เลื่อนตัดสิน‘เอ๋ ชนม์สวัสดิ์’ คดีเลือกตั้งปากน้ำ

เลื่อนตัดสิน‘เอ๋  ชนม์สวัสดิ์’ คดีเลือกตั้งปากน้ำ



ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษา‘เอ๋-ชนม์สวัสดิ์’ คดีเลือกตั้งปากน้ำ หลังจำเลยที่ 2 ไม่ไปศาล เผยศาลชั้นต้น-อุทธรณ์ให้จำคุกไม่รอลงอาญา นัดอีกหน 22 มิ.ย.นี้

            วันที่ 10 เม.ย. เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการ ผู้พิพากษาได้ออกบัลลังค์เพื่ออ่านคำพิพากษา คดีดำที่ อ.10182/45 และคดีแดงที่ 3579/49 ซึ่งอัยการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ จำเลยที่ 1 ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่ หน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและเป็นผู้มีหน้าที่ในการเลือกตั้งหรือเป็นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือกระทำการโดยเจตนาขัดขวางไม่เป็นไปตามกฎหมาย และ นายปิติชาติ ไตรสุรัตน์ อดีตรองนายก อบจ.สมุทรปราการ จำเลยที่ 2 ในฐานความผิดเดียวกัน และปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ ซึ่งถือเป็นการนัดหมายในชั้นศาลฎีกาครั้งที่ 4 หลัง
จากที่ 3 ครั้งก่อนหน้านี้ จำเลยที่ 1 และ 2 ผลัดกันขอเลื่อนรับฟังคำพิพากษา

            สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดจริง และให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้จำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายชนม์สวัสดิ์ จำเลยที่ 1 ได้เดินทางมาที่ศาลตามนัด แต่นายปิติชาติ จำเลยที่ 2 ไม่ได้เดินทางมา โดยให้ทนายความแจ้งขอเลื่อนนัด เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพในขณะเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งแพทย์ได้ลงความเห็นให้พักค้างเพื่อติดตามอาการที่โรงพยาบาล

            ต่อมาผู้พิพากษาได้ออกนั่งบัลลังค์ แต่ไม่สามารถอ่านคำพิพากษาได้ เนื่องจากจำเลยที่ 2 ไม่มาปรากฎตัว ก่อนจะมีคำสั่งให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 22 มิ.ย.58 เวลา 13.30 น. พร้อมกำชับว่าคดีนี้มีการเลื่อนอ่านคำพิพากษามาหลายครั้ง ดังนั้นขอให้จำเลยทั้งสองระมัดระวังในการเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงที่ใกล้วันที่ศาลนัด

            ทั้งนี้คดีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2542 ซึ่งมีผู้สมัคร 2 กลุ่ม คือกลุ่มปากน้ำ 2000 ของนายนายชนม์สวัสดิ์ และกลุ่มเมืองสมุทร ของนายประสันต์ ศีลพิพัฒน์ ได้มีการจับภาพชายลึกลับกำลังนำบัตรเลือกตั้งผีมาใส่ในหีบบัตร ต่อมานายประสันต์ ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.อ.เมือง

สมุทรปราการ กล่าวหาว่า มีการทุจริตการเลือกตั้ง จนเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2545 อัยการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ยื่นฟ้องนายชนม์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มปากน้ำ 2000 และผู้สมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เป็นจำเลยที่ 1 และนายปิติชาติ ซึ่งเป็นปลัดเทศบาลนครสมุทรปราการในสมัยนั้น เป็นจำเลยที่ 2 โดยในการพิจารณาของศาลชั้นต้น คู่ความทั้งสองฝ่ายได้นำพยานเบิกความต่อสู้คดีรวม 50 ปาก ก่อนที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการจะอ่านคำพิพากษา ให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้จำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา

            จากนั้น นายชนม์สวัสดิ์ และนายปิติชาติ ได้นำหลักทรัพย์มายื่นประกันตัวออกไป เพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งศาลอุทธรณ์ได้ยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ก่อนที่ นายชนม์สวัสดิ์ และนายปิติชาติจะยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้ในชั้นฎีกา โดยศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษามาแล้ว 3 ครั้ง แต่ทางจำเลยทั้งสองได้ผลัดกันขอเลื่อนการฟังคำพิพากษาออกไป จนศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาครั้งที่ 4 อีกครั้ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์