′ดีเอสไอ′ทลายรง.อาหารเสริมชื่อดัง มูลค่ากว่า 100 ล้านบ.

′ดีเอสไอ′ทลายรง.อาหารเสริมชื่อดัง มูลค่ากว่า 100 ล้านบ.

′ดีเอสไอ′ทลายรง.อาหารเสริมชื่อดัง ยึดของกลางมูลค่ากว่า 100 ล้านบ.

นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ แถลงข่าวการเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หลังจากที่มีประชาชนเข้าร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่อาจเป็นผลร้ายต่อสุขภาพ และยังพบว่ามีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในสังคมออนไลน์ และระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

โดยเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการสนธิกำลังร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษ สำนักปฏิการพิเศษ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เข้าตรวจสอบสถานที่เป้าหมาย 2 แห่ง คือ

1.บริษัทเมโซ เอนเทอร์ไพรซ์ จำกัด ซอยนาคนิวาส 34 ถนนนาคนิวาส แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาการเมโซ (Mezo) ซึ่งอาหารเสริมในการลดน้ำหนักและทำให้ผิวขาว ซึ่งในการตรวจค้นได้ทำการอายัดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก จำนวน 60,000 เม็ด มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท

2.โรงงานผลิตอาหารเสริม บริษัท สุกฤษ 55 จำกัด ตำบลคอกกระบืออำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งการตรวจสอบได้อายัดผลิตภัณฑ์าหารเสริม ลดน้ำหนักตราเมโซ , ตรา FOMO V Shape Body , ตราดับบริวพีพลัส และผลิตภัณฑ์เอฟบีแอลพลัส เกือบ 1 ล้านเม็ด มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท

พ.ต.ต.สุริยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ทำการตรวจสอบตัวยาดังกล่าว พบว่า มีสารที่ชื่อว่าเซนิคอล

ซึ่งเป็นสารอันตรายที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และผิดพ.ร.บ.ยาและอาหาร ทั้งนี้ จะมีการส่งตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด จึงจะสามารถขยายผลและออกหมายจับได้ในภายหลัง

นอกจากนี้ ยังฝากเตือนประชาชน ในการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตัวใดก็ตาม ที่พบว่าอาจมีสรรพคุณเกินจริง ให้ตรวจสอบเลขทะเบียน กับ คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ก่อน เพื่อตรวจสอบรายละเอียดให้ตรงกับที่บริษัทได้ทำการจดทะเบียนไว้ ซึ่งถ้าไม่ตรง สามารถร้องเรียนได้ทันที

อีกทั้งยังฝากเตือนบริษัทอื่นๆที่ยังทำการลักษณะเช่นนี้อยู่ ให้เลิกการกระทำดังกล่าว หากยังไม่หยุดการกระทำเช่นนี้ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์