ชุมนุมพระ กดดัน ส.ส.ร.

บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ถ.อู่ทองใน


ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีกลุ่มพระสงฆ์ และฆราวาสรวมประมาณ 2,000 คน มากดดันสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เพื่อให้บัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างวุ่นวาย จนกระทั่งเวลา 09.45 กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว

โดยเฉพาะฆราวาสที่ได้เดินลงมาจนเต็มพื้นที่ถนนอู่ทองใน


เพื่อต้องการจะปิดการจราจรและมีผู้ชุมนุมบางส่วนได้นำรั้วเหล็กของเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาปิดถนนบริเวณแยกอู่ทอง ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดอย่างมาก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามขอร้องผู้ชุมนุมเพื่อให้ย้ายไปชุมนุมบริเวณทางเท้าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจราจร แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมโดยอ้างว่ามีสิทธิที่จะทำ เพราะตอนนี้มีการชุมนุมเต็มพื้นที่แล้วจนทางเจ้าหน้าที่ต้องไปขอร้องฝ่ายสงฆ์ เพื่อให้ช่วยเจรจา

พระสงฆ์ และฆราวาส กดดันเพื่อให้บัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ



โดยฝ่ายสงฆ์ได้ส่งพระซึ่งติดป้ายหน่วยรักษาความปลอดภัย รัฐสภาวนาราม


มาเจรจา แต่เนื่องจาก อากาศที่ร้อนและเสียงอันอึกทึก ทำให้การพูดคุยต้องตะโดนคุยกันทำให้ฝ่ายฆราวาสบางคนไม่พอใจพระสงฆ์ที่มาเจรจาด้วย จนเกือบจะมีปากเสียงกัน ในที่สุดต้องมีการประสานไปกับสงฆ์ที่ควบคุมเครื่องเสียงและช่วยประกาศให้ผู้ที่ลงมาบนพื้นถนนกลับขึ้นไปและระบุว่า หากผู้ชุมนุมปิดการจราจรด้วยตัวเองก็ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งตอนนี้ผู้ชุมนุมก็มาเป็นจำนวนมากแล้วซึ่งคาดว่าในไม่ช้าหากเจ้าหน้าที่ระบายรถออกหมดก็คงจะปิดการจราจรให้เองและในท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ปิดการจราจรบนถนนหน้ารัฐสภาทั้งหมด

ด้านพล.อ.ธงชัย เกื้อสกุล ประธานเครือข่ายพุทธศาสนา กล่าวว่า


เราทราบว่าจะมีการนำมาตรา 2 ไปพิจารณารวมกับมาตรา 78 ซึ่งเราไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวได้ อย่างไรก็ตาม แม้จะนำไปพิจารณาพร้อมกัน แต่ก็ต้องพิจารณาแยกมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 2 ด้วยโดยยืนยันว่าช่วงนี้ก็จะมีการชุมนุมต่อไปจนกว่าจะมีการพิจารณาซึ่งจะเริ่มในวันไหนก็ยังไม่ทราบ และแม้ในช่วงนี้จำนวนคนอาจจะลดลง แต่หากเรารู้ว่าวันไหนเรื่องจะเข้าสู่ที่ประชุมเราจะชุมนุมใหญ่เพื่อสู้ต่อไปและสู้จนถึงที่สุด ซึ่งหากสสร. ยอมเราก็จะสลายการชุมนุม แต่หากไม่ยอมก็ต้องหามาตรการอื่น

ขณะนี้มีพระที่อดอาหาร 16 รูป


เราก็ไม่อยากเห็นท่านมรณภาพ แต่ท่านบอกเป็นพุทธอหิงสา ท่านอยากสละชีวิตเพื่อรักษาธรรม ก็เป็นเจตนารมณ์ท่าน ตนก็ทัดทานไม่ได้ บางรูปอดอาหารมาแล้ว 7 วัน บางรูปไม่ยอมฉันน้ำปาณะ

ส่วนประชาชนที่จะร่วมอดอาหารตอนนี้มีการแสดงเจตจำนงมาแล้วประมาณ 1,000 คน


ซึ่งเราก็เตรียมเต็นท์อดอาหารเอาไว้เพื่อรองรับ การเรียกร้องเป็นเพียงการขอให้บัญญัติเพิ่มมีเพียง 17 คำ ท่านจะบัญญัติติไม่ได้หรือ อย่าคิดว่าการบัญญัติจะเป็นการสร้างความขัดแย้งระหว่างศาสนา ไม่เป็นเรื่องจริง เราชาวพุทธต้องการสงบสันติ เรารักทุกศาสนา เราให้เกียรติศาสนาอื่น ส.ส.ร.อย่าคิดเอาเอง อย่าคิดแทนคนอื่น พระสงฆ์ขอบิณฑบาตเรื่องนี้แล้ว ฟังกันบ้าง อย่าดื้อนักเลยพล.อ.ธงชัย กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์