อึ๊งกันไปเลย!! แชร์เพียบแต่งตัวคล้ายพระตั้งด่านเรี่ยไรเงิน!!

อึ๊งกันไปเลย!! แชร์เพียบแต่งตัวคล้ายพระตั้งด่านเรี่ยไรเงิน!!

โลกโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์ภาพของกลุ่มบุคคลซึ่งแต่งกายเหมือนพระสงฆ์ห่มผ้าเหลืองตั้งด่านบอกบุญญาติโยม โดยนำเก้าอี้มานั่งบนเกาะกลางถนนพร้อมตั้งสัปทนกันแดด และชูธงศาสนาโดยมีบุคคลเหมือนพระสงฆ์หลายคนเดินดักเรี่ยไรเงินจากรถที่วิ่งผ่านมา ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @Ing_GCT ระบุ “เจอด่านพระครับ ตั้งป้อมบอกบุญ อ.สองพี่น้อง จ. สุพรรณบุรี เอาไม้ยาวขวางรถ พอให้เงินเสร็จถึงยกออก” ภายหลังภาพดังกล่าวได้ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ทำให้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ว่าบุคคลซึ่งคาดว่าเป็นพระสงฆ์ทำไมถึงตั้งด่านเรี่ยไรเงินในลักษณะนี้ พร้อมยังเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย

“เดลินิวส์ออนไลน์” ได้ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีคนเข้ามาร้องเรียนในกรณีดังกล่าว จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นพระสงฆ์จากวัดใด หรือเป็นพระสงฆ์จริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาได้มีการแจ้งความกรณีมีพระสงฆ์ปลอมเข้าเก็บเรี่ยไรเงินในตลาดอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กวดขันไม่ให้มีการเรี่ยไรเงินในลักษณะเช่นนี้อยู่แล้ว หากพบว่ามีการกระทำข้างต้นจะเข้าจับกุมทันที ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าผิด พ.ร.บ. ควบคุมการเรี่ยไร โดยมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองร้อยบาท หรือจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน ดร.สมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวว่า จากพฤติกรรมที่เห็นในภาพ สันนิษฐานว่า อาจไม่ใช่พระสงฆ์จริง น่าจะเป็นพระปลอมมากกว่า เพราะการตั้งด่านบอกบุญเช่นนี้เป็นการกระทำที่ผิดคำสั่งของเจ้าคณะจังหวัด ทั้งยังเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งในวินัยสงฆ์ พระสามารถเรี่ยไรเงินได้เฉพาะในพื้นที่วัดเท่านั้น หากผู้ใดพบเห็นการกระทำผิดดังกล่าว สามารถแจ้งพระวินยาธิการ เข้าตรวจสอบความผิดได้ ซึ่งหากพบว่ากระทำการดังกล่าวจริง กรณีเป็นพระเจ้าคณะจะถูกลงโทษร้ายแรง หากเป็นพระลูกวัดจะให้พระเจ้าคณะลงโทษ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดฐานหลอกลวงและจับสึกได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์