แฉพ่นสีถนน2กม. แม่ค้าแห่จองที่ ขายสงกรานต์ กลางกรุงเก่า!

แฉพ่นสีถนน2กม. แม่ค้าแห่จองที่ ขายสงกรานต์ กลางกรุงเก่า!

แฉพ่นสีถนน2กม. แม่ค้าแห่จองที่ ขายสงกรานต์ กลางกรุงเก่า!

ชาวอยุธยาแห่โวย พ่อค้า แม่ค้ามักง่าย ใช้สีสเปรย์พ่นพื้นถนน ขอบฟุตปาธ บนถนน สายอยุธยาอ่างทองสายใน ตั้งแต่สามแยก ร.ร.ประตูชัย ไปถึงหน้าอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรฯ ระยะทางยาวกว่า 2 ก.ม. จนดูสกปรกเลอะเทอะ เพื่อจองพื้นที่ ขายแป้งขายน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เผยบางรายพ่นสีทับคนอื่น จนมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันก็มี ด้านนายช่างโยธา อบจ.อยุธยาเผย แต่ละปีต้องใช้งบฯ เป็นแสน ในการทำความสะอาดผิวถนน ต่อไปจะติดตั้งป้ายห้ามโดยเด็ดขาด เพราะมีความผิดตามกฎหมายด้วย

เมื่อ วันที่ 23 ก.พ. นายสมชาย ขาวดี นายช่างหมวดการทางบางบาล แขวงการทางพระนครศรีอยุธยา และนายฤทธิ์กร สิริทับทิม นายช่างโยธา อบจ.พระนครศรีอยุธยา

 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณ ถนนสายอยุธยา-อ่างทองสายใน บริเวณตั้งแต่สามแยกโรงเรียนประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ไปจนถึงบริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร หลังมีประชาชนจำนวนมาก ร้องเรียนว่า มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ต่างพากันใช้สีสเปรย์พ่นและทาบนพื้นถนน เป็นข้อความจับจองพื้นที่บริเวณดังกล่าว เพื่อเตรียมขายของในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ที่จะถึงนี้ พร้อมลงชื่อผู้จองอย่างชัดเจน บางจุดมีการเขียนข้อความเอาไว้ว่า "จองขายแป้ง ขายน้ำ 13-15 เม.ย. 2558" ทั้งนี้นอกจากบนพื้นผิวถนนแล้ว ยังพบว่าตามขอบฟุตปาธ ตลอดเส้นทางก็ถูกสีพ่นเขียน จนดูสกปรกเลอะเทอะ เป็นภาพที่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่ผ่านไปมาพบเห็นแล้วดูไม่สวยงามน่ามอง

ทั้ง นี้ จากการสอบถามประชาชนในบริเวณดังกล่าว และที่พักอาศัยอยู่ใกล้เคียงให้ข้อมูลว่า

 พบเห็นมีการพ่นเขียนข้อความบนพื้นถนน เพื่อจับจองพื้นที่มาตั้งแต่เดือนมกราคม เนื่องจากถนนเส้นดังกล่าว จะมีประชาชนพากันมาเล่นน้ำสงกรานต์ กันอย่างคึกคักเป็นประจำทุกปี แต่ทางการไม่ได้มีการเข้ามาจัดระเบียบให้ บรรดาพ่อค้า แม่ค้าต้องจับจองสถานที่ขายน้ำ ขายดินสอพอง ขายอาหารกันเอง จึงรีบมาพ่นสีจับจองเอาไว้แต่เนิ่นๆ บางครั้งมีการมาพ่นสีทับกัน เกิดการโต้เถียง จนถึงขั้นทะเลาะวิวาทกันมาหลายรายแล้ว

นาย ฤทธิ์กรกล่าวว่า หลังจากมีประชาชนได้โพสต์ภาพและข้อความร้องเรียน

 ลงในเพจของ "กลุ่มชาวอยุธยาถึงชาวอยุธยาร่วมกันแจ้งข่าวสารและข้อมูล" ว่ามีการทาสี พ่นสีบนพื้นผิวถนน เพื่อจับจองสถานที่ขายของในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้พื้นผิวถนน และขอบฟุตปาธ สกปรกเลอะเทอะเป็นภาพที่ไม่สวยงาม จึงได้ร่วมกับแขวงการทางอยุธยาเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่าเป็นเรื่องจริง โดยตนและผู้เกี่ยวข้องจะรีบแก้ไขเป็นการด่วน ในส่วนถนนปูน จะนำน้ำปูนมาทาทับ ส่วนถนนที่ลาดยาง จะต้องนำน้ำยางมาราดทับ และขอบฟุตปาธ ต้องทำทาสีใหม่ด้วย

นายฤทธิ์กรกล่าวอีกว่า สำหรับในปีนี้พบว่ามีการทาสีมากกว่าทุกปี

ซึ่งในปีที่ผ่านมา ทางอบจ.พระนครศรีอยุธยา และแขวงการทางหมดงบประมาณไปกับการลบร่องรอยการทาสี พ่นสีบนถนน เส้นทางนี้หลายแสนบาท ต่อไปจะมีการติดตั้งป้ายห้ามพ่นสีทาสีบนพื้นผิวถนนโดยเด็ดขาด เพราะมีความผิดตามกฎหมายด้วย จึงอยากฝากเตือนประชาชน ให้รับทราบโดยทั่วกันด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์