ตร.-ทนายดังเตือนซื้อรถหลุดจำนำ!ผิดฐานรับของโจร

ตร.-ทนายดังเตือนซื้อรถหลุดจำนำ!ผิดฐานรับของโจร

เตือนระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ!บิ๊กตำรวจ-ทนายวันชัย เตือนซื้อรถหลุดจำนำไม่มีเล่มทะเบียน ผิดกฏหมายฐานรับของโจร หลังพบมีพ่อค้าหัวใสเปิดขายทางเน็ตเกลื่อน

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าว“เดลินิวส์ออนไลน์” รายงานว่า จากกรณีเพจประกาศขายรถยนต์หลุดจำนำ แต่ไม่มีเล่มทะเบียน โอนไม่ได้
 
จัดไฟแนนซ์ไม่ได้ ซื้อเงินสด ขับใช้งานได้อย่างเดียว ราคาถูก ถูกเผยแพร่อย่างโจ่งแจ้งโดยไม่เกรงกลัวต่อกฏหมายนั้น ทางทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ได้ติดต่อสอบถามตามเบอร์ที่ปรากฏ โดยมีผู้รับสายปลายทางระบุชื่อ “คิม” ทำหน้าที่เป็นนายหน้าขายรถ เปิดเผยว่า รถที่ครอบครองอยู่ทั้งหมด ได้มาจากการปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยผู้ที่ต้องการเงินจะนำรถมาค้ำประกัน และถูกจับทำสัญญากู้ยืมเงิน พร้อมเซ็นโอนลอยกำกับ เมื่อผู้กู้ขาดจ่ายเงินตามที่ตกลงกันไว้ ตนจะยึดรถ และขายต่อทันที ซึ่งรถทั้งหมดเล่มทะเบียนตัวจริงยังอยู่กับบริษัทไฟแนนซ์ หากลูกค้าสนใจจะซื้อรถต้องจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น สำหรับลูกค้าที่ต้องการเล่มทะเบียนตัวจริงสามารถติดต่อกับบริษัทไฟแนนซ์ เพื่อเจรจาขอปิดงวดรถหรือจ่ายค่างวดรถต่อจากเจ้าของเดิม และเมื่อครบจำนวนจะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ตามปกติ
 
แต่สำหรับลูกค้าบางรายที่ไม่ต้องการเล่มทะเบียนก็สามารถนำรถออกไปใช้ได้ทันที เพราะการที่ไฟแนนซ์จะตามเจอรถไม่ใช่เรื่องง่าย

 
อีกทั้งทางผู้ขายสามารถชี้บอกได้ว่าจะสามารถติดต่อขอทำป้ายทะเบียนปลอมเพื่อใช้ในการสวมทะเบียนได้ที่ใด ทั้งนี้ลูกค้าทั้ง 2 กรณีจะได้รับ 1.สำเนาหน้าเล่มทะเบียนรถยนต์ 2.สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถ 3.สำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของรถ 4.เอกสารโอนลอยรถยนต์ 5.เอกสารมอบอำนาจ 6.เอกสารการกู้เงินเพื่อใช้ยืนยันเมื่อถูกตำรวจเรียกตรวจสอบ โดยทุกวันนี้มีผู้สนใจโทรฯเข้ามาสอบถามเฉลี่ยวันละร้อยกว่าสาย



ด้านนายวันชัย สอนศิริ ทนายความชื่อดัง ชี้แจงถึงกรณีนี้ว่า รถที่ไม่มีเล่มทะเบียน หากเรานำมาขับถือว่าได้กระทำผิด พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522
 
(แก้ไขเพิ่มเติมถึง พ.ศ.2537) เพราะปกติรถที่จะนำมาใช้วิ่งตามท้องถนนจะต้องมีเล่มทะเบียนควบคุมว่าใครเป็นเจ้าของ รถที่ไม่มีเล่มทะเบียนไม่มีหลักฐาน เราควรสันนิษฐานว่า ได้มาโดยมิชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งอาจจะได้มาโดยการโจรกรรมหรือรับจำนำ ดังนั้นผู้ที่รับมาจำหน่าย ขาย โอน และผู้รับซื้อถือว่าได้กระทำผิดด้วยกันทั้งคู่ กรณีรถที่มาจากบ่อนการพนันเราต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่เป็นรถที่ยังติดสัญญากับบริษัทไฟแนนซ์ (บริษัทเช่าซื้อ) และเกือบทั้งหมดไม่มีเล่มทะเบียนรถ ไม่มีเอกสารทางราชการ เพราะยังผ่อนไม่หมด ผู้เช่าซื้อที่นำรถมาจำนำ ถือว่ากระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์ของบริษัทไฟแนนซ์ เพราะคุณมีสิทธิเพียงครอบครอง ไม่ใช่เจ้าของ ส่วนผู้ที่รับจำนำ และผู้ที่ซื้อต่อมีความผิดฐานรับของโจร แม้แต่อู่ที่ซื้อรถมาเพื่อชำแหละก็ถือว่ามีความผิดฐานรับของโจรเช่นเดียวกัน ผู้ที่เป็นเจ้าของรถตามกฏหมายควรแจ้งความทันที และเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเห็นแก๊งเหล่านี้มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ควรเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป


ด้าน พ.ต.อ.อรรถพร สุริยเลิศ ผู้กำกับการกองวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษกองบังคับการสืบสวนสอบสวน
 
กองบัญชาการตำรวจนครบาล หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถ บช.น.หรือ ศปจร.น. กล่าวเตือนว่า “กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้มักเชิญชวนให้ซื้อ ด้วยการระบุว่า ราคาถูก สภาพดี ต่อภาษีได้ มีป้ายทะเบียนให้สวม แต่แท้จริงแล้วเป็นการปลอมแปลงเอกสารราชการทั้งสิ้น มีความผิดทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย การกล่าวว่าผู้ซื้อสามารถติดต่อบริษัทไฟแนนซ์เพื่อขอผ่อนชำระค่างวดต่อได้ทันที ลักษณะแบบนี้ไม่ต่างจากการซื้อดาวน์ทั่วไป ขอเตือนประชาชนว่ารถที่ค้างชำระกับบริษัทไฟแนนซ์เกิน 3 งวด บริษัทไฟแนนซ์จะแจ้งเลขทะเบียนรถไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฉะนั้นหากมีการเรียกตรวจสอบตามด่านตรวจ แล้วพบว่ารถคันดังกล่าวได้มาโดยไม่ถูกต้อง ทางเจ้าหน้าที่สามารถยึดรถได้ทันที


นอกจากนี้ การประกาศขายเช่นนี้ อาจเป็นอีกช่องทางหากินของมิจฉาชีพที่มักหลอกให้เหยื่อโอนเงิน 10 เปอร์เซ็นของราคารถ

เพื่อแลกกับการขอดูสภาพรถ แต่ท้ายที่สุดกลับเชิดเงินหนี โดยที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการจับกุมมาโดยตลอด โดยการล่อซื้อ และประสานกับเจ้าหน้าที่ทหาร นำกำลังเข้าตรวจสอบตามแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีบ่อนการพนัน และในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล จนสามารถจับกุมแก๊งมิจฉาชีพในลักษณะเดียวกันนี้ได้เป็นจำนวนมาก จึงอยากฝากเตือนประชาชนอย่าหลงกลแก๊งพวกนี้เด็ดขาด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์