ตะลึง!!ลูกปืนใหญ่ ค.120 M ผุดคลองชลประทานอุดรฯ

ตะลึง!!ลูกปืนใหญ่ ค.120 M ผุดคลองชลประทานอุดรฯ

เมียทหารตะลึง!!พบลูกปืนใหญ่ ค.120 M ผุดคลองชลประทานอุดรธานี - โร่แจ้ง จนท.เก็บกู้ปลอดภัย

วันนี้(6ม.ค.58)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   เมื่อเวลา 11.30 น. ร.ต.ท.สุจินต์ แสงลี รอง สวป.สภ.กุดจับ นำกำลังออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ว่ามีชาวบ้านพบลูกระเบิดขนาดใหญ่ทิ้งอยู่ในคลองชลประทาน ม.15 บ้านหัวขัว ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมกับ พ.ต.อ.พรชัย บุญรอด ผกก.สภ.กุดจับ พ.ต.ท.วิฑูรย์ ศรีชาย พงส.ชำนาญการพิเศษ สภ.กุดจับ เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.24 และประสาน ร.ต.ท.ฉลองรัฐ หวายแก้ว หัวหน้าหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตำรวจภูจังหวัดอุดรธานี นำกำลังมาเก็บกู้ในที่เกิดเหตุ

พบลูกระเบิดขนาดใหญ่ หัวสีขาว ท้ายสีดำ นอนอยู่ในคลองชลประทานที่มีน้ำใสและตื้นเขิน หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) จึงได้ถอดรองเท้าลงไปเก็บกู้ขึ้นมาใส่กระบะทรายอย่างระมัดระวัง พบเป็นลูกกระสุนปืนใหญ่แบบยิงวิถีโค้ง ขนาด 120 มิลลิเมตร หรือลูกกระสุนปืน ค. 120 M น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัมตรวจสอบพบว่าเป็นลูกกระสุนที่ถูกยิงแล้วแต่กระสุนไม่ทำงานเมื่อตกกระแทกพื้น หรือด้านนอก และเป็นกระสุนระเบิดชนิดส่องแสง ILLUMINATING  หมายเลข M9607 และพบถุงปุ๋ยวางอยู่บนคูคลอง คาดว่าเป็นถุงที่ใส่ระเบิดนำมาทิ้ง

จากการสอบสวน นางสมจิตร สารสิทธิ์ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43 ม.15 บ้านหัวขัว ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ภรรยาอดีตทหารนอกราชการ ซึ่งเป็นคนพบคนแรกให้การว่า ขณะที่ตนเดินมาดูปริมาณน้ำเพื่อจะสูบน้ำจากคลองชลประทานเพื่อมาใช้อุปโภคในครัวเรือน และเก็บฟืนมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผิงไฟหน้าหนาวสังเกตุเห็นถุงปุ๋ยทิ้งอยู่บนคูคลอง และสงสัยว่าใครเอามาทิ้งจึงหยิบมาดู เพราะเมื่อวานตนมาเก็บฟืนก็พบเห็น เป็นขณะเดียวกันที่ตนเหลือบมองลงไปในคลองที่มีน้ำตื้นเขินและใส ต้องตกใจอย่างแรงเมื่อเห็นลูกระเบิดขนาดใหญ่นอนแน่นิ่งอยู่ในคลอง ซึ่งตนเคยเห็นในค่ายทหารที่สามีเคยรับราชการอยู่ที่ จ.นครราชสีมา จึงโทรศัพท์แจ้ง 191 ให้มาตรวจสอบและเก็บกู้ไปในที่ปลอดภัย

ร.ต.ท.ฉลองรัฐ หวายแก้ว หัวหน้าหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ลูกกระสุนปืนใหญ่ชนิด ค.120 M ที่พบเป็นลูกกระสุนจริงที่ใช้ส่องแสงในการรบเข้าตีฐานศัตรูในเวลากลางคืน และเป็นลูกกระสุนที่ถูกยิงออกจากเครื่องยิงวิถีโค้ง หรือที่เราทราบกันในชื่อ ปืน ค. ที่มีหลายขนาด และที่พบเป็นลูกกระสุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งสันนิษฐานว่าคนที่นำมาทิ้งเป็นชาวบ้านที่ขึ้นไปเก็บของป่าตามแนวเขาภูหินลาดช่อฟ้า เทือกเขาภูพานน้อย ซึ่งมีแนวเขตติดต่อกับ จ.หนองบัวลำภู และพื้นที่บางส่วนเป็นเขตทหารที่ใช้ฝึกซ้อมรบของ มทบ.24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม และคนที่พบไม่ทราบว่าเป็นระเบิด เห็นว่าเป็นท่อนเหล็กที่มีน้ำหนัก จึงนำลงมาเพื่อจะขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า แต่ทางร้านเห็นเป็นระเบิดจึงไม่รับซื้อ เมื่อทราบว่าเป็นระเบิดเกิดความกลัว จึงนำทิ้งในคลองส่งน้ำ โดยไม่ประสงค์ชีวิตของผู้ใด ทั้งนี้ฝากเตือนชาวบ้านหรือประชาชนที่พบเห็นวัตถุที่หน้าตาอย่างนี้ ห้ามเคลื่อนที่ หรือนำไปทำลายเพื่อหวังเนื้อเหล็กไปขาย ให้รีบแจ้งศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 ได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ตลอด 24 ช.ม. ดังกล่าว


ขอบคุณข่าวจาก :: Tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์