ลูกอ.ถวัลย์ โพสต์ข้อความวอนนักท่องเที่ยวช่วยอนุรักษ์ผลงานพ่อ

ลูกอ.ถวัลย์ โพสต์ข้อความวอนนักท่องเที่ยวช่วยอนุรักษ์ผลงานพ่อ

ไปที่ไหนสร้างแต่ปัญหา!"ดอยธิเบศร์ ดัชนี" ทายาทอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ทนไม่ไหวโพสต์รูปภาพ-ข้อความ ขอร้องนักท่องเที่ยวชาวจีนช่วยอนุรักษ์ศิลปะบ้านดำ หลังทัวร์ต่างชาติทำงานศิลปะของพ่อเสียหาย

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” รายงานว่า
 
นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายคนเดียวของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์(จิตรกรรม) ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 57 ที่ผ่านมา โพสต์ภาพผลงานศิลปะของอาจารย์ถวัลย์ที่ตั้งแสดงอยู่ในบ้านดำอยู่ในสภาพเสียหายในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า “ถ้านักท่องเที่ยว (จีน) มาแล้ว ไม่ช่วยกันรักษา อีกหน่อยเราจะไม่เหลืออะไรให้คุณดูอีกถ้าคุณรักบ้านดำช่วยกันดูแลด้วยนะครับ” ซึ่งเรื่องดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลให้กับคนไทยที่มีใจรัก และหวงแหนผลงานของอาจารย์ถวัลย์เป็นจำนวนมาก บางรายถึงขั้นแนะนำให้ปิดบ้านดำเพื่ออนุรักษ์ผลงานให้คงอยู่



ความคืบหน้าล่าสุด นายดอยธิเบศร์ ดัชนี

กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “การเข้าชมของนักท่องเที่ยว ปกติก็จะมีของเสียหายบ้างเป็นธรรมดา แต่ระยะหลังนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวชมบ้านดำเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีความเสียหายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งทางเราได้พูดคุย และมีข้อสรุปร่วมกับสถานกงสุลจีนประจำประเทศไทยว่า ทางการจีนจะแจ้งไปทางเว็บไซต์การท่องเที่ยวของจีนให้นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย ต้องเรียนรู้ ขนบธรรมเนียม-ประเพณีของไทยด้วย ส่วนทางบ้านดำเองได้มีการขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ภาษาจีน ซึ่งก็สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังคงมีไกด์บางรายที่ไม่ดูแลลูกทัวร์ ส่วนเรื่องปิดบ้านดำคงทำไม่ได้ เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว จ.เชียงราย

ส่วนใหญ่คาดหวังว่าจะได้เข้าชมบ้านดำ เราไม่อยากทำให้เขาผิดหวัง แต่ได้เพิ่มมาตรการป้องกัน
 
โดยให้เจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลให้มากขึ้น และประชาสัมพันธ์ให้ไกด์ และคนนำชมดูแลลูกทัวร์ให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นอีกหน่อยคงไม่เหลืออะไรให้ลูกหลานได้เรียนรู้ ส่วนภาพวาดฝีมือพ่อถือเป็นศิลปะที่มีคุณค่ามากที่สุด ผมได้เก็บรักษาไว้ในแกลลอรี่ ซึ่งช่วยรับประกันความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์