เราไม่ควรบีบเห็บ เพราะ...??

เราไม่ควรบีบเห็บ เพราะ...??

 

       บอกเลยว่าขนลุกเกรียว กับภาพเห็บหมัดอันน่าสะพรึงนี้ มีคนทดลองบี้เห็บแล้วใส่ไว้ในถุงพลาสติกเพื่อพิสูจน์ว่ามันจะแพร่พันธุ์เหมือนคำบอกเล่าต่อๆกันมาจริงหรือไม่

      โดยทำการบีบเห็บในถุงแล้วทิ้งไว้ 45 วัน ก็ปรากฎผลดังในภาพ คือมีไข่และตัวอ่อนออกมาจำนวนมาก ส่วนสาเหตุที่เห็บขบายพันธุ์ได้มากมายขนาดนี้ ผศ.ดร.สัมฤทธิ์ สิงห์อาษา คณะสัตว์แพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข่อมูลเอาไว้ว่า เห็บตัวเมียจะวางไข่เพียงครั้งเดียวเป็นจำนวนมาก อาจถึง 3,000-4,000 ฟอง และเมื่อวางไข่จนหมดท้องแล้ว เห็บตัวนั้นก็จะตายไป แต่ก่อนที่เห็บตัวเมียจะวางไข่นั้นได้ มันจะต้องได้รับการผสมพันธุ์และต้องกินเลือดสุนัขจนตัวเป่งเต็มที่เสียก่อน ไม่เช่นนั้นมันก็ไม่สามารถจะวางไข่ได้และเมื่อเห็บตัวเมียวางไข่ มันจะหล่นจากตัวสัตว์แล้วหาที่ปลอดภัยในการวางไข่ เช่น ใต้ก้อนดินหรือก้อนหินบนพื้น หรืออาจเป็นร่องรอยแตกตามกำแพงที่ไม่ใกล้พื้นดิน


       การวางไข่ จะใช้เวลานานหลายสัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและสิ่งแวดล้อม โดยไข่ที่ถูกปล่อยออกมาแต่ละฟองจะต้องถูกเคลือบไว้ด้วยสารคล้ายไข กันน้ำไม่ให้ระเหยออกจากไข่ไว้ชั้นนึง และอีกชั้นไข่จะถูกเคลือบไว้ด้วยสารที่มีคุณสมบัติป้องกันการทำปฏิกริยากับออกซิเจนในอากาศอีกชั้นหนึ่ง ดังนั้นในกรณีที่ เห็บมีไข่เต็มท้องถูกบี้จนแตกเลือดทะลักออกหมด อาจมีไข่บางส่วนไม่ถูกทำลาย แต่ไข่เหล่านั้นก็ใช่จะฟักเป็นตัวอ่อนได้ เพราะไข่ไม่ได้ถูกเคลือบด้วยสารทั้ง2เอาไว้ ไข่อาจจะแห้งและฝ่อไปในที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก :: thaiinfonet


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์