แพทย์เตือนชาวบ้านหยุดกินหัวว่าน หลังฮือฮาว่าเป็นยาผีบอกรักษาทุกโรค

แพทย์เตือนชาวบ้านหยุดกินหัวว่าน หลังฮือฮาว่าเป็นยาผีบอกรักษาทุกโรค แต่แม่เฒ่ากินแล้วชักกระตุก!!

 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากนายศิริพงษ์ ศรีสุขา อายุ 52 ปี อยู่ ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ซึ่งเป็น อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน (อปมช.)ชานุมาน ว่าชาวบ้านห้วยฆ้อง ม.5 และ ม.9 พากันแตกตื่นขึ้นไปบนภูเขาในเขต อ.ชานุมาน เพื่อไปหาเก็บต้นหญ้าไส้เอี่ยน ว่านชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านพากันเรียกว่า ว่านหัวไก่เถื่อน ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติบริเวณพระลานหินภูเขา ซึ่งชาวบ้านพากันบอกต่อและเชื่อกันว่าว่านนี้เป็นยาผีบอก สามารถรักษาโรคได้หลายชนิด เคยมีคนที่กินแล้วอาการเจ็บป่วยหายเป็นปลิดทิ้ง จนทำให้แม่ของตน คือ นางพัน ศรีสุขา อายุ 75 ปี หลงเชื่อไปหา นำมากินกว่า 6 หัว จนมีอาการชักกระตุกตามร่างกาย ร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด ซึ่งตนเชื่อว่าอาการที่เกิดขึ้น มาจากการกินหัวว่านดังกล่าว

แพทย์เตือนชาวบ้านหยุดกินหัวว่าน หลังฮือฮาว่าเป็นยาผีบอกรักษาทุกโรค

ขณะที่ชาวบ้านซึ่งมีความเชื่อว่าว่านดังกล่าวเป็นยาผีบอกเช่นกรณีนายบุอายุ 64 ปี ชาวบ้านห้วยฆ้อง ม.5 เผยว่า

 ตนก็ได้ยินชาวบ้านบอกต่อๆ มาเหมือนกันว่า หัวว่านดังกล่าวเป็นยาผีบอก ที่สามารถรักษาได้สารพัดโรค โดยเฉพาะถ้านำหัวว่านดังกล่าวไปดองกับน้ำผึ้ง จะทำให้มีกำลังวังชา ร่างกายแข็งแรง รู้สึกตัวเบาหวิวขึ้นเลยทีเดียว นางไพบูลย์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านห้วยฆ้อง ม.9 เผยว่า ว่านหัวไก่เถื่อนเป็นยาผีบอกที่ชาวบ้านบอกต่อๆ กันมา เดิมทีตนก็ไม่ได้ปักใจเชื่อ จึงได้นำหัวว่านดังกล่าวไปถามพระที่อาศัยอยู่สำนักสงฆ์บนภู ที่เชี่ยวชาญเรื่องยาสมุนไพรโบราณ บอกว่า หัวว่านดังกล่าว เขาเรียกว่า ต้นหญ้าไส้เอี่ยน เป็นยาสมุนไพรชนิดหนึ่ง ตนจึงได้นำมากิน ลองดู เนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้ ตนมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ พอกินหัวว่านอาการก็หายเป็นปลิดทิ้ง และรู้สึกว่าตัวเบาขึ้น

 ด้านนางสมบัติ อายุ 48 ปี ชาวบ้านห้วยฆ้อง ม.9 ที่บ้านอยู่ติดกับกับ นางไพบูลย์ เผยว่า เมื่อก่อนตนมีอาการปวดเอว ปวดข้อเข่า และขา

ตนก็ได้ลองนำหัวว่านดังกล่าวมากิน ซึ่งก่อนนั้น เราต้องตั้งจิตอธิษฐานก่อนที่จะกิน ว่าให้โรคที่เป็นอยู่หายไป จากนั้นค่อยกิน พอกินเข้าไปอาการที่ตนเป็นก็ดีขึ้น หายจากโรค และไม่เจ็บไม่ป่วยอีกเลย และยังมีชาวบ้านอีกหลายคน ที่กินหัวว่านดังกล่าว หลังจากชาวบ้านมีการบอกต่อๆ กันไป ก็มีผู้มาขอรับซื้อหัวว่านดังกล่าว ในราคากิโลละ 3,000 บาท เลยทีเดียว ซึ่งหัวว่านดังกล่าวจะมีเฉพาะเดือน 3 เท่านั้น

 จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางนำหัวว่าน ดังกล่าวไปที่สาธารณสุขจังหวัดเพื่อตรวจสอบว่าหัวว่านดังกล่าวเป็นยารักษาโรค ตามที่ชาวบ้านเชื่อกันหรือไม่ซึ่งทางสาธารณสุขจะได้นำหัวว่านดังกล่าวให้ เภสัชกรเร่งตรวจสอบว่าหัวว่านดังกล่าวจะมีคุณประโยชน์หรือโทษอย่างไร

 ด้านนายแพทย์ภาสกรไชยเศรษฐ สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ เผยว่า หัวว่านที่ได้นำมาพิสูจน์นั้น ทางสาธารณสุขยังไม่เห็นมาก่อน

 จะต้องให้ทางเจ้าหน้าที่เภสัชกรตรวจสอบว่า หัวว่านดังกล่าวอยู่ในไฟลัมไหน มีคุณประโยชน์หรือโทษมากแค่ไหน หากรับประทานเข้าไป ซึ่งการตรวจสอบต้องใช้เวลาอยู่พอสมควร ถึงจะทราบผล  ส่วนกรณีที่คุณยายวัย 75 ปี ทานเข้าไปแล้วเกิดอาการชักนั้น ต้องให้ทางญาติพาคุณยายเข้าไปรับการรักษาแล้วตรวจอาการที่โรงพยาบาลให้ชัดเจนว่าอาการที่เกิดขึ้น จากการกินหัวว่านเข้าไปหรือไม่อย่างไร อีกทั้งอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชน ที่รับประทานหัวว่านหากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ในทันที ทางที่ดีอย่าเพิ่งกินหัวว่านดังกล่าว จนกว่าเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบแน่ชัดว่าหัวว่านดังกล่าวมีคุณประโยชน์หรือโทษอย่างไร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์