ยัน ตัด “ไม้มะหาด”สร้างงานศิลปะไม่ต้องขอป่าไม้

ยัน ตัด “ไม้มะหาด”สร้างงานศิลปะไม่ต้องขอป่าไม้


เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” รายงานว่ากลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดีย หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Akradej Chakjinda” ได้แชร์เรื่องราวงานศิลปะของ ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติร่วมกับศิลปินชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ซึ่งกล่าวอ้างว่าได้ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ อายุมากว่า 130 ปี จำนวนหลายต้น มาสร้างเป็นงานศิลปะ พร้อมระบุขอความว่า “เพื่อนๆศิลปินครับ ศิลปะทำกันได้ถึงเพียงนี้เลยหรือครับ ต้นไม้ต้นนี้อายุราวๆร้อยสามสิบปี ต้องถูกโค่นลงเพื่อนำมาสร้างสรรค์งานศิลปะโดยศิลปินแห่งชาติท่านนี้ จากการอำนวยความสะดวกจากนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกระบี่ ผมคงว่าอะไรไม่ได้ เพราะต้นไม้นั้นมีเจ้าของและได้ยินยอมให้ตัดโค่น แต่ที่เสียใจคือ ทำไมศิลปะไม่ได้ช่วยทำให้จิตใจคนนั้นดีงาม” จนมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ถึงความไม่เหมาะสมในการทำลายธรรมชาติ โดยตั้งข้อสังเกตว่า การตัดต้นไม้ใหญ่ในลักษณะดังกล่าว ต้องได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ จึงจะสามารถกระทำได้ อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับการกระทำเช่นนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นต้นไม้ที่อยู่ในพื้นที่ของเจ้าของก็ตาม แต่ก็ควรมีจิตสำนึกรักษ์ป่าบ้าง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ เปิดเผยว่า ทางเทศบาลฯได้รับอนุญาตตัดต้นไม้ (ต้นมะหาด) อายุราว 100ปี จากทางเจ้าของที่ดินเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเจ้าของที่ดินถือใบโฉนด จึงไม่ต้องทำหนังสือขออนุญาตจากกรมป่าไม้ แต่ในการขนย้ายได้ขออนุญาตผู้ใหญ่บ้านและกำนันในพื้นที่แล้ว โดยไม้ดังกล่าวได้นำมาตัดแบ่งออกเป็นท่อนละ 5 เมตร รวม 5 ท่อน และได้รับความร่วมมือจากศิลปินชื่อดัง 2 ท่าน มาผลิตงานชิ้นนี้ เพื่อจัดแสดงโชว์ไว้ที่บริเวณหน้าเมืองให้เป็นจุดท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และพัฒนาให้เป็นเมืองประติมากรรม

ขณะที่นายบุญสืบ สมัครราช ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เปิดเผยว่า ไม้มะหาด ไม่ได้จัดอยู่ในพรรณไม้หวงห้ามของกรมป่าไม้ ทางเทศบาลฯจึงไม่ต้องขออนุญาตจากกรมป่าไม้ เพียงแต่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของที่ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการเคลื่อนย้ายไม้ดังกล่าว นอกจากเสียว่าเป็นการตัดหรือขนย้ายไม้สัก ไม้ยาง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นไม้ที่เติบโตบนพื้นที่ที่มีโฉนดหรือไม่ จำเป็นต้องขออนุญาตทางกรมป่าไม้ เนื่องจากเป็นพรรณไม้หวงห้ามและไม้ต้องห้าม.

ยัน ตัด “ไม้มะหาด”สร้างงานศิลปะไม่ต้องขอป่าไม้


ยัน ตัด “ไม้มะหาด”สร้างงานศิลปะไม่ต้องขอป่าไม้


ยัน ตัด “ไม้มะหาด”สร้างงานศิลปะไม่ต้องขอป่าไม้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์