แจ้งตร.เอาผิดคนสั่งทำลายโบราณสถานวัดกัลยาณมิตรฯ

แจ้งตร.เอาผิดคนสั่งทำลายโบราณสถานวัดกัลยาณมิตรฯ

นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร นำหลักฐานเอกสาร เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ณัฏฐ์พัชร์ ผดุงจันทน์ ผกก.สน.บุปผาราม พ.ต.อ.วรวิทย์ ญาณจินดา พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สน.บุปผาราม เพื่อแจ้งความดำเนินการกับผู้สั่งการและคนงานซึ่งทำลายโบราณสถานสำคัญภายใน วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหารถนนอรุณอมรินทร์ตัดใหม่ แขวงวัดกัลยาณ์เขตธนบุรี กทม.โดยให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งทางอาญาและแพ่งอย่างถึงที่สุด

นายบวรเวท เปิดเผยว่า วันนี้กรมศิลปากรเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สน.บุปผาราม

ให้ดำเนินคดีกับผู้ทำลายโบราณสถานภายในวัดกัลยาณ์ ซึ่งทางกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเอาไว้แล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมาก็มีปัญหากันมาตลอดตั้งแต่ ปี พ.ศ.2546 โดยมีชาวบ้านและหน่วยงานราชการแจ้งข้อมูลให้กับกรมศิลปากรเป็นระยะๆ ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา นิติกรของกรมศิลปากรพร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจสอบโบราณสถานภายในวัด พบการกระทำผิดซึ่งหน้ามีคนงาน 2 คน กำลังทำการรื้อหลังคาศาลาราย จำนวน 1 ใน 4 ที่หลังตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของวัด โดยไม่แจ้งให้กรมศิลปากรทราบก่อน ทางนิติกรจึงบอกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เดินทางไปด้วยทำการเข้าจับกุมคนงาน ทั้ง 2 คน ส่งพนักงานสอบสวน สน.บุปผาราม และในที่สุดตนต้องเตรียมเอกสารเข้ามาแจ้งความอีกครั้งในวันนี้เพื่อหาตัวผู้ กระทำความผิดในระดับสั่งการด้วยตนเอง

นาย บวรเวท กล่าวต่อว่า โบราณสถานภายในวัดกัลยาณ์ ปลูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชการที่ 3 มีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี

ที่สำคัญกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนอนุรักษ์เอาไว้แล้ว ตามระเบียบทางผู้ใดต้องการปรับปรุงซ่อมแซมบูรณะเพิ่มเติม ก็สามารถแจ้งต่อกรมศิลปากรได้เพราะเราจะส่งสถาปนิกและผู้เกี่ยวข้องเข้ามา ร่วมดำเนินการ แต่สำหรับผู้ดูแลวัดกัลยาณ์นั้นไม่ทำตามระเบียบ ละเมิดกฎหมายเป็นระยะๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 มีการแจ้งความเอาไว้แล้วรวมครั้งนี้ จำนวน 10 คดี จากกรณีรื้อถอนทำลายโบราณสถาน จำนวน 17 ชนิด อาทิ กุฏิพระสงฆ์ หอระฆัง หอกลอง หอสวดมนต์ และศาลาปั้นหยา การเดินทางมาแจ้งความในวันนี้ก็เพื่อให้ตำรวจดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา กับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยจะดำเนินการทางอาญาก่อนในข้อหาทำลายโบราณสถาน มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วจะบังคับคดีความทางแพ่งให้ผู้กระทำความผิดซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างที่ถูก ทำลายให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ณัฏฐ์พัชร์ กล่าวว่า หลังจากนี้ทางตำรวจจะทำการสอบปากคำและตรวจสอบหลักฐานที่ นายบวรเวท นำมามอบให้กับพนักงานสอบสวน อย่างละเอียด

เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีส่วนหลักฐานจะถึงใครบ้าง นั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะพระชั้นผู้ใหญ่ภายวัดนั้นหากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงก็จะต้อง นิมนต์มาสอบปากคำเพื่อดำเนินการตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

แจ้งตร.เอาผิดคนสั่งทำลายโบราณสถานวัดกัลยาณมิตรฯ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์