พบอดีตทหารผ่านศึกจิตอาสากวาดถนนทุกเช้าร่วม 10 ปี

พบอดีตทหารผ่านศึกจิตอาสากวาดถนนทุกเช้าร่วม 10 ปี

พบอดีตทหารผ่านศึกจิตอาสากวาดถนนทุกเช้าร่วม 10 ปี

อดีตทหารพรานผ่านศึก วัย 81 ปี พักอาศัยอยู่ชุมชนพญาเสือ เทศบาลนครพิษณุโลก มีจิตอาสาทุกๆ เช้าจะออกกวาดถนนรอบชุมชน ทำมาแล้วกว่า 10 ปี จนเป็นที่รักของเพื่อนบ้าน น่ายกย่องให้เป็น “คนดีศรีชุมชน”
 
เมื่อวันที่ 3 ก.พ.58 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีอดีตทหารพรานผ่านศึกคนหนึ่ง
 
ทุกเช้าจะนำไม้กวาดและรถเข็นตักขยะไปตามเส้นทางต่างๆ ของชุมชนพญาเสือ เพื่อกวาดขยะใบไม้ใบหญ้าที่อยู่ตามข้างทางและหน้าบ้านผู้อื่น ตั้งแต่ช่วงเวลา03.00 – 09.00 น. เป็นประจำทุกวัน เป็นเวลานับ 10 ปีแล้ว จนเพื่อนบ้านรู้จักและชื่นชอบเป็นอย่างมาก จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบอดีตนายทหารผ่านศึก ทราบชื่อ พ.อ.พิชิตพล บุญดา อดีตข้าราชการบำนาญทหารพรานผ่านศึก กองทัพภาคที่ 3 ปัจจุบันอายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17/21 ถ.พญาเสือ อ.เมือง พิษณุโลก ในทุกๆ เช้าจะออกมากวาดถนนเป็นประจำทุกวัน
 
พ.อ.พิชิตพล เปิดเผยว่า การมีจิตอาสาพัฒนาโดยการทำความสะอาดถนนในชุมชนพญาเสือทุกๆ เช้าเป็นประจำ
 
โดยในช่วงที่ยังรับราชการทหารอยู่ที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองพิษณุโลก ก็ยังไม่ได้มีเวลามากนัก จึงเน้นการทำความสะอาดบริเวณบ้านและหน้าบ้านตัวเองก่อนเท่านั้น แต่พอเกษียณอายุราชการแล้วทำให้มีเวลามากขึ้น จึงเริ่มเพิ่มพื้นที่ในการทำความสะอาดมากขึ้นจากหน้าบ้านตัวเองก็ไปถึงหน้าบ้านคนอื่น ตามริมถนนหรือที่สาธารณะต่างๆ จนเกือบครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของชุมชนพญาเสือระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ทั้งนี้ก็ยังเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอีกด้วย อีกทั้งที่ผ่านมาตนเองเป็นนักวิ่งมาราธอนจึงชอบออกกำลังกายเป็นประจำ

พ.อ.พิชิตพล กล่าวว่า จิตอาสาเป็นเรื่องมุมมองของแต่ละบุคคล เรื่องแบบนี้บอกหรือบังคับกันไม่ได้

จากที่เริ่มลงมือเก็บกวาดตัดหญ้าทำความสะอาดบริเวณถนนพญาเสือ ตลอดจนตรอกซอกซอยภายในชุมชนพญาเสือมานับ 10 ปี ก็เหมือนเป็นอีกภาระหน้าที่ที่จะขาดหรือละเลยไม่ได้ ทุกวันนี้ยังคงตื่นตีสามเพื่อออกไปเก็บกวาดขยะ ฝุ่นผง ตัดและถอนต้นหญ้าตามริมทางหน้าบ้าน จนถึงเวลาประมาณ 9.00 น. จึงกลับเข้าบ้าน จากเดิมที่กำลังวังชายังมีมากก็สามารถที่จะดูแลความสะอาดได้เกือบเต็มพื้นที่ของชุมชนพญาเสือ แต่ปัจจุบันแม้ว่าจะมีเวลาเท่าเดิม แต่กำลังวังชาที่เริ่มถดถอยตามอายุก็ลดพื้นที่ลงมา แต่จิตใจก็ยังมุ่งมั่นเต็มร้อยเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
 
จึงอยากฝากถึงชาวชุมชนอื่นๆ ตลอดจน เยาวชนคนรุ่นใหม่ คือ


อยากให้ทุกคนมีจิตอาสา มีการเสียสละ ร่วมแรงร่วมใจเพื่อให้สังคมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดยเลือกทำในกิจกรรมที่แต่ละคนชอบ ทำแล้วสนุก ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ไม่เบียดเบียนเวลางาน สิ่งที่อยากเห็น คือ อยากเห็นเทศบาลกับชาวชุมชนออกมาร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาพื้นที่ชุมชน ให้เป็นชุมชนน่าอยู่ หน้าบ้านน่ามอง ทั่วทุกพื้นที่มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ถนนไร้ฝุ่น ไม่มีขยะตกค้าง
 
นายสุพัฒน์ ทรงพุฒิ เพื่อนบ้านใกล้เคียงของ พ.อ.พิชิตพล กล่าวว่า เห็นคุณลุงพิชิตพลออกเก็บกวาดขยะตามท้องถนนมานานหลายปี

เห็นแล้วน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก จนคนในชุมชนต่างก็เกรงใจไม่กล้าทิ้งขยะผิดที่หรือตามถนน ซึ่งจะทำให้คุณลุงพิชิตพลต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้น แต่ก็ทำให้คนในชุมชนได้มีความคิดและวินัยในการทิ้งขยะมากขึ้น นอกจากนั้น พ.อ.พิชิตพล ได้ยกย่องให้เป็น “คนดีศรีชุมชน” เป็นหนึ่งในบุคคลตัวอย่างที่ควรยกย่อง และน่าจะเป็นผู้ที่ช่วยจุดประกายในเรื่องของจิตอาสาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์