จัดระเบียบ พระต่างด้าว วัดนาคปรกแจงมีแค่ 19 รูป เผยวัดตะล่อมมี 300 กว่ารูป!

จัดระเบียบ พระต่างด้าว วัดนาคปรกแจงมีแค่ 19 รูป เผยวัดตะล่อมมี 300 กว่ารูป!

 

       เจ้าอาวาสแจง พระสงฆ์ต่างชาติสังกัดวัดนาคปรกมีแค่ 19 รูป ขณะที่วัดตะล่อมมีพระสงฆ์จาก 8 ชาติมากถึง 300 รูป ยันเข้มงวดในการรับบวช แนะวิธีจับผิด′พระปลอม-ต่างด้าว′เรี่ยไรเงิน

 

      เมื่อวันที่ 16 เมษายน พระกิตติโสภณวิเทศ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) เจ้าคณะแขวงปากคลอง ภาษีเจริญ เจ้าอาวาสวัดนาคปรก เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยกรณีที่พระครูธีรธรรมานันท์ (ญาณกฤษฏิ์ ธมฺมานนฺโท) เจ้าคณะแขวงบางแวก เจ้าอาวาสวัดบางแวก เขตภาษีเจริญ กทม.กำชับให้เจ้าอาวาสในเขตปกครองเข้มงวดในการดูแลพระต่างด้าว เพราะมีปัญหาพระต่างด้าวเข้ามาอาศัยอยู่ในวัดไทยโดยไม่ถูกกฎหมายจำนวนมาก และมีการบิณฑบาตเรี่ยไรเงินเพื่อส่งกลับประเทศ โดยเฉพาะที่วัดตะล่อมมีปัญหาเรื่องพระต่างด้าวเยอะมาก โดยมีพระสงฆ์จาก 8 ประเทศ หลายร้อยรูปอาศัยอยู่ 

      ขณะที่พระมหาบุญถึง ชุตินฺธโร เจ้าอาวาสวัดตะล่อม ยอมรับว่าที่วัดตะล่อมมีพระสงฆ์ต่างชาติอาศัยอยู่จริง 300 กว่ารูป ส่วนใหญ่สมัครเข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) หรือมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) จึงต้องมีสังกัดวัดที่ประเทศไทย ส่วนวัดที่มีพระสงฆ์ต่างชาติมาอาศัยรองลงมาจากวัดตะล่อม คือวัดนาคปรก เขตภาษีเจริญ ว่า วัดนาคปรกมีพระสงฆ์ต่างชาติจาก 5 ประเทศมาขอสังกัดอยู่ รวม 19 รูป ดังนี้ เวียดนาม 5 รูป เนปาล 5 รูป กัมพูชา 4 รูป บังกลาเทศ 3 รูป และลาว 2 รูป โดย 90% มาเพื่อเล่าเรียนศึกษา ส่วนที่เหลือมาเพื่อศึกษาวิธีการอบรม และการเผยแผ่พระพุทธศาสนา พระสงฆ์ทั้งหมดล้วนเข้าประเทศอย่างถูกกฎหมาย 

      พระกิตติโสภณวิเทศ กล่าวอีกว่า การรับพระสงฆ์ต่างชาติเข้ามาอาศัยที่วัด จะมีคณะกรรมการภายในวัดที่คัดกรองตรวจสอบเอกสารโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันพระสงฆ์ต่างชาติที่เข้ามาไทยอย่างผิดวัตถุประสงค์ และคอยเตือนเมื่อวีซ่าใกล้หมดอายุ โดยขั้นตอนการคัดกรองพระต่างชาติมีดังนี้ 1.มีโยมในประเทศไทยรองรับ 2.มีพระสงฆ์ในประเทศไทยรองรับ 3.มีหนังสือเดินทางอย่างถูกต้อง และ 4.มีใบสุทธิ โดยวัดนาคปรกจะให้โควต้าประเทศละ 3 รูปเท่านั้น เมื่อได้รับการตรวจเอกสารอย่างถูกต้องแล้ว พระวิทยากรที่วัดนาคปรกจะอบรมพระสงฆ์ต่างชาติก่อน เพื่อทำความเข้าใจเรื่องประเพณีของพระสงฆ์ไทย ทั้งเรื่องจริยวัตร การนุ่งห่มจีวร การอยู่ร่วมกัน และข้อห้ามต่างๆ เนื่องจากวัฒนธรรมประเพณีของพระสงฆ์แต่ละประเทศไม่เหมือนกัน อาทิ การบิณฑบาตที่กัมพูชา จะบิณฑบาตได้ถึงเวลา 11.00 น. แต่ไทยจะบิณฑบาตได้ไม่เกิน 08.00 น.

     "ส่วนพระสงฆ์ต่างชาติที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยมากจะเข้ามาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ เช่น บิณฑบาต เรี่ยไรเงิน เนื่องจากคนไทยชอบทำบุญ จึงเป็นจุดอ่อนให้พระเหล่านี้เข้าถึงได้ง่าย ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันในระดับเบื้องต้น ญาติโยมควรพึงสังเกตพระสงฆ์ที่เดินบิณฑบาต และเรี่ยไรเงินในเวลาที่ไม่เหมาะสม การนุ่งห่มจีวรที่ดูไม่เป็นระเบียบ โดยส่วนมากล้วนเป็นพระต่างด้าว หรือพระปลอมทั้งนั้น ที่สำคัญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจัดอบรม ประชาสัมพันธ์ หรือให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องจริยวัตรของพระสงฆ์ไทย เพื่อให้ประชาชนไม่เกิดความสับสน เมื่อพบพระต่างด้าว หรือพระปลอมด้วย" พระกิตติโสภณวิเทศกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์