ร้านกาแฟคนมีบุญ แล้วแต่ศรัทธา - พระสงฆ์ชงเอง

ร้านกาแฟคนมีบุญ แล้วแต่ศรัทธา - พระสงฆ์ชงเอง

"ร้านกาแฟคนมีบุญ" แล้วแต่ศรัทธา - พระสงฆ์ชงเอง เปิดพื้นที่ให้ญาติโยมได้สนทนาธรรม

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 มี.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน สันก้างปลา หมู่ 6 ต.ทรายมูล อ.สันกำแพงเชียงใหม่ ว่า

 ที่วัดสันก้างปลา ทางเจ้าอาวาส ได้ให้พระสงฆ์จัดทำร้านกาแฟ ขึ้นภายในวัด เพื่อให้ประชาชนที่มาวัดได้มานั่งสนทนาธรรม และคุยกัน พบปะกัน โดยมีพระสงฆ์และสามเณร เป็นผู้ดำเนินการ ชงกาแฟ โดยเครื่องชงกาแฟ นั้นมีทั้งแบบทันสมัย ใช้ 2 หัว และแบบชงแบบโบราณ ให้ผู้ที่มาใช้บริการได้เลือก โดยทางเจ้าอาวาสได้ตั้งชื่อให้ว่า "ร้านกาแฟคนมีบุญ" สำหรับราคานั้น แล้วแต่จะบริจาคใส่ในบาตรแก้วที่ตั้งไว้

ผู้ สื่อข่าวได้เดินทางไปยังร้านกาแฟบุญดังกล่าว ซึ่งพบว่า มีการตกแต่งร้านกาแฟอย่างสวยงามตามแบบสมัยใหม่ มีมุมนั่งรับประทานกาแฟ หลากหลาย และยังมีมุมหนังสือธรรมะ ไว้ให้สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือธรรมะ อีกด้วย ถือได้ว่า เป็นช่องทางสำหรับสนทนาธรรมให้แก่คนรุ่นใหม่

พระ ครูสิทธิปัญญาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสันก้างปลา ตำบลทรายมูล อำเภอสันกำแพง เผยว่า

 วัดเปิดให้คนทุกเพศทุกวัยเข้ามา เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะดึงคนเข้าวัด เพื่อกล่อมเกลาจิตใจ เป็นพื้นที่ในการพบปะสนทนาธรรม โดยร้านกาแฟแห่งนี้จะแตกต่างจากร้านอื่นๆ เนื่องจากผู้ชงกาแฟ เป็นพระภิกษุสามเณร และญาติโยมที่มีจิตอาสา โดยมีเมนูเครื่องดื่มเหมือนร้านกาแฟทั่วไป ด้วยเครื่องชงกาแฟทันสมัย แต่ที่สำคัญคือร้านกาแฟคนมีบุญ ไม่คิดเงินเหมือนร้านทั่วไป สามารถบริจาคตามจิตศรัทธา ในบาตรใสบริจาคที่ตั้งไว้ หรือหากไม่มีเงิน ก็สามารถดื่มได้ฟรี

พระครูสิทธิปัญญาภรณ์ เผยอีกว่า ร้านแห่งนี้เป็นเหมือนห้องรับแขกของวัดที่เปิดรับทุกคนโดยไม่เลือกยาก ดี มีจน ไม่มีเงินก็เข้ามาดื่มกาแฟ สนทนาธรรมได้ เป็นการประยุกต์ เอาวัฒนธรรมสมัยใหม่อย่างเช่นร้านกาแฟที่ทุกคนนิยมเอามาไว้ภายในวัด วัตถุดิบต่างๆ ญาติโยมเป็นผู้บริจาค และวัดแห่งนี้ก็เป็นของทุกคน เปิดบริการทุกวัน ไม่มีวันหยุด มีทั้งห้องแอร์ และอินเตอร์เน็ตให้บริการ หรือสนใจจะนั่งสูดอากาศบริสุทธิ์ด้านนอก กลางสวนลำไย ติดแอ่งน้ำก็ได้

       
พระ ธวัชชัย ขัติรัตน์ พระลูกวัด ซึ่งใช้เวลาว่างหลังจากกิจทางศาสนา มาชงกาแฟให้กับญาติโยม

ได้เปิดเผยว่า ทั้งพระ เณร และญาติโยมจิตอาสาที่มาช่วยงาน ต่างก็ได้รับการฝึกมาอย่างดี พัฒนาสูตรเครื่องดื่มจนเทียบเท่าร้านกาแฟชั้นน้ำ โดยจิตอาสาทุกคนไม่มีค่าตอบแทนใดๆ ต่างตั้งใจทำเพื่อผลบุญ หากมีรายได้ก็นำไปเป็นค่าน้ำค่าไฟของวัด เช่นเดียวกับน.ส.อนุสรา เลิศพัฒนสิริกุล ผู้มีจิตอาสาที่มาชงกาแฟในวันหยุด ก็บอกว่าเธอใช้เวลาว่างในการทำบุญด้วยการชงกาแฟ ดีกว่าไปเที่ยวเตร่และใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย
 
ด้าน น.ส.จุฬารัตน์ ชัยวร เล่าว่า ร้านกาแฟแห่งนี้ ประดับตกแต่งร้านสวยงามเหมือนร้านกาแฟทั่วไป  มีบริเวณร่มรื่น   ญาติโยมที่มาทำบุญ  ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการมีร้านกาแฟภายในวัดนั้นเป็นสิ่งที่ดีเนื่อง จากเป็นการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน ร้านกาแฟ ยังสามารถดึงคนรุ่นใหม่เข้าวัด เป็นจุดเริ่มต้นในการสนทนาธรรม กล่อมเกลาจิตใจ ทุกๆ วันจะมีญาติโยมแวะเวียนมาใช้บริการกันอย่างไม่ขาดสาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์