ห้างพาต้าโต้ คิงคองยังอยู่ ยืนกราน ไม่ได้ย้าย เอ็นจีโอ จี้-ปล่อย คืนอิสระ

ห้างพาต้าโต้ คิงคองยังอยู่ ยืนกราน ไม่ได้ย้าย เอ็นจีโอ จี้-ปล่อย คืนอิสระ

"ห้างพาต้า"โต้ คิงคองยังอยู่ ยืนกราน ไม่ได้ย้าย "เอ็นจีโอ" จี้-ปล่อย คืนอิสระ

"ห้างพาต้า" ยันยังไม่ย้าย "กอริลลา-บัวน้อย"ตามที่สื่อต่างประเทศตีข่าวถูกปล่อยไปอยู่สถานที่ แห่งใหม่ หลังอยู่บนสวนสัตว์ชั้น 7 ของห้างมาเกือบ 30 ปี ขณะที่กลุ่มรณรงค์โครงการ หาบ้านใหม่ให้บัวน้อย ก็ยืนยันแค่ข่าวลือ ย้ำยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด หวังว่าบัวน้อยจะมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ ส่วนเจ้าของโบนันซ่า เขาใหญ่ เผยเคยติดต่อเจ้าของพาต้า ให้ย้าย มาอยู่ชั่วคราวที่โบนันซ่า แต่เสนอขาย 10 ล้านบาท เลยไม่ตกลง 

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นางศิลจิรา อภัยทาน ผู้รณรงค์โครงการหาบ้านใหม่ให้ "บัวน้อย" กอริลลายักษ์ของสวนสัตว์พาต้า ผ่านเว็บไซต์ www.change.org/buanoi กล่าวถึงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศตีข่าวกอริลลาบัวน้อย ที่อาศัยอยู่สวนสัตว์ชั้น 7 ของห้างพาต้ามานานเกือบ 30 ปี จะถูกปล่อยไปอยู่สถานที่แห่งใหม่ว่า โทรศัพท์ไปสอบถามสวนสัตว์พาต้าว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ทางสวนสัตว์พาต้ายืนยันว่ายังไม่มีการปล่อยตัวกอริลลาบัวน้อย เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

ผู้รณรงค์โครงการหาบ้านใหม่ให้บัวน้อย กล่าวว่าสำหรับการรณรงค์หาบ้านใหม่ให้ บัวน้อย ตนและผู้ร่วมโครงการยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด หวังว่าบัวน้อยจะมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ หวังว่าการจัดทำร่างกฎระเบียบ สวนสัตว์ไทย โดยมหาวิทยาลัยมหิดลเป็น ผู้จัดทำจะแล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.นี้ ก่อนสัญญาพาต้าสวนสัตว์สิ้นสุดในเดือนมิ.ย. ร่างกฎระเบียบดังกล่าวจะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแสดงคิดเห็นเกี่ยวกับสวนสัตว์ บนตึก และเพื่อผลักดันแก้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 

นางศิลจิรากล่าวต่อว่า หรือหากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แก้ระเบียบการจัดการสวนสัตว์สาธารณะ ในหมวด 5 เรื่องการออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการสวนสัตว์ โดยยึดหลักการว่าสถานที่ที่สวนสัตว์ขอเปิดใหม่หรือต่ออายุ จะต้องอยู่บนพื้นดินเท่านั้น ไม่อยู่บนตึกและชั้นใต้ดิน และจะต้องเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ แท้จริง ซึ่งสามารถทำได้เลย ก็ไม่จำเป็น ต้องแก้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่จะใช้เวลานานกว่า หากแก้กฎระเบียบแล้ว กรมอุทยานแห่งชาติฯ และรัฐบาลควรตั้งคณะทำงานหาบ้านใหม่ให้บัวน้อย เพื่อแก้ข้อ ผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีต ที่ออกใบอนุญาตจนทำให้สัตว์ต้องถูกขังอยู่บนยอดตึกแบบนั้น

จากการตรวจสอบไปยังสวนสัตว์พาต้า ได้รับการยืนยันเช่นเดียวกันว่า ยังไม่ปล่อยตัวบัวน้อยแต่อย่างใด ยังอยู่ที่สวนสัตว์พาต้า ปิ่นเกล้า และเปิดให้ชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. พร้อมทั้งนัดชี้แจงในวันที่ 17 มี.ค.

ด้านนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท โบนันซ่า รีสอร์ต แอนด์ โฮเตล จำกัด เจ้าของโบนันซ่าเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา กล่าวถึงกระแสข่าวย้ายคิงคองพาต้าไปอยู่โนนันซ่า เขาใหญ่ ว่าไม่เป็นความจริง แต่ก่อนหน้านี้เคยเสนอไปยังเจ้าของห้างพาต้าให้เคลื่อนย้ายคิงคองไปพักอาศัยชั่วคราวที่โบนันซ่า เขาใหญ่ เพราะอยากให้คิงคอง ออกมาพักผ่อนนอกสถานที่ ที่มีความเป็นธรรมชาติบ้าง

"ในครั้งนั้นยื่นข้อเสนอก่อสร้างกรงขนาดใหญ่มีรั้วรอบขอบชิด เตรียมรองรับคิงคองพาต้า ในช่วงที่มาใช้ชีวิตชั่วคราวนอกพื้นที่พาต้า ขณะนั้นเจ้าของพาต้าเสนอขายคิงคอง ด้วยมูลค่า 10 ล้านบาท แต่ไม่ได้ตอบตกลง เนื่องจากเพียงแค่ต้องการให้คิงคองได้ย้ายออกมาพักผ่อนชั่วคราวในพื้นที่ธรรมชาติบ้างเท่านั้น อีกทั้งเงิน 10 ล้านบาท สร้างสวนสัตว์ได้แห่งหนึ่งเลย จึงไม่ได้ประสานงานกันอีก" เจ้าของโบนันซ่า เขาใหญ่ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์