กระเทยขังสุนัขนับร้อย อ้างทำไปแค่เมตตาสัตว์

กระเทยขังสุนัขนับร้อย อ้างทำไปแค่เมตตาสัตว์

วันที่ 25 ก.พ. 58 ผู้สื่อข่าวรายงาน  นายสัตวแพทย์นิคม ดอกสลิด สัตวแพทย์ชำนางานปฏิบัติราชการแทนในตำแหน่งปศุสัตว์ อ.เมือง จ.เชียงราย

ร่วมกับ พ.ต.ต.คเชนทร์ เชิดชูตระกูลทอง สวป.สภ.เมืองเชียงราย ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวน องค์กรเอกชนและหน่วยกู้ภัยได้นำหมายค้นจากศาล จ.เชียงราย เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 400/2 ม.19 ชุมชนรั้วเหล็กเหนือ เทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง

ภายหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการขังสุนัขเอาไว้เป็นจำนวนมาก

และสืบทราบว่ามีการจัดเลี้ยงอย่างไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งเมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบเป็นบ้านไม้สองชั้นสภาพเก่าและมีกลิ่นเหม็นของ ขนและของเสียจากสัตว์คละคลุ้งไปทั่วบริเวณ โดยบริเวณรอบตัวบ้านแออัดไปด้วยกรงเหล็กและไม้ 10-20 กรง โดยแต่ละกรงมีสุนัขถูกขังเอาไว้ภายในเฉลี่ยกรงละ 1-2 ตัวรวมประมาณ 100 ตัว ซึ่งส่งเสียงร้องและเห่ากันดังลั่นบ้าน

เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นต่อผู้อาศัยซึ่งแจ้งว่าตัวเองชื่อนายสมพงษ์ คำพับ อายุ 59 ปี

และขอเข้าไปตรวจสอบสภาพสุนัขที่ถูกขังทั้งหมดซึ่งนายสมพงษ์ไม่ยินยอมโดยระบุ ว่าตัวเองกำลังจะพาสัตว์เลี้ยงย้ายไปอยู่ที่อื่นแต่เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งถึง ความจำเป็นและการร้องเรียนจนเป็นที่มาของการตรวจค้นนายสมพงษ์จึงยินยอม ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจตามกรงขังสุนัขต่างๆ ต่างก็รู้สึกสังเวชใจเมื่อสุนัขแต่ละตัวมีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปโดยกลิ่นเหม็นเหมือนไม่ได้อาบน้ำมานานบางตัวผอมและมีโรคผิวหนัง รุนแรง

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งนายสมพงษ์ว่าไม่สามารถปล่อยให้มีการกักขังสุนัขเอาไว้ใน

ลักษณะดังกล่าวได้โดยจะนำไปดูแลที่อื่นเพราะนอกจากจะได้รับการร้องเรียนจาก ชาวบ้านเรื่องเสียงดังแล้วยังอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ. ดังกล่าวอีกด้วยอย่างไรก็ตามนายสมพงษ์ปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดใดๆ และสุนัขทั้งหมดเป็นของตนจึงห้ามปรามจนเจ้าหน้าที่ต้องใส่กุญแจมือเอาไว้จาก การตรวจค้นภายในบ้านเจ้าหน้าที่ยังพบสุนัขที่ถูกทำสต๊าฟเอาไว้ 1 ตัวด้วย

นายสัตวแพทย์นิคม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เคยเข้าไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง

แต่เจ้าของไม่ ให้ความร่วมมือในการเข้าไปดูแลสัตว์และยังอ้างว่าจะย้ายออกไปจากพื้นที่อยู่ ร่ำไปแต่ปัญหาคือสัตว์ที่อยู่ภายในอาจจะไม่ได้รับการดูแลที่ดีเพราะไม่มี ระบบน้ำและไฟในบ้านหลังดังกล่าวเลย ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะได้นำสุนัขทั้งหมดไปดูแล ณ สถานที่ของเอกชนที่รับดูแลสัตว์ที่ อ.พาน จ.เชียงราย เป็นการชั่วคราวก่อน ส่วนการดำเนินการกับเจ้าของบ้านนั้นเบื้องต้นเมื่อพิจารณาเรื่องการกักขัง สัตว์ให้อยู่ในที่แคบๆโดยบางตัวยืนอยู่ในกรงลักษณะนี้มานานหลายเดือนหรือ เมื่อดูจากสภาพร่างกายก็น่าจะเข้าข่ายดำเนินการตามพ.ร.บ.ดังกล่าว แล้วกระนั้นจะได้หารือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกทางต่อไป

ทางด้านนางจิต วิชาลัย เพื่อนบ้านที่อยู่บ้านข้างเคียง กล่าวว่า

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่นายสมพงษ์นำสุนัขมาเลี้ยง เสียงดังจากการเห่าหอนทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้เกือบทุกวันตนไม่สามารถให้หลานๆ จำนวน 3 คนอยู่บ้านได้ เพราะเสียงดังมาก จนต้องย้ายไปอยู่บ้านญาติ เมื่อไปสอบถามก็ถูกต่อว่าอ้างว่าเป็นญาติกับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและ เคยร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเกี่ยวกับปัญหาสัตว์จรจัดมาแล้ว ทำให้ตนไม่รู้จะทำอย่างไรจึงก่อรั้วในด้านที่ติดกับบ้านนายสมพงษ์ให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันเสียงดังได้บ้าง ขณะที่เสียงที่ดังจากบ้านพบว่านอกจากเสียงเห่า หอนยังเป็นเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดของสุนัขบางทีมีเสียงตีจนสุนัขร้องจนหมด เสียงไปเลยก็มี


กระเทยขังสุนัขนับร้อย อ้างทำไปแค่เมตตาสัตว์


กระเทยขังสุนัขนับร้อย อ้างทำไปแค่เมตตาสัตว์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์