เรียกเจ้าของโบนันซ่าสอบรุกป่า เล็งฟ้องค่าเสียหาย-ยึดคืนพื้นที่

เรียกเจ้าของโบนันซ่าสอบรุกป่า เล็งฟ้องค่าเสียหาย-ยึดคืนพื้นที่

8 เม.ย.58 นางเปรมจิต สังขพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) ทีมนักกฏหมายและทีมช่างรางวัดจาก ส.ป.ก.ส่วนกลาง จะเข้าพื้นที่ร่วมกับกองทัพภาค 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งตรวจสอบการถือครองพื้นที่เขาใหญ่ ของรีสอร์ทโบนันซ่า ในส่วนสนามกอลฟ์ และหมู่บ้านจัดสรร

ทั้งนี้ ทีมส่วนกลางจะลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ทโบนันซ่า โดยใช้เครื่องตรวจวัดพิกัด หรือจีพีเอสตัวใหญ่ ทำให้เห็นพื้นที่ได้ชัดเจนว่า มีการบุกรุกพื้นที่ ส.ป.ก.อีกเท่าไหร่ จะทำงานได้เร็วขึ้น ทั้งสนามกอลฟ์ และหมู่บ้านจัดสรร ดูขอบเขตโบนันซ่าทั้งหมดด้วย พร้อมกับขยายการตรวจสอบรีสอร์ทใน อ.หมูศรี อ.ลำพระเพลิง แนวถนนธนรัชต์ ยังไม่สามารถออก ส.ป.ก.4-01 ได้ เพราะชาวบ้านและเอกชนบริเวณดังกล่าวอ้างสิทธิการถือครอง สค.1 และ นส.3 มา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีประกาศครอบเป็นพื้นที่ป่าถาวร ปี 2506 และเป็นป่าสวงนแห่งชาติปี 2509 และมีพื้นที่ป่าจำแนกมาให้เป็นเขต ส.ป.ก.ในปี 2535 แต่พบว่ามีการถือครอง สค.1 และ นส.3 ออกปี 2519 โดยการเดินสำรวจ จึงกลายเป็นช่องว่างในการบุกรุกและเปลี่ยนมือจำนวนมาก

นางเปรมจิต กล่าวต่อว่า ขณะนี้กำลังเร่งสรุปแนวคิดคำนวนความเสียหาย เพราะถ้าคิดจากฐานการใช้พื้นที่เชิงเกษตรกรรม ทำให้การค่าชดใช้จากรีสอร์ทโบนันซ่าต่ำเกินไป โดยต้องใช้อัตราก้าวหน้า ซึ่งทางกรมป่าไม้เองก็ได้เคยดำเนินคดีกับชาวบ้านบุกรุกป่าเทือกเขาบรรทัด ได้เรียกค่าเสียหายจำนวนมาก เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลกระทบโลกร้อน คาดว่าจะสรุปค่าเสียหายได้ภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ ส.ป.ก.โคราช ไปแจ้งความรีสอร์ทโบนันซ่าในข้อหาบุกรุกครอบครองพื้นที่ ส.ป.ก.จนได้รับความเสียหายแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกเจ้าของรีสอร์ทโบนันซ่า มาสอบสวนในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) โดยทีมกฏหมายส่วนกลางของ ส.ป.ก.ร่วมให้ข้อมูลในคดีด้วย จะทำให้รวดเร็วในการรวบรวมหลักฐานส่งอัยการ เพื่อฟ้องขับไล่ออกจากพื้นที่ และเรียกชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดไปก่อน พร้อมกับเร่งเข้าตรวจสอบขอบเขตสนามกลอฟ์ และหมู่บ้านจัดสรร หากพบการบุกรุกพื้นที่ ส.ป.ก.จะดำเนินคดีทันทีในลักษณะเดียวกันกับสนามแข่งรถ ซึ่งมีนโยบายมาให้ ส.ป.ก.เร่งดำเนินการเพื่อเดินหน้าตรวจสอบและแก้ปัญหาปัญหาการบุกรุกที่ ส.ป.ก.ใน จ.นครราชสีมา มีจำนวนกว่า 3 ล้านไร่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์