แท็กซี่สุวรรณภูมิ ขู่หยุดวิ่ง ประจินแบะท่ายอมอ่อนข้อ

แท็กซี่สุวรรณภูมิ ขู่หยุดวิ่ง ประจินแบะท่ายอมอ่อนข้อ

นายปฐวี มีราช ผู้ขับขี่แท็กซี่สุวรรณภูมิ หนึ่งในคณะทำงานแก้ไขปัญหาอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่สุวรรณภูมิร่วม 3 ฝ่าย เปิดเผยว่า ได้ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อให้ที่ประชุม และกระทรวงคมนาคมพิจารณา โดย 1.ขอปรับค่าธรรมเนียมการใช้บริการแท็กซี่ขนาดใหญ่ 5 ประตู หรือแท็กซี่แวนภายในสนามบิน จากเที่ยวละ 50 บาท เป็น 100 บาท 2.ขอจัดเก็บค่าสัมภาระจากผู้โดยสารที่สัมภาระมาจำนวนมาก โดยใบแรกจะไม่คิดค่าขนส่ง แต่ใบที่ 2-4 จะคิดค่าใบละ 30 บาท และหากเป็นใบ 5-6 จะเรียกเก็บเพิ่มขึ้นอีก และ 3.ขอให้นำระบบคิดค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายกลับมาใช้ ในกรณีที่ใช้บริการนอกเขตมิเตอร์หรือนอกเขตกรุงเทพฯ เนื่องจากอัตราค่าโดยสารมิเตอร์แท็กซี่ที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ต่ำเกินไป และไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

หากกระทรวงคมนาคมไม่อนุมัติตามข้อเสนอ แท็กซี่ขนาดใหญ่สุวรรณภูมิซึ่งมีอยู่ 1,700 คัน จะทยอยหยุดวิ่ง เพราะแบกภาระขาดทุนต่อไปไม่ไหว ซึ่งกระทรวงคมนาคม อาจต้องแก้ปัญหาด้วยการไปหารถลีมูซีนมาวิ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสารแทน ซึ่งผลจากกรณีค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมที่สะสมมายาวนานกว่า 10 ปี ทำให้แท็กซี่สุวรรณภูมิน้อยต้องเลิกวิ่งไปแล้วถึง300 คัน ทำให้ปัจจุบันเหลือแท็กซี่วิ่งให้บริการประมาณ 1,700 คันเท่านั้น”นายปฐวีกล่าว

ด้านพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงรับข้อเสนอทั้ง 3 ข้อของแท็กซี่ไว้พิจารณาแล้ว คาดว่าจะสรุปรายละเอียดให้ความช่วยเหลือในวันที่ 29 ม.ค.นี้ โดยจากการพิจารณาข้อเสนอการขึ้นค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่ 5 ประตูนั้น เป็นเรื่องที่ฟังขึ้น และมีเหตุผลเพียงพอ หากกระทรวงจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมให้ ส่วนข้อเสนอเรื่องการคิดค่าขนสัมภาระ เมื่อดูจากข้อเท็จจริงน่าเห็นใจแท็กซี่มาก เพราะ มีผู้โดยสารไม่น้อยที่บรรทุกสัมภาระเกิน 4 ใบและมีน้ำหนักมากกว่าปกติ จำเป็นต้องเลือกใช้บริการแท็กซี่ 5 ประตู ซึ่งน้ำหนักบรรทุกที่มากขึ้นก็ทำให้อัตราการกินน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นด้วย

“ขณะนี้เราเข้าใจปัญหาของแท็กซี่แล้วว่า สถานการณ์เปลี่ยนไปค่าตอบแทนก็เปลี่ยนตาม เราจะพยายามหาทางคลี่คลายปัญหาให้ได้มากที่สุดโดยกรมขนส่งทางบก แท็กซี่ และกระทรวงฯ จะต้องพูดคุยกันให้เข้าใจว่าจะแก้ไขอย่างไร ส่วนกรณีที่แท็กซี่ขู่ว่าจะหยุดวิ่งหากกระทรวงไม่ยอมตามข้อเสนอนั้นเข้าใจว่าแท็กซี่เป็นอาชีพอิสระ หากหยุดวิ่งคงไม่ผิดกฎหมาย แต่ขอให้คิดถึงประโยชน์ส่วนรวม และหน้าตาของประเทศด้วย เพราะหากให้บริการดี นักท่องเที่ยวก็จะเข้ามาใช้บริการมากขึ้น และเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ”รมว.คมนาคมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รมว.คมนาคม สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก เข้ามาติดตามชีวิตของแท็กซี่ที่ในสนามบินสุวรรณภูมิตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 9.00 น. วันที่ 27 ม.ค.จนถึง 9:00 น.วันที่ 28 ม.ค. 58 เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการแท็กซี่สุวรรณภูมิ มาพิจารณาค่าตอบแทนให้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์