ผงะเจอตะกั่วหนักยัดหัวกุ้งในห้างดัง

ผงะเจอตะกั่วหนักยัดหัวกุ้งในห้างดัง

ห้างดัง โร่แจง กรณีลูกค้าแทบช็อกพบลูกตะกั่วหนัก 10 กรัมในหัวกุ้งแม่น้ำ ก่อนโพสต์แฉสนั่นเฟซบุ๊ก รับเกิดจากความผิดพลาดของเครื่องสแกนโลหะ พร้อมคืนเงิน ด้านกรมประมง ย้ำ ตรวจสอบยาก เชื่อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ด้าน สคบ.หากผิดจริงมีโทษหนัก

หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “CharnCha-Cha Chat-Cha Fan Club” โพสต์ภาพใช้ตะเกียบคีบลูกตะกั่วขนาดเท่านิ้วมือ

ซึ่งมีน้ำหนักมากขึ้น มาจากภายในหัวกุ้งแม่น้ำที่ซื้อมาจากห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งระบุว่า ลูกตะกั่วนี้มีน้ำหนักถึง 10 กรัม หวังเตือนสติให้ผู้ที่ชื่นชอบรับประทานกุ้ง อย่าตกเป็นผู้บริโภคที่โดนเอารัดเอาเปรียบจากผู้ขาย โดยเชื่อว่าเป็นความมักง่ายที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักให้ตัวกุ้งในช่วงเทศกาล ตรุษจีนที่มีการจับจ่ายซื้อของจำนวนมาก จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึงทั่วโลกออนไลน์

ในเรื่องดัง กล่าวเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้สอบถามไปยังผู้โพสต์ภาพดังกล่าว

ได้รับการเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ไปซื้อกุ้งแม่น้ำมาจากห้างสรรพชื่อดังแห่งหนึ่งย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ ราคากิโลกรัมละ 890 บาท มีทั้งหมด 16 ตัว น้ำหนัก 3 ก.ก. แต่พอเช้าวันต่อมา กำลังนำกุ้งมาทำปรุงอาหาร กลับพบวัตถุแปลกปลอมบางอย่าง จึงใช้ตะเกียบคีบขึ้นมาดู กระทั่งพบว่าเป็นลูกตะกั่วหนัก ที่ยัดอยู่ในหัวกุ้งนั่นเอง จึงรีบนำกุ้งทั้งหมดไปแจ้งให้ทางห้างทราบและขอคืน ต่อมาทางห้างก็ยอมรับผิด ว่าเป็นความผิดพลาดและคืนเงินทั้งหมดให้

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ระดับ สูงที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสินค้าของห้างดังกล่าว ได้แจ้งว่า

คาดว่าน่าเกิดจากความผิดพลาดของเครื่องสแกนโลหะ ซึ่งผู้จัดส่ง (Supplier) มีการตรวจสอบเป็นอย่างดีแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผยแหล่งที่มา เนื่องด้วยเป็นพันธสัญญาในทางธุรกิจที่ได้ตกลงร่วมกันไว้ หลังจากนี้จะเข็มงวดให้มากขึ้น โดยจะติดตั้งเครื่องสแกนโลหะเพิ่มเติม และเข้มงวดในการตรวจสอบตั้งแต่ต้นทาง

ด้านนายนพดล ภูวพานิช ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดกรมประมง กล่าวว่า

ในส่วนของกรมประมงนั้น ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบกุ้งที่มีการยัดตะกั่ว แต่จะดูแลกุ้งเลี้ยงให้ปลอดสารเคมีและสารตกค้างเป็นหลัก ส่วนใหญ่กุ้งแม่น้ำที่พบว่ามีการยัดตะกั่ว จะถูกส่งมาจากประเทศพม่า ตะกั่วจะถูกยัดเข้าไปทางช่องปาก เนื่องจากเป็นส่วนที่ปกปิดมิดชิดที่สุด จึงยากลำบากในการตรวจค้นเพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ส่วนนายฤทธิรอน ทวีทรัพย์ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)

เปิดเผยว่า ผู้บริโภคสามารถเข้าร้องเรียนได้ที่สคบ.ซึ่งหากตรวพบความผิดว่ามีการยัด ตะกั่วในหัวกุ้งหรือสารเคมีอื่นใด จากผู้ประกอบการและผู้นำเข้า ผู้จัดส่งหรือผู้จำหน่าย อย่างใดอย่างหนึ่งจะมีความผิดตามพ.ร.บ.อาหารซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาทและจำคุกไม่เกิน 2 ปี และหากตรวจพบว่าโกงตาชั่งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ชั่งตวงวัดต่อไปนี้ผู้ที่ขายกุ้งแม่น้ำ จะต้องช่วยกันระวังให้ดี มิฉะนั้นจะมีความผิด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์