ทอ.ส่งเครื่องบินช่วยดับไฟป่า-แก้หมอกควัน

ทอ.ส่งเครื่องบินช่วยดับไฟป่า-แก้หมอกควัน

กองทัพอากาศ ส่งกำลังพล พร้อมเครื่องบิน หนุนแก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควันภาคเหนือ สกัดแพร่กระจายพื้นที่อื่น

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. พล.อ.อ.มณฑล  สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลให้ส่วนราชการ ทั้งทางทหารและพลเรือน

ร่วมกันบูรณาการการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือนั้น ทางกองทัพอากาศ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุมกับกองทัพภาคที่ 3 และส่วนราชการในจังหวัดภาคเหนือ เพื่อหารือในการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะมีการใช้กำลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าทั้งภาคพื้นดินและการปฏิบัติทางอากาศ เพื่อให้สามารถระงับเหตุไฟป่าและหมอกควันได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพอากาศ จะใช้เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก หรือ บีที-67 จำนวน 1 เครื่อง ที่กำลังปฏิบัติภารกิจการโปรยละอองน้ำในอากาศ เพื่อลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เข้าร่วมสนับสนุนการปฏิบัติ โดยเมื่อมีการแจ้งพื้นที่เกิดไฟป่าในบริเวณใดของจังหวัดทางภาคเหนือ เครื่องบินลำเลียง แบบบีที-67 จะบินนำน้ำไปโปรยในอากาศในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวทันที เพื่อเป็นการสลายควันไม่ให้แพร่กระจายไปในพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้จัดเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 (ยูเอช-1เอช) จำนวน 1 เครื่อง สนับสนุนการบินสังเกตการณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมปฏิบัติการ และการทำข่าวของสื่อมวลชนด้วย

พล.อ.อ.มณฑล กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของกองบิน 41 จ.เชียงใหม่

ได้มีการสั่งการให้นักบินของเครื่องบินขับไล่ และฝึกแบบที่ 1 (แอล-39) ซึ่งประจำการอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ขณะทำการฝึกบินในพื้นที่ ให้เพิ่มภารกิจการลาดตระเวนด้วยสายตา หากพบเห็นว่าพื้นที่ใดกำลังเกิดไฟป่า ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปปฏิบัติการดับไฟป่าในทันที ทั้งนี้ภารกิจต่างๆ ได้เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.เป็นต้นไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์