จับตาฮาร์ดคอร์ แฝงผู้ชุมนุมคอยป่วน

ผู้ชุมนุมโห่ทหารป่วนแจก จตุคามฯ


ส่วนที่ท้องสนามหลวง ซึ่งกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ นำมวลชนกลุ่มหนึ่ง เข้าใช้พื้นที่สนามหลวงฝังใต้ ตรง ข้ามวัดพระแก้ว เพื่อเตรียมสำหรับการแจกจ่ายเหรียญจตุคามรามเทพ รุ่นปราบกบฏ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากนครบาลและสายตรวจปฏิบัติการพิเศษกว่า 300 นาย กระจายกำลังรักษาความปลอดภัย พร้อมนำ แผงเหล็กมากั้นรอบพื้นที่ไว้ เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายระหว่างการแจกจ่าย

อย่างไรก็ตาม การก่อนแจกจตุคามจะเริ่มขึ้น

แกนนำกลุ่มคนวันเสาร์ฯ ได้รับแจ้งจากสมาชิกของกลุ่มว่า รถตู้ที่ขนเหรียญจตุคามฯ ซึ่งกำลังออกเดินทางจากโรงงานย่านบางบอนถูกกำลังทหารหน่วยหนึ่งเข้ามาสกัดไว้ไม่ให้ออกจากโรงงาน รวมทั้งรถติดตั้งเครื่องกระจายเสียงก็ถูกตำรวจห้ามไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ ส่งผลให้ไม่สามารถแจกจตุคามฯ ได้ตามเวลาที่กำหนดคือ เวลา 12.00 น. ส่งผลให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียดทันที

ขณะนั้น พล.ต.ต.มานิตย์ วงศ์สมบูรณ์ ผบก.น.1


ซึ่งนำกำลังตำรวจมาดูแลความปลอดภัย เกรงจะเกิดความวุ่นวาย เนื่องจากมีประชาชนจำนวนนับพันคนเริ่มทยอยกันมาเข้าคิวรอรับการแจกจ่ายกันรอบรั้วเหล็กมากขึ้น ทั้งเริ่มส่งเสียงโห่ร้อง และด่าทอกลุ่ม คมช. จึงเจรจาเพื่อขอให้กลุ่มคนวันเสาร์ฯเลื่อนการแจกจตุคามฯไปก่อน แต่แกนนำกลุ่มคนวันเสาร์ฯปฏิเสธคำขอดังกล่าว ทั้งนายสุชาติ นาคบางไทร หนึ่งในแกนนำ ยังได้ประกาศผ่านเครื่องกระจาย เสียง เตรียมชวนประชาชนเดินไปทวงจตุคามฯ กับ คมช. ที่หน้ากองทัพบก

แจกไปด่าไป ศาล รธน.-คมช.โดนเละ


กระทั่งเวลา 13.45 น. รถขนเหรียญจตุคามฯ จึงสามารถแล่นผ่านด่านตรวจเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาถึงสนาม หลวงได้พร้อมกับรถขนเครื่องขยายเสียง การแจกจ่ายจตุคามฯ จึงเริ่มขึ้น ท่ามกลางประชาชนเข้าคิวรอแถวยาวเหยียดกว่า 3 พันคน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องกั้นรั้วเหล็กแยกพื้นที่เป็นสองส่วน

คือส่วนแรก

ผู้ที่รับเหรียญต้องผ่านการตรวจอาวุธ เมื่อผ่านแล้วจึงมาต่อคิวรอรับในรั้วส่วนที่สอง ซึ่งมีบางรายที่มาเข้าคิวตั้งแต่เช้า เมื่อเจอกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว ถึงกับเป็นลมต้องหิ้วออกไปปฐมพยาบาลกันด้านนอก อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่รับเหรียญจตุคามฯ รุ่นนี้ ต้องมีบัตรประชาชน ใบจอง และเงินจำนวน 1 บาท

ระหว่างการแจกเหรียญจตุคาม

แกนนำกลุ่มคนวันเสาร์ฯ ถือโอกาสแจกจ่ายสมุดปกม่วง ที่มีเนื้อหาโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ สลับกับการปราศรัยบนเวทีที่มีเนื้อหาโจมตีการวินิจฉัยขององค์คณะศาลรัฐธรรมนูญที่ตัดสินคดียุบพรรค ว่าเป็นองค์คณะที่ได้รับการแต่งตั้งโดยไม่ชอบธรรม และโจมตีกลุ่ม คมช. ว่าทำให้ประเทศไทยถอยหลัง นอกจากนี้ เชิญชวนให้ประชาชนที่มารับเหรียญจตุคามฯ ร่วมรับฟังการปราศรัยทาง การเมืองต่อด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์