จี้รัฐฯเร่งดำเนินการ ฟันธง!!เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายปาราชิก

ขอบคุณภาพจาก dmcขอบคุณภาพจาก dmc

นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวศิลปวัฒนธรรมสำนักข่าวไทย อสมท

 ถึงประเด็นกระแสข่าวที่พระเทพญาณมหามุนี หรือไชยบูลย์ ธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายต้องอาบัติปาราชิก พ้นจากความเป็นสมณะโดยอัตโนมัติว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ กรรมาธิการศาสนา สปช.ได้เชิญให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเข้าชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่งตนเองได้ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนว่า พระเทพญาณมหามุนีต้องปาราชิกหรือไม่ เพราะมีเอกสารบางส่วนที่ยังขัดแย้งกันอยู่  ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้ผ่านมาแล้วกว่า 16 ปี เกิดขึ้นในปี 2542

ทั้งนี้ข้อมูลทั้งหมดที่สำนักงานฯมีได้ยื่นให้กับคณะกรรมาธิการศาสนาไป พิจารณารายละเอียดอีกครั้งแล้ว

โดยเฉพาะพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ลงพระลิขิตเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2542 ที่มีใจความสำคัญ 2 ประการคือ ต้องอาบัติปาราชิก ต้องพ้นจากความเป็นสมณะโดยอัตโนมัติ และต้องถูกจัดการอย่างเด็ดขาดเช่นเดียวกับผู้ที่ไม่ใช่พระปลอม แต่เป็นพระด้วยการนำผ้ากาสาวพัสตร์ไปครอง ทำความเศร้าหมองเสื่อมเสียให้เกิดแก่สงฆ์ในพระพุทธศาสนา และอีกประการคือ ต้องมอบสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะเป็นพระให้แก่วัดทันที

นอกจากนี้คณะกรรมการผู้ดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับพระลิขิตดังกล่าว บางรายได้เกษียณอายุราชการและเสียชีวิต

ซึ่งขณะนั้นงานรับสนองพระลิขิตนี้ดำเนินการโดยกรมการศาสนา ซึ่งเอกสารทั้งหมดทางสำนักงานพระพุทธศาสนาต้องใช้เวลาในการสืบค้นหาข้อมูล เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดเจนและถูกต้องโดยมีหลักฐานเอกสารยืนยัน  พร้อมกับสืบค้นมติมหาเถระสมาคมเมื่อ 16 ปีก่อนด้วยว่า มีมติอย่างไรหลังจากมีพระลิขิตดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์