เตรียมรับมือเม.ย.58 ไทยร้อนแตะ43องศา

 เตรียมรับมือเม.ย.58 ไทยร้อนแตะ43องศา

เรื่อง..นรินทร์ ใจหวัง

 ย่างเข้ากลางเดือนมีนาคมเป็นต้นไป คนไทยจำนวนไม่น้อยคงเริ่มสัมผัสได้ถึงอากาศร้อนอบอ้าวเข้าปะทะร่างกาย

 โดยเฉพาะช่วงเที่ยงจรดบ่ายที่แทบไม่มีใครอยากก้าวเท้าออกนอกบ้านกันเลยทีเดียว จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องเตรียมพร้อมรับมือฤดูร้อน หน้าแล้ง และโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆที่มาพร้อมกัน.... 43องศา มาแน่

ลองไปฟัง กรรวี สิทธิชีวภาค ผ.อ.ส่วนภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ที่คาดการณ์ลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทยในปี2558 ระหว่างเดือนมี.ค.ไปจนถึงเดือนพ.ค.ไว้ว่า คนไทยอาจต้องเผชิญกับอากาศร้อนที่อุณหภูมิสูงสุดถึง43 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

โดยช่วงแรกของเดือนมี.ค. บริเวณตอนบนของประเทศยังได้รับอิทธิพลความกดอากาศสูงจากจีนลงมาปกคลุม ทั้งภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ

 ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นในตอนเช้า สลับกับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ส่วนตอนกลางวันจะมีอากาศร้อนจัด เดือนเม.ยจะมีลมใต้ หรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณตอนบนของประเทศ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณดังกล่าวเป็นระยะ ทำให้มีอากาศร้อนอบอ้าว ส่งผลให้บางพื้นที่อุณหภูมิสูงสุดประมาณ0-43 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาดังกล่าวมักเกิดพายุฤดูร้อน มีฝนตกฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงหลายพื้นที่

 ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงไปได้ แต่อากาศยังคงแปรปรวนไปจนถึงครึ่งเดือนแรกของเดือนพ.ค. ส่วนภาคใต้ในเดือนมี.ค.ถึงประมาณปลายเดือนเม.ย.จะมีลมตะวันออกหรือตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เกือบตลอดช่วง ซึ่งจะทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนบางพื้นที่ถึงเป็นแห่งๆ สลับอากาศร้อนหลายพื้นที่ในบางวัน คลื่นลมในทะเลทั้งอ่าวไทยและอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ1 เมตร

จากนั้นช่วงปลายเดือนเม.ย.ถึงกลางเดือนพ.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะเริ่มพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้


 ซึ่งจะทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น คลื่นสูง 2-3 เมตรส่วนคลื่นลมทะเลอ่าวไทยจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร สุดท้ายฤดูร้อนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพ.ค. และจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน....

ทั้งนี้ ผ.อ.ส่วนภูมิอากาศ เผยว่า ช่วงปลายเดือนเม.ย.ถึงพ.ค. มักจะมีพายุ “ไซโคลน” ก่อตัวขึ้นในทะเลอันดามัน และเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ชายฝั่งหรือเคลื่อนเข้าสู่ประเทศพม่า ส่งผลให้ด้านตะวันตกของประเทศไทยมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

แม้ว่าอากาศร้อนในปีนี้จะสูงกว่าปีที่ผ่านมา แต่จะมีฝนตกลงมาพอให้คลายร้อนได้บ้าง ซึ่งยังไม่เพียงพอกับความต้องการ ทั้งทางด้านอุปโภค บริโภค รวมทั้งด้านเกษตรกรรม จึงควรใช้น้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุด และควรระมัดระวังอัคคีภัยและไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายด้วย.......

 เตรียมรับมือเม.ย.58 ไทยร้อนแตะ43องศา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์