ครม.ไฟเขียวปรับเพิ่มเบี้ยเลี้ยง พนง.ประจำรถโดยสารเพิ่มกำลังใจ

ครม.ไฟเขียวปรับเพิ่มเบี้ยเลี้ยง พนง.ประจำรถโดยสารเพิ่มกำลังใจ

7 เม.ย.58 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบการปรับเพิ่มอัตราค่าเบี้ยเลี้ยงพนักงานประจำรถโดยสารประจำทาง เพิ่มขึ้นอีก 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร และปรับเพิ่มเบี้ยเลี้ยงให้แก่พนักงานประจำรถโดยสารไม่ประจำทาง เพิ่มขึ้นอีก 25 บาทต่อวัน เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้แก่พนักงาน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2558 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)  เมื่อวันที่ 30 มี.ค.58 เห็นชอบการจัดสรรวงเงินตามโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อคข้าวนาปรัง ปี 2558 ให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ วงเงินรวมทั้งสิ้น 38,796.54 ล้านบาท ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยนำงบประมาณที่คงเหลือจากโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2557/58 มาดำเนินโครงการ วงเงินชดเชยดอกเบี้ย 582 ล้านบาท จากวงเงินที่เหลือ 908 ล้านบาท

ตามที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อค โดยชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้เข้าร่วมโครงการที่กู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐ เพื่อเก็บสต็อคข้าวในอัตรา 3% ต่อปี ภายในกรอบวงเงิน 927 ล้านบาท แต่ปรากฎว่าถูกใช้ไปเพียง 18 ล้านบาท ทำให้เหลือวงเงิน 908 ล้านบาท

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาด 50 ล้านขึ้นไป ให้ทำรายงานถึงคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ที่มีพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ เป็นประธาน โดยมีอยู่ด้วยกัน 3 ส่วน คือ โครงการที่ดำเนินการเสร็จสิ้นจะต้องรายงานว่าโครงการมีการดำเนินการอย่างไร บริษัทใดเป็นผู้ดำเนินการ และเกิดผลประโยชน์อะไรกับประชาชน

นอกจากนี้ ยังเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมถึงโครงการที่อยู่ระหว่างเตรียมงานในอีก 3 เดือนข้างหน้า โดยจะต้องรายงานให้ คตร.รับทราบ ก่อนรายงานในที่ประชุม ครม.ในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์