อจ.จุฬาฯ เตือน หยุดปล่อย ปลาซักเกอร์ สุดอันตราย

อจ.จุฬาฯ เตือน หยุดปล่อย ปลาซักเกอร์ สุดอันตราย

ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กส่วนตัว เตือนว่า จากกรณีที่มีการโพสต์ภาพผูัที่พบเห็นปลาดังกล่าวแล้วนำไปปล่อยในแม่น้ำน่าน จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า ปลาดังกล่าว เป็นปลาที่เจริญเติบโตเร็ว และคุกคามสัตว์น้ำพื้นบ้านาของไทยอย่างมาก ไม่ควรปล่อยลงน้ำตามธรรมชาติ 

"เห็นโพสต์ของท่านผู้ใจบุญท่านหนึ่ง บอกว่าเจอปลาซักเกอร์ถูกโยนทิ้งไว้ 5 ตัวบนถนนให้รถทับ เลยช่วยจับปล่อยลงแม่น้ำน่านซะเลย ... อันนี้ไม่ควรทำนะครับ

ปลาซักเกอร์เป็นปลาจากอเมริกาใต้ คนซื้อมาเลี้ยงในตู้ปลาเพื่อเก็บเศษอาหารที่ปลาอื่นกิน .. ตอนตัวเล็กๆ มันก็ดูแปลกดูน่ารักดี ... แต่พอมันตัวโตเกิน จะดูน่าเกลียดมาก ก็เลยมักจะมีคนเอาไปปล่อยทิ้งตามแหล่งน้ำธรรมชาติ (แถมบางคนเชื่อเรื่องไหว้พระราหูด้วย เห็นเป็นปลาดำๆ เลยเอาไปปล่อยสะเดาะเคราะห์พระราหู)

ที่นี้มันดันเจริญเติบโตรวดเร็วมาก แพร่พันธุ์ตามแหล่งน้ำธรรมชาติในบ้านเราได้ทั่ว จนกรมประมงต้องประกาศให้เป็นปลาต้องห้ามทั้งนี้ เพราะมันเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่น ที่คุกคามสัตว์น้ำพื้นเมืองของไทยเราไปซะแล้ว

วิธีการแก้ปัญหาปลาซักเกอร์ระบาดตามแหล่งน้ำ นอกจากจะห้ามปล่อยมันลงน้ำแล้ว (โดยเฉพาะพวกที่เชื่อเรื่องปล่อยปลาราหู) ก็คงจะต้องจับมาย่างกินแหล่ะครับ ได้ข่าวว่าเนื้อขาวใช้ได้ แม้ว่าหน้าตาจะน่าเกลียดก็ตาม"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์