ไอเอส เหิม! บุกทำลายโบราณวัตถุ ทำเอาคนอิรักรับไม่ได้(คลิป)

ไอเอส เหิม! บุกทำลายโบราณวัตถุ ทำเอาคนอิรักรับไม่ได้(คลิป)


จากรายงานของเอเอฟพี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมากองกำลังรัฐอิสลามหรือไอเอสได้เผยแพร่ภาพการทำลายโบราณวัตถุล้ำค่า สร้างความตกตะลึงไปทั่ว และถูกนักโบราณคดีหลายคนนำเหตุการณ์ครั้งนี้ไปเปรียบเทียบเหตุการณ์ทำลายพระพุทธรูปแห่งเมืองบามิยันโดยกลุ่มตาลีบัน
 
ภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นบรรดานักรบไอเอสใช้ค้อนและเครื่องขุดเจาะทำลายรูปปั้นโบราณในพิพิธภัณฑ์ในเมืองโมซุล ซึ่งรวมถึงโบราณวัตถุจากยุคอัสซีเรียนและยุคเฮเลนิสติค ซึ่งมีอายุหลายร้อยปีก่อนคริสตกาล นอกจากนี้ วิดีโอยังแสดงภาพการทำลาย "ลามาซซู" เทพผู้พิทักษ์ของชาวอัสซีเรียน ซึ่งมีร่างเป็นกระทิงหรือสิงโตมีปีกและมีศรีษะเป็นมนุษย์ ที่ถูกประดิษฐานที่อยู่ที่ประตูเนอร์กัลของเมืองโมซุลอีกด้วย

ไอเอส เหิม! บุกทำลายโบราณวัตถุ ทำเอาคนอิรักรับไม่ได้(คลิป)


นักรบไอเอสกล่าวว่า "ชาวมุสลิมทั้งหลายโบราณวัตถุเหล่านี้คือสิ่งที่ประชาชนในยุคก่อนบูชา แทนที่จะบูชาในพระอัลเลาะห์ พวกอัสซีเรียน, อัคคาเคียน และอีกหลายกลุ่มชนพันธุ์นับถือเทพมากมาย และอาศัยเครื่องบูชาเพื่อได้ใกล้ชิดเทพเหล่านี้" เขาอ้างว่าศาสดามูฮัมหมัดได้ทำลายรูปปั้นเช่นนี้ในเมืองเมกกะด้วยน้ำมือของท่านเอง และนั่นจึงเป็นเหตุให้พวกเขาต้องทำเช่นเดียวกัน
 
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าโบราณวัตถุเหล่านี้มีทั้งโบราณวัตถุของจริง และจำลอง รวมทั้งโบราณวัตถุที่ถูกประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนหลายชิ้น โธมัส แคมเบลล์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิแทนมิวเซียมออฟอาร์ทประณามว่าการกระทำที่ไร้สติต่อศิลปะ, ประวัติศาสตร์ และองค์ความรู้ของมนุษยชาติ ซึ่งนับเป็นหายนะของพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในตะวันออกกลาง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์