ผอ.รพ.แจง ยายตายแล้วฟื้น แต่ญาติไม่ให้รักษาต่อ

ผอ.รพ.แจง ยายตายแล้วฟื้น  แต่ญาติไม่ให้รักษาต่อ

ผอ.รพ.แจง "ยายตายแล้วฟื้น" หมดสติจากหอบหืด แพทย์ช่วยชีวิตได้แล้ว แต่ญาติไม่ให้รักษาต่อ

เมื่อวันที่ 25 มกราคม   นพ.สมคิด สุริยเลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ จ.สุรินทร์ กล่าวถึงกรณีการนำเสนอข่าวว่า พบยายตายแล้วฟื้น แต่ทางโรงพยาบาลปฏิเสธการรักษา ว่า จากกรณีมีข่าวว่าคุณยาย ชื่อวัลภา จันทร์พิมาย อายุ 65 ปี บ้านหนองแต้ ต.เมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้เดินทางไปเฝ้าไข้ญาติที่โรงพยาบาล(รพ.)สุรินทร์ เมื่อกลางปี 2557 แต่เกิดอาการโรคหอบหืดกำเริบอย่างหนัก จนหมดสติ โดยแพทย์ปั๊มหัวใจจนซี่โครงหัก และเสียชีวิตนั้น 

ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ คือ  ยายคนดังกล่าวได้เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลสุรินทร์จริง ด้วยอาการหอบหืดกำเริบและหมดสติ

ซึ่งโดยทั่วไปตามขั้นตอนการรักษา จะต้องช่วยฟื้นคืนชีพให้มีชีวิตให้ได้ แพทย์จึงทำการปั๊มหัวใจ แต่มีผลข้างเคียงคือ ซี่โครงหักจริง  ซึ่งผลดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่สามารถรักษาได้ ขอเพียงมีชีวิตกลับคืน ซึ่งแพทย์ได้ช่วยให้ยายมีชีวิตอีกครั้ง และทำการรักษาต่อไป แต่ปรากฏว่าทางญาติกลับไม่ต้องการให้รักษา และยืนยันที่จะให้ยายกลับบ้าน และขอเซ็นลงนามยินยอม ซึ่งขั้นตอนนี้เมื่อยายมีชีวิตแล้ว แม้จะยังรักษาไม่ครบตามขั้นตอน แต่เมื่อญาติยืนยันก็ต้องปฏิบัติตาม

    

 “เรื่องนี้เรามีเวชระเบียนยืนยันแต่เข้าใจว่าอาจเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนกันหรือไม่จึงทำให้มีการสื่อข่าวที่เข้าใจผิดเช่นนี้อย่างไรก็ตาม จากข่าวที่สื่อออกไปเกรงว่าจะทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดว่า แพทย์ในโรงพยาบาลสุรินทร์ตรวจวินิจฉัยผิดพลาด ซึ่งไม่ใช่เลย และการที่ออกมาพูดเช่นนี้ก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีต่อกันระหว่างแพทย์และคนไข้ เพราะทุกวันนี้ที่โรงพยาบาลก็มีคนไข้มารับการรักษาจำนวนมาก” นพ.สมคิด กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์