ป.ป.ท.ตรวจเครื่องเล่นเด็ก หลังพบราคาสูงเกินจริง

ป.ป.ท.ตรวจเครื่องเล่นเด็ก หลังพบราคาสูงเกินจริง

ป.ป.ท.จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องนันทนาการโรงเรียนบ้านบางเลน นครปฐม หลังพบราคาแพงเกินจริง

เมื่อวันที่ 14ม.ค.นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เดินทางลงพื้นที่โรงเรียนบ้านบางเลน อ.บางเลน จ.นครปฐม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้เห็นสภาพอุปกรณ์หลังสุ่มตรวจพบความผิดปกติ กรณีจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายและเครื่องนันทนาการของกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับราคาที่แพงเกินจริง ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เลขาธิการป.ป.ท. กล่าวว่าหลังจากพบว่า ชุดป้อมปืนใหญ่สไลเดอร์ของโรงเรียนบางเลน ซึ่งจัดซื้อโดยกรมพละศึกษามีราคาสูงถึง 980,000 บาท
 
แต่ในส่วนของโรงเรียนวัดบึงลาดสวาย ได้จัดซื้อชุดเครื่องเล่นดังกล่าวจากบริษัทผู้ผลิตเดียวกันมาในราคาเพียง 85,000บาทเท่านั้น จากการลงพื้นที่ตรวจดูเครื่องเล่นทั้ง 2 โรงเรียนพบว่า มีความเหมือนกันทั้งลักษณะภายนอกขนาด และตรายี่ห้อ KAIQI นอกจากนั้นในส่วนของกรมการท่องเที่ยว ได้มีการจัดซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายประเภทอื่น อาทิ ชุดบริหารดึงข้อ ชุดเดินโยกแขน ชุดบริหารกล้ามเนื้อแขนและอก จากบริษัทเดียวกันในประเทศจีนและตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียนและที่สาธารณะใกล้เคียงพบว่า มีราคาสูงต่างจากในสัญญา 5-6 เท่า เช่นเดียวกัน

ด้านนายกังวาล นาคศรีสังข์ ผอ.โรงเรียนบ้านบางเลน กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องราคาเครื่องเล่นดังกล่าวมาก่อน
 
โดยในวันที่ 24 ก.พ. ปี 2557 ตนได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์จากโรงเรียนวัดบึงลาดสวาย เนื่องจากทราบว่า โรงเรียนดังกล่าวมีเครื่องเล่นป้อมปืนใหญ่สไลเดอร์ 2ชุด จึงอยากขอ 1 ชุด มาให้นักเรียนในโรงเรียนตน ได้มีไว้ออกกำลังกายเท่านั้นเอง ในส่วนการจัดซื้อ หรือ ราคาสัญญาตนไม่ทราบเรื่องแต่อย่างใด

นายพงศ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า
 
จากการตรวจสอบพบว่า เครื่องเล่นมีราคาสูงเกินความเป็นจริง และมีการซื้อของซ้ำซ้อน โดยมีความเป็นไปได้ 2 ประการหลัก คือ มีการสมยอมกันเรื่องราคาและมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ทางดีเอสไอต้องเข้าไปตรวจสอบทุกมิติ ทั้งคนที่ดำเนินการรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง จากทางเอกสาร เส้นทางการเงิน การนำเข้า รวมถึงเรื่องภาษี และจะมีการขยายผลเพิ่มเติมแน่นอน..


ป.ป.ท.ตรวจเครื่องเล่นเด็ก หลังพบราคาสูงเกินจริง


ป.ป.ท.ตรวจเครื่องเล่นเด็ก หลังพบราคาสูงเกินจริง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์