เตือน!!! 11 แหล่งน้ำสุดสกปรก ที่ไม่ควรใช้เล่นสงกรานต์

เตือน!!! 11 แหล่งน้ำสุดสกปรก ที่ไม่ควรใช้เล่นสงกรานต์

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำ ในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 2558 พบว่าแหล่งน้ำที่มีการปนเปื้อนของสิ่งสกปรกสูง (ใช้แบคทีเรีย กลุ่มฟีคอลโคลิฟอร์ม ในแหล่งน้ำที่มีค่ามากกว่า 4,000 หน่วยเป็นตัวชี้วัด) และไม่ควรนำน้ำนั้นมาใช้ในการเล่นสาดน้ำกัน ได้แก่...

แม่น้ำยม บริเวณ อ.เมือง จ.สุโขทัย (17,000 – 24,000 หน่วย) 

กว๊านพะเยา บริเวณ อ.เมือง จ.พะเยา (7,000 หน่วย) 

แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ (30,000 หน่วย) 

แม่น้ำเลย บริเวณ อ.เมือง จ.เลย (15,000 หน่วย) 

แม่น้ำลำปาว บริเวณ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ (16,000 หน่วย) 

อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ (5,400 หน่วย) 

แม่น้ำเสียว บริเวณ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด (24,000 หน่วย) 

แม่น้ำชุมพร บริเวณ อ.เมือง จ.ชุมพร (35,000 หน่วย) 

แม่น้ำปากพนัง บริเวณ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช (92,000 หน่วย) 

แม่น้ำตาปี บริเวณ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี (16,000 หน่วย) 

แม่น้ำปัตตานี บริเวณ อ.เมือง จ.ปัตตานี (16,000 หน่วย)

ทะเลหลวง บริเวณ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง (24,000 หน่วย)

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า สำหรับการตรวจสอบคุณภาพน้ำในพื้นที่บริเวณคูเมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จากการเก็บตัวอย่างคุณภาพน้ำรอบ ๆ คูเมืองเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 10 จุด พบว่า 8 จุดที่ตรวจเก็บตัวอย่างมีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์พอใช้ และอีก 2 จุด มีคุณภาพน้ำเสื่อมโทรม ได้แก่ ด้านทิศตะวันตก บริเวณหน้าโรงพยาบาลเชียงใหม่-ราม และด้านทิศเหนือ บริเวณหน้าศูนย์คอมพิวเตอร์ ซิตี้ จ.เชียงใหม่ โดยสรุปคือคุณภาพน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ สามารถใช้เล่นน้ำ หรือสาดน้ำได้ตามปกติ แต่จะต้องระมัดระวังไม่ให้ปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย หรือสัมผัสกับบาดแผลภายนอกร่างกาย ทั้งนี้หลักการสังเกตสภาพน้ำ และบริเวณโดยรอบแหล่งน้ำเบื้องต้น ในกรณีประชาชนที่ใช้น้ำแม่น้ำ คลอง บึง มาเล่นสงกรานต์ ได้แก่  สีของน้ำตามธรรมชาติ ควรเป็น สีน้ำตาล หรือเขียวใส ไม่มีกลิ่นของน้ำที่ผิดปกติ เช่น กลิ่นน้ำมัน กลิ่นเหม็นเน่า กลิ่นอาหาร หรือกลิ่นที่ทำก่อให้เกิดอาการคลื่นไส้ วิงเวียน และไม่พบสิ่งแปลกปลอมจากกิจกรรมของมนุษย์ ในน้ำ เช่น คราบน้ำมัน เศษอาหาร ขยะ หรือสิ่งเน่าเสียต่าง ๆ รวมถึงไม่พบท่อระบายน้ำทิ้งจากโรงงาน หรือชุมชน พืชน้ำ และต้นไม้ริมตลิ่ง มีสภาพแห้งตาย และเหี่ยวเฉา

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ฝากถึงประชาชนให้มีความระวังระวังในการเล่นน้ำจากแหล่งน้ำผิวดินช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และไม่ว่าจะใช้น้ำจากแหล่งใด ทั้งคนสาดน้ำ และคนที่ถูกสาดน้ำ ควรพยายามระวังส่วนที่เป็นทางเข้าสู่ร่างกาย เช่น ตา หู จมูก ปาก โดยเฉพาะเมื่อเล่นน้ำเสร็จ ควรอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้เรียบร้อย หรือขณะเล่นน้ำ ถ้าเกิดอาการผิดปกติของร่างกาย เช่น ระคายเคืองผิวหนัง เกิดเม็ดผื่นคัน ควรหยุดเล่นทำความสะอาดบริเวณดังกล่าว และถ้าเป็นไปได้ให้ตรวจสอบน้ำนั้นว่ามาจากแหล่งใด มีอะไรผิดปกติ หรือส่งให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์