สุดทน! ชาวบ้านบุกศาลากลางโคราช ค่าน้ำโหดหน่วยละ27บาท

สุดทน! ชาวบ้านบุกศาลากลางโคราช ค่าน้ำโหดหน่วยละ27บาท

สุดทน! ชาวบ้านบุกศาลากลางโคราช จ่ายค่าน้ำมหาโหด หน่วยละ27บาท เหตุอยู่นอกเขตเทศบาล

ชาวบ้านบุกศาลากลางวอนผู้ว่าฯช่วยเหลือหลังต้องทนจ่ายค่าน้ำแพงหน่วยละเกือบ 27 บาทมานานหลายปี สาเหตุเพราะอยู่นอกเขตเทศบาลฯ จังหวัดเตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องเจรจาหาทางช่วยเหลือ

วันนี้ (29 ม.ค.58) ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีกลุ่มประชาชนกว่า 30 คน

ของหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นำโดยนางสาวนริศรา เกศนคเรศ อายุ 45 ปี ได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หลังประชาชนในหมู่บ้านที่มีมากกว่า 500 หลังคาเรือน ต้องรับภาระในการจ่ายค่าน้ำประปาที่สูงถึงหน่วยละ 26 บาท 75 สตางค์ ทำให้บ้านเรือนหลายหลังต้องจ่ายค่าน้ำประปาแพงเป็นจำนวนเงินหลายพันบาทต่อเดือนมาเป็นระยะเวลานานหลายปีแล้ว

ต่อมานายวินัยวิทยานุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และได้สอบถามไปยังสำนักประปาเทศบาลนครนครราชสีมาถึงปัญหาน้ำประปาแพงที่เกิดขึ้น

นางรุ่งกานต์ ทองนาคโคกกรวด ปลัดอำเภอเมืองนครราชสีมา

เปิดเผยว่า จากการสอบถามข้อมูลไปยังสำนักการประปาเทศบาลนครนครราชสีมาทราบว่า พื้นที่หมู่บ้านจัดสรรดังกล่าวตั้งอยู่นอกเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งมีระเบียบข้อบังคับกำหนดไว้ว่าหากพื้นที่นอกเขตเทศบาลนครนครราชสีมาต้องการใช้น้ำประปาจากทางเทศบาลฯ ต้องใช้ในนามนิติบุคคล และนิติบุคคลหนึ่งสามารถมีมิเตอร์น้ำประปาได้เพียง 1 มิเตอร์เท่านั้น และต้องเสียค่าน้ำประปาในอัตราก้าวหน้า ซึ่งหมู่บ้านจัดสรรดังกล่าวได้ขอติดตั้งมิเตอร์น้ำกับทางเทศบาลในนามนิติบุคคล ทางเทศบาลฯ ก็ได้ดำเนินการติดตั้งให้ และทางหมู่บ้านก็ได้ไปแยกมิเตอร์น้ำประปาให้กับบ้านเรือนในหมู่บ้าน แต่การคิดราคาค่าน้ำประปาเป็นการคิดราคาในนามนิติบุคคลที่อยู่นอกเขตเทศบาลฯ จึงทำให้บ้านเรือนต่างๆ ที่อยู่นอกเขตเทศบาลฯ ต้องจ่ายค่าน้ำประปาในราคาที่แพงดังกล่าว

ส่วนการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องจ่ายค่าน้ำประปาราคาแพงนั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเรียกผู้บริหารหมู่บ้านจัดสรรดังกล่าวเจรจาหาทางช่วยเหลือแล้ว โดยมีแนวทางการช่วยเหลือคือ การทำระบบผลิตน้ำประปาในหมู่บ้านไว้ใช้เอง ซึ่งก็ต้องใช้ระยะเวลา และงบประมาณจำนวนมากในการดำเนินการ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์