ปิดป้ายห้ามขึ้นเขาใหญ่หลัง6โมงเย็น

ปิดป้ายห้ามขึ้นเขาใหญ่หลัง6โมงเย็น

อุทยานฯเขาใหญ่ผุด 3 มาตรการเพื่อความปลอดภัยนักท่องเที่ยว หลังถูกช้างบุกทำลายรถพัง สั่งห้ามขึ้นอุทยานฯหลัง 6 โมงเย็น

กรณีนักท่องเที่ยวใช้ยานพาหนะส่วนตัวขึ้นไปท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แล้วถูกช้างป่าที่ออกมาหากินริมถนน ทางขึ้นลงอุทยานฯบริเวณใกล้น้ำตกเหวนรก เข้าทุบทำลายรถจนได้รับความเสียหายหลายครั้ง เมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมประชุมเพื่อหาทางแก้ไข ตามที่เสนอข่าวไปนั้น ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายครรชิตศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้รายงานให้กรมอุทยานฯทราบมาโดยตลอด รวมทั้งประชุมหารือกับหน่วยงาน และคณะกรรมการมรดกโลกเขาใหญ่
 
กระทั่งได้ข้อยุติ 3 ข้อ คือ 1.ให้อุทยานฯเขาใหญ่ปิดด่านขึ้นลงทั้ง 2 ด้าน ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ถึงเวลา 06.00 น.เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.58 เป็นต้นไป 2. นำกล้องวงจรปิดไปติดตั้งตามเส้นทางช้างป่าออกมาแต่ต้องให้กลมกลืนกับธรรมชาติ และ 3.ให้นำวิทยุติดกับตัวช้างเพื่อติดตามความเคลื่อนไหว ขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้นำป้ายบอกเวลาปิด-เปิด มาติดตั้งบริเวณทางขึ้น ทั้ง 2 ด้านและติดป้ายแนะข้อควรปฏิบัติเมื่อพบช้างป่า คาดว่าไม่ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงในการเปลี่ยนแปลงเวลาขึ้นอุทยานฯเร็วขึ้นกว่าเดิม เพราะหากนักท่องเที่ยวมีมาก และขึ้นไปพักข้างบนอุทยานฯไม่ทันก็จะเป็นผลดีกับกลุ่มผู้ประกอบการ โรงแรม รีสอร์ท และร้านอาหารที่อยู่รอบเขาใหญ่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น


ด้านนายชูเกียรติราชสิทธิ์นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ กล่าวว่า

กรณีที่ทางอุทยานฯจะปิดด่านทางขึ้นเร็วกว่าเดิมก็เป็นผลดีต่อสัตว์ป่าที่จะได้ออกมาหากินโดยไม่มีรบกวนจากรถยนต์ขึ้น-ลงของนักท่องเที่ยว และส่งผลกระทบน้อยมากกับนักท่องเที่ยว แต่ทางอุทยานฯ ตั้งมาตรการว่า จะนำวิทยุติดกับตัวช้างจะเป็นที่คอช้างเพื่อติดตามพฤติกรรมของสัตว์ป่า ตนเห็นว่าเป็นสร้างความรำคราญให้กับสัตว์ป่า เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกทางแม้แต่เต่าทะเลที่นำวิทยุสื่อสารไปติดบางตัวเสียชีวิต เพราะถือว่าคนไปกำหนดให้สัตว์อยู่แบบไม่เป็นธรรมชาติ ตนไม่เห็นด้วยกำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามีความเป็นจริงหรือไม่ หากเป็นจริงทางสมาคมก็จะทำหนังสือคัดค้านอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมามนุษย์เป็นผู้กำหนดและสร้างปัญหาให้กับสัตว์ป่าและธรรมชาติจึงสมควรคืนพื้นที่ให้แก่สัตว์ป่าทุกพื้นที่ทุกอุทยานฯที่มีปัญหาอย่างนี้.


ปิดป้ายห้ามขึ้นเขาใหญ่หลัง6โมงเย็น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์