ชาวเน็ตช็อก!!พยาธิไซคางหลังเปิบส้มตำปูปลาร้า

ชาวเน็ตช็อก!!พยาธิไซคางหลังเปิบส้มตำปูปลาร้า

ชาวเน็ตร้องยี้!!พบภาพพยาธิไซคางหลังเปิบส้มตำปูปลาร้า 10 วัน ด้าน "Drama-addict" ปัดเกี่ยวกับอาหาร ชี้เปรี้ยงสาเหตุจากการเดินทางเปล่า-มือสกปรกสัมผัสร่างกาย

วานนี้(27ก.พ.58)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ภาพสุดสะพรึงหลังสาวรับประทานส้มตำปูปลาร้าได้ 10 วัน เกิดเส้นจากมุมปากขวาไปถึงใต้ขากรรไกรซ้าย เป็นที่ตกใจของชาวโลกออนไลน์ จนเกิดกระแสข้อพิพาทกันว่าจะมีอันตรายมากน้อยเพียงใด อัตราเสี่ยงในการรับประทานอาหารประเภทดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นในกรณีนี้มากแค่ไหน ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเฟซบุ๊ก "Pairoch Vasanakomut" มีการเผยแพร่ภาพพร้อมข้อความว่า "จากมุมปากขวา มีเส้นนี้เดินทางมาวันที่ 5 มาถึงใต้ขากรรไกรซ้ายดังภาพ นี่แหละเส้นทางเดินของพยาธิ ทานส้มตำปูปลาร้า ประมาณ 10 วัน ในปัจจุบันยังไม่มียารักษาเฉพาะที่ยอมรับทั่วไปว่ารักษาโรคพยาธิตัวจี๊ดด้หายขาด ยารักษาที่ใช้อยู่เป็นยาช่วยลดอาการบวมและคัน เช่น ยาจำพวกเพรดนิโซโลน (prednisolone) และไดเอทธิลคาบามาไซน์ (diethylcarbamazine) (hetrazan) ให้ทุเลาลง และยาที่ใช้รักษาที่อยู่ในปัจจุบันนี้คือ ยาอัลเบนดาโซล ( albendazole ) โดยให้ผู้ป่วยรับประทานขนาด 400 มิลลิกรัม วันละ 1-2 ครั้ง ติดต่อกันนาน 21 วัน บางรายแพทย์สามารถทำการผ่าตัดเอาตัวออกมาได้ แต่ทั้งนี้แล้วแต่ตำแหน่งของพยาธิที่พบ การผ่าเอาตัวแก่ออกจากอวัยวะที่เกิดอาการบวมแดง อาจพ่นด้วยยา เอทิล คลอไรด์ (ethyl chloride) ซึ่งจะ ทำให้พยาธิหยุดการเคลื่อนไหวช่วยให้ผ่าตัดง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีคนไข้บางคนที่พยาธินี้หลุดออกมาเองโดยไม่รู้ตัว เช่น หลุดออกจากเปลือกตา จากการไอหรือการขากสมหะ หลุดออกทางช่องปัสสาวะ หรือบริเวณผิวหนัง เป็นต้น หรือหายไปโดยไม่ทราบชัดแน่นอน โดยมากผู้ป่วยจะมีตัวอ่อนพยาธิตัวจี๊ดเพียงตัวเดียว ถ้าพยาธิออกมาแล้วก็มักหายจากโรคเลย (ยกเว้นกินพยาธิตัวอ่อนเข้าไปมากกว่าหนึ่งตัว) พยาธิแต่ละตัวจะมีชีวิตอยู่ในร่างกายคนได้นานนับสิบปี ดังนั้น ผู้ป่วยไม่ควรทำการรักษาด้วยตัวเอง ควรไปพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง มิฉะนั้นพยาธิอาจเดินทางไปอวัยวะสำคัญซึ่งจะทำให้เสียชีวิตได้"

ขณะเดียวกัน เพจ "Drama-addict" ได้ให้ข้อมูลในกรณีดังกล่าวว่า "อันนี้เรียก larva migran เกิดจากพยาธิไชเข้าผิวหนัง มันก็ทำได้แค่นั้นแหละคือไชผ่านเข้าสู่ภายในร่างกายไม่ได้ เลยได้แต่เลื้อยไปมาอยู่ในชั้นผิวหนัง ไม่อันตรายถึงชีวิต ไม่ติดจากการแดกส้มตำ แต่อาการปวดคันยุบยิบน่ารำคาญ รักษาง่าย วิธีป้องกันก็ง่ายๆ แค่ไม่เดินเท้าเปล่า ไม่เอามือที่เปื้อนดินมาสัมผัสร่างกาย"

ขอบคุณข่าวจาก TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์