เผยเว็บไซต์พันทิปมีผู้ตั้งกระทู้แฉ โอเน็ตป.6 ผอ.ร.ร.หนุนเด็กโกงสอบ

เผยเว็บไซต์พันทิปมีผู้ตั้งกระทู้แฉ โอเน็ตป.6 ผอ.ร.ร.หนุนเด็กโกงสอบ

เผยเว็บไซต์พันทิปมีผู้ตั้งกระทู้แฉ โอเน็ตป.6 ผอ.ร.ร.หนุนเด็กโกงสอบ "ผอ.สทศ."สั่งตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์พันทิป ได้มีสมาชิกใช้ชื่อว่า "ครูพี่เหยิน" ออกมาตั้งกระทู้บอกเล่าเรื่องราวการทุจริตโอเน็ต ป.6 เมื่อผู้ใหญ่ของโรงเรียนเป็นผู้สนับสนุนให้เด็กโกงข้อสอบโอเน็ต โดยเนื้อหาในกระทู้อ้างถึงคำพูดว่า “ผอ.ขอได้ไหมเด็กมันไม่ได้จริงๆ ผู้ใหญ่เค้าขอมา..." โดยเจ้าของกระทู้ระบุว่าแฟนซึ่งเป็นผู้หญิงรู้สึกกดดันเลยยอม และพบว่ามีการบอกข้อสอบจริง ทั้งระบุว่าสังเกตได้ว่ามีเด็กบางคนมีปัญหาอ่านหนังสือไม่ออก ขณะเดียวกันหลังสอบเสร็จผู้ที่ไปสังเกตการณ์ ได้ไปสอบถามตัวเด็ก ซึ่งเด็กยอมรับว่าครูบอก 2-3 ข้อ แต่ภายหลังการสอบเสร็จสิ้น ไปถามอีกครั้งสรุปว่ามีการบอกทุกวิชาอย่างละนิดละหน่อย โดยผู้ตั้งกระทู้ระบุว่าแฟนซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์ ได้เขียนบันทึกรายงานไปตามจริง


 นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า
 
การสอบโอเน็ต ป.6 และ ม.3 ทั้งสองวันเป็นไปอย่างเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานการทุจริต เพราะสทศ.ได้กำหนดมาตรการป้องกันการทุจริต รวมทั้งเฝ้าระวังและเข้มงวดกับการกระทำหรือพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต โดยเฉพาะปีนี้ได้ออกระเบียบ สทศ.ว่าด้วยแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการทดสอบ พ.ศ.2557 กำหนดโทษของนักเรียนผู้เข้าสอบและกรรมการคุมสอบ กรรมการประจำศูนย์สอบ เพื่อป้องกันการทุจริต การสอบทุกประเภทที่จัดโดยสทศ.


นายสัมพันธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่มีการตั้งกระทู้นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ซึ่งเป็นการตรวจสอบตามปกติที่ศูนย์สอบจะต้องรายงานมายัง สทศ. ทั้งนี้เนื่องจากโอเน็ต ป.6 และม.3 มีเด็กสอบจำนวนมาก สทศ.จึงขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ทำหน้าที่สังเกตการณ์การสอบทั่วประเทศ ซึ่งมรภ.แต่ละจังหวัดจะจัดส่งอาจารย์ นักศึกษาปริญญาโทและเอก ไปประจำในแต่ละโรงเรียน ยกเว้นจังหวัดที่ไม่มีมรภ.ตั้งอยู่ ก็จะประสานมหาวิทยาลัยรัฐในพื้นที่ เป็นมาตรการเสริมเพื่อป้องปรามการทุจริตและดำเนินการมาต่อเนื่องถึง 3 ปีแล้ว


“ยังไม่ปักใจเชื่อ แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังไม่อยากพูดอะไรไปก่อน เพราะจะกระทบกับครู ผู้บริหารโรงเรียนที่เขาตั้งใจทำดีก็จะหมดกำลังใจ แต่หากมีการกระทำผิดและมีหลักฐานชี้ชัดเจน ก็ต้องเอาผิดแน่ ซึ่งสทศ.มีระเบียบชัดเจนว่าหากกรรมการคุมสอบทำผิด ต้องถูกดำเนินการตามวินัย เพราะผิดจรรยาบรรณ และถ้าสร้างความเสียหายต่อสทศ.ด้วย  สทศ. ก็จะฟ้องร้อง” นายสัมพันธ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์