ห้างดังยอมถอดป้ายโฆษณาหวิวแล้ว

"ห้างดังปลดป้ายหวิวแล้ว"



เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. พ.ต.อ.สุทัศน์ อันทานนท์ รองผบก.อก.ส. กล่าวถึงกรณีแผ่นป้ายโฆษณาที่ห้างสรรพสินค้าสยามดิสคัฟเวอรี่

ซึ่งได้รับการร้องเรียนว่าส่อไปในทางลามกอนาจาร

ซึ่งพล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รองผบ.ตร. สั่งการให้สำนักงานตำรวจสันติบาลตรวจสอบ โดยเบื้องต้นสรุปว่า เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ. 2484 ในเรื่องขัดต่อศีลธรรมอันดีและขัดต่อความสงบเรียบร้อยเพราะสื่อโฆษณาเมื่อมีการถ่ายภาพก็ถือว่าเป็นสิ่งพิมพ์ยิ่งมีการเสนอในที่สาธารณะ

และมีการพิจารณาว่าเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมในสังคมไทย

แม้จะเป็นโฆษณาขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าก็ตาม ซึ่งในวันนี้ทางตำรวจสันติบาลได้ประชุมคณะกรรมการเจ้าพนักงานการพิมพ์ สรุปเบื้องต้นว่าภาพไม่เหมาะสม จึงได้ประสานงานไปทางห้างสรรพสินค้าและได้รับความร่วมมืออย่างดีในการปลดภาพดังกล่าว

รองผบก.อก.ส.กล่าวว่า หากมีภาพโฆษณาในลักษณะเดียวกันนี้

เกิดขึ้นอีก และทางห้างไม่ให้ความร่วมมือก็จะดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงการส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งมีอำนาจโดยตรงดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งความผิดในลักษณะนี้มีโทษทางอาญา ทั้งปรับและมีโทษจำคุก 3 เดือน นอก จากนี้บางกรณีอาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287 ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับเรื่องเพศด้วย

คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม

กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ตนเห็นด้วยกับการตรวจสอบของพล.ต.อ.วงกต เนื่องจากการติดป้ายโฆษณาดังกล่าวเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะย่านสยามสแควร์เป็นย่านที่เด็กวัยรุ่นผ่านไปมาจำนวนมาก




อีกทั้งเป็นป้ายขนาดใหญ่มาก คนเดินผ่านจะเห็นได้ชัดเจน

อย่างไรก็ตามการถ่ายภาพแฟชั่นสามารถแสดงท่าทางและถ่ายทำได้หลายรูปแบบ แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมต่อวัฒนธรรมและศีลธรรมอันดีของสังคมไทยด้วย

"การถ่ายภาพแฟชั่นต้องคิดถึงความเหมาะสม กาลเทศะ และค่านิยมของสังคมไทย

ที่สำคัญโฆษณาแฟชั่นสามารถทำได้หลายรูปแบบ ดิฉันไม่เข้าใจว่าทำไมต้องถ่ายภาพถึงขนาดนั้นด้วย ไม่สมควรอย่างยิ่ง ซึ่งดิฉันเห็นด้วยและดีใจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลตรวจสอบ เพื่อแก้ปัญหาค่านิยมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับวัยรุ่นที่พบเห็น เพราะย่านสยามสแควร์เป็นแหล่งรวมวัยรุ่น" รมว.วัฒนธรรมกล่าว



ด้านนายจิตร ชิโนรักษ์ ผู้จัดการบริษัท คลับ 21

ผู้นำเข้าเสื้อผ้ายี่ห้อ เอเอ็กซ์ อาร์มานี่ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับทราบเรื่อง ว่ามีการท้วงติงเรื่องป้ายโฆษณาตั้งแต่ช่วงกลางคืนวันที่ 6 มิ.ย.ก็สั่งปลดป้ายนี้ทันที เพราะทางบริษัทไม่ได้มีเจตนาที่จะสื่อไปในทางไม่ดีอยู่แล้ว พอรู้เรื่องว่ามีคนติงก็สั่งปลดป้ายโฆษณาออกทันทีโดยที่ไม่ต้องรอให้ใครมาจี้ว่าผิดหรือไม่ผิด

เมื่อมีคนตีความหมายแบบนี้เราก็ไม่สบายใจ

ส่วนเรื่องการพิจารณาภาพที่จะขึ้นป้ายโฆษณานั้น บริษัทเน้นเรื่องศีลธรรมเป็นเกณฑ์หลักอยู่แล้ว แต่สำหรับกรณีนี้ไม่จำเป็นต้องรอให้ใครมาสั่งให้ปลด เพียงมีคนตั้งข้อสงสัยก็เอาป้ายลงเลยดีกว่า เราก็ไม่สบายใจเหมือนกัน คนที่เห็นภาพนี้แล้วรู้สึกว่าส่อไปในทางที่ไม่ดีต้องขออภัย

และตนรู้สึกดีที่มีฝ่ายตรวจสอบเรื่องแบบนี้

เพราะบางครั้งต้องมีคนคอยช่วยดู วันนี้สังคมที่เราอยู่ตนก็ไม่ได้อยากให้มีเรื่องที่แย่ลง ทางเราไม่ได้ต้องการทำให้สังคมแย่ลงไปอีก เพราะฉะนั้นทางเราจึงยินดีที่ปลดป้ายลงทันที




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์