนื่องจากจะเป็นผลดีกับทางสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เอง

อย่างไรก็ตามคดีนี้ จำเลยทั้งสองได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์สู้คดีต่อไป


คดีตัวอย่าง!! ปรับอ่วมร้านอาหาร โชว์เบียร์ในเมนูเจอรีด 4.6 แสน


คดีตัวอย่าง!! ปรับอ่วมร้านอาหาร โชว์เบียร์ในเมนูเจอรีด 4.6 แสน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์