สธ.ระยองสั่งตรวจสอบแพ็คปลาจิ้งจั้งแห้งด้วยเท้า

สธ.ระยองสั่งตรวจสอบแพ็คปลาจิ้งจั้งแห้งด้วยเท้า

ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพแรงงานต่างด้าวใช้เท้าบรรจุปลาจิ้งจั้งแห้งใส่กล่อง เตรียมส่งไปต่างประเทศ ด้านสาธารณสุข จ.ระยอง คาดโรงงานเถื่อน สั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ชี้หากตั้งใจกระทำผิดจริงอาจถึงขั้นสั่งยุติการผลิตทันที

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์”
 
รายงานว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊กระบุชื่อ Khanitchati Bunliang และ Prajug Dongsriโพสต์ภาพแรงงานต่างด้าวกลุ่มหนึ่งกำลังบรรจุปลาจิ้งจั้งแห้งลงในกล่องกระดาษด้วยเท้า พร้อมระบุข้อความว่า “นี่คือการแฟ็คปลาแห้งที่ถูกวิธี เตรียมนำส่งไปประเทศศรีลังกา ขึ้นตู้ที่ลาดกระบัง” อีกทั้งยังระบุสถานที่อย่างชัดเจนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงงานแห่งหนึ่งย่านปากน้ำระยอง เทศบาลเมืองระยอง จ.ระยอง โดยภาพดังกล่าวถูกส่งต่อไปอย่างรวดเร็ว จนสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก



นายแพทย์ชุมพล สุวรรณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง
 
ชี้แจงว่า "จากภาพที่เห็นไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นโรงงานในพื้นที่จังหวัดระยองหรือไม่ หรือเป็นการจัดฉากกลั่นแแกล้งกันหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาทางสาธารณสุข จ.ระยอง อนุญาตให้มีจัดตั้งโรงงานผลิตปลาแห้ง เฉพาะในพื้นที่ ต.ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง เท่านั้น ไม่เคยอนุญาตให้มีการจัดตั้งโรงงานในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยองแต่อย่างใด อีกทั้งโรงงานที่อนุญาตให้จัดตั้งจะต้องมีเครื่องจักรในการผลิตมากว่า 5 แรงม้า และมีคนงานมากกว่า 7 คน โดยทางสาธารณสุขจังหวัดจะทำการตรวจสอบทุกปี ตามมาตรฐาน GMP ของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าโรงงานในภาพอาจจะเป็นโรงงานเถื่อน ที่ตั้งอยู่ตามชายหาดระยอง และปลาจิ้งจั้งแห้งในภาพอาจเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตอาหารสัตว์ หรือเพื่อประกอบการอื่น ๆมากกว่า เพราะหากใช้เท้าเหยียบอย่างที่ปรากฎในภาพ เชื่อว่าเนื้อปลาจะต้องแหลกจนไม่สามารถใช้รับประทานได้



อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้ประสานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเหตุการณ์ในภาพเกิดขึ้นจริงหรือไม่

เหตุเกิดที่โรงงานใด หากตรวจพบว่ามีการกระทำผิดจริง จะต้องเรียกผู้ประกอบการมาตักเตือน แนะนำให้แก้ไข แต่หากเป็นการกระทำที่ทำต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลานานโทษสูงสุดคือสั่งให้หยุดพักการผลิตทันที ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค 2522.


สธ.ระยองสั่งตรวจสอบแพ็คปลาจิ้งจั้งแห้งด้วยเท้า


สธ.ระยองสั่งตรวจสอบแพ็คปลาจิ้งจั้งแห้งด้วยเท้า


สธ.ระยองสั่งตรวจสอบแพ็คปลาจิ้งจั้งแห้งด้วยเท้า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์